The Other Side

32 3 0
                                    

Guys sorry. Inulit ko po yung book kase nagkaproblem phone ko. Pero ganun padin ang settings. :) Pakiunawa na po. Kahet papano. Ahaha.

--

Nandito ako ngayon sa mall. Hindi para bumili ng pang pasosyal na damit o mga porselana. Nandito ako dahil dito ang gustong meeting place ni Shake. Hays, talagang pinapagod ako nito eh. Pepektusan ko na 'yun mamaya eh, ang kupad kasi kumilos.

"Uy Glyce, ba't ka nand'yan?" takang-takang saad sa'kin ni Glyce. Ay Dios ko po Mariones Garapones De Marimar! Ano ba'ng pronblema ni'to.

"Ano? Ano ang ginagawa ko dito!? Eh ikaw ang nagpapunta sa'kin dito! Tapos tatanungen mo'ko kung bakit ako nandito!? Eh kung kutusan kaya kita d'yan!" sigaw ko sa kanya. Napukaw namin ang atensyon ng lahat ng tao sa mall, at wala akong pakielam. Pag gantong highblood ako, sila pa iintandhin ko!? Kalabisan na 'yan uy!

"Ano ba Glyce? Wala talaga akong alam s sinasabi mo. Hindi kita inaaya dito, alam ko kasing tatamadin ka. Kaya etong si Enchong ang kasama ko. Sigurado ka ba'ng aking number 'yung nagtext sa'yo?" pagpapaliwanag n'ya. Naku! Wag ko lang malalaman na linoloko ako ni Shake ay!

"Oo naman! Oh eto pa nga 'yun! Tingnan mo'ng maige!" inabot ko sa kanya ang phone ko at nanlaki ang kanyang mga mata saka tumingin sa'kin at tumawa. Baliw. Sabi na'y, nagsha-shabu 'toh.

"Hahahah. Sorry Gly pero 'di ako ang nagtext nan sa'yo. Nalimutan ko atang sabihin. Nagpunta ako sa inyo kahapon. May nanghiram ng cp ko eh." pagpapaliwanag ulet n'ya. Medyo napakalma ako nang sinabi n'ya.

"Eh sino naman ang nagtext nito?" tanong ko. Napansin ko na wala na sa akin ang atensyon n'ya, nakangisi lang s'ya at nakatingin sa likod ko.

Ay buset na'to! Naturingang unggoy kumikilos kabute! Ay takte!

"Ah? So ikaw? Ikaw ang nagpahintay sa'kin ng katagal-tagal? Ikaw?" mahinahon ko'ng tanong. Pero nung hindi s'ya sumasagot.. "Ano!? Sagutin mo!" sigaw ko sakanya. Nakita ko'ng nakangisi s'ya, at bigla akong hinila papalapit sa kanya.

Hindi ako makagalaw. Tila naging bato ako sa pagkakayakap n'ya. Ano ba 'toh? Statue na ba me? Putakte!

"I'm sorry I make you waited that long. I'm sorry, please forgive me.." ramdam ko ang hininga n'ya sa teynga ko. At damang-dama ko ang mga sinasabi n'ya. Bumitiw muna s'ya sa pagkakayakap pero ang lapit-lapit pa din namin. "..I love you." may binulong s'ya. Alam ko'ng narinig ko s'ya.

"A-ano? Anong s-sabi mo?" utal ko'ng sabi na panghihingi ng assurance.

Akmang sasagot na s'ya ng... "Hoy lovebirds aalis na kame huh! Magde-date na lang kame ni Enchong. Hihihi." pabulong na n'ya sinabi 'yung huli. Kire talaga. Hmp. Bahala s'ya kaya na n'ya sarili niya. Nang makaalis na sila ay agad umimik si kabute-- este si Yael.

"Let's go?" hmp. Saan naman kaya ako dadalhin nito!? Buset na 'yan.

"Saan mo na ako dadalhin!? At isa pa. 'Di ka pa nakakapagpaliwanag sa'kin kung ba't mo ako pinaghintay, kung ba't mo ako tinext, kung ba't mo ako yinakap at kung bakit mo ako trip ngayon! Bakit? Huh, bakit?!" sunod-sunod ko'ng tanong dahil sa irita na nga ako sa kanya.

"Woah. Easy baby. Ie-explain ko sa'yo lagat-lahat. Okay?" hmp. Ewan ko sa'yo.

"Baby mo muka mo!" sigaw ko, at nakitang nag-pout s'ya ng lips. Nagpapa-cute kum baga? Ah! Eh 'di p'wede itu! Hindi! "Oh, anong muka naman 'yan? Kala ko ba yinayaya mo ako!? Ano? Natuod lang?" tumawa lang s'ya at hinila ako palabas ng mall. Tinuro 'yung isang sasakyan saka kame nagkatinginan. Tinulak n'ya ako papunta doon. "Oh sakay na. No time must be wasted." pagmamadali n'ya. Sumakay naman ako.

"Where will you take me?" tanong ko habang nakatingin sa kalsada.

"To somewehre we can talk peacefully." woah, medyo may dramatic side din ata 'tong mokong na ito. Hahah. Exciting! Baka mamaya bakla pala itu!

'Di ko namalayan na nakababa na pala s'ya at nakasandal lang sa sasakyan. Lumabas din ako para tanungin kung bakit s'ya nandon. Pero paglabas ko pa lang ay alam ko na ang sagot. Tama s'ya. Sobrang peaceful dito. Ang sarap damhin ng hangin na nadampi sa mga pisngi ko. Linapitan ko s'ya at tinitigan, tumagal iyon ng ilang minuto ng bigla s'yang nagsalita.

"Stop please. I'm melting." napangisi na lang ako. Kinikilig 'tong lalaking 'toh. Haha. Okay lang 'yan Yael, ramdam kita.

"So what's up?" tanong n'ya habang nakatingin sa kawalan.

"What do you mean 'what's up'?" tanong ko.

"What's up with you and that Blake?" teka, ano naman sa kanya?

"Why?"

"Sus miyo naman oo! Sagutin mo na lang tanong ko." iritado n'yang sagot.

"Eh baket nga kase? Naku-curious ako." saad ko naman sa kanya.

"Wala naman. Wala lang siguro ako matanong. P'wede ba ulit magtanong? Sana sagutin mo." seryoso n'yang tanong. At still nasa kawalan pa din ang tingin. Ano? Medyo banlag ba? "P'wede ba tayong maging close?" anong klaseng tanong 'yan??

"Huh? Ano namang klaseng tanong 'yan?"

"Bakit? Hindi ba p'wede?"

"Ang pagakakaibigan kase, hindi 'yan pinag-uusapan, hindi pinagpa-planuhan at mas lalong hindi ginagawang laro." pagpapaliwanag ko. Tumingin muna ako sa kanya, at napagtantong nakatingin din s'ya. "Ang mga kaibigan hindi sinusungkit. Iniipon 'yan. Hindi binabalewala, pinapahalagahan." pagpapatuloy ko. Teka nga! Hindi naman ako iniimikan nitong mokong na 'toh eh.

"Aray naman! Hoy, ikaw. Masaket na 'yun ha!" pag-angal n'ya sakin. Sinapok ko kasi. Heheh.

"Eh pano ba naman kasi kanina pa akong salita ng salita dito hindi ka naman naimek!" Ngumiti lang s'ya at hinigit ako dun sa may puno. Sara na 'ko, Lagi na lang akong hinihigit netong mokong na 'toh!

"Dito ka lang, wag ka munang aangal." sabi niya. At umakbay sa akin. "Ito, ito ang gusto ko'ng ipakita sa'yo." ang ganda ng tanawin grabe. "Maganda ba?" tanong niya, tumango na lang ako bilang sagot sa kanya. Pero habang ninanamnam ko pa ang view, etong balasubas na 'toh ay bigla akong hinila. Bastusan 'toh. Ganda pa ng view eh!

"Ano na naman ba???" iritang tanong ko.

"Nagdidilim na. Ibigsabihen gumagabi na. Isa pang ibigsabihin kaylangan na nating puntahan 'yung isa ko pang gustong puntahan." pagpapaliwanag n'ya habang isinasakay ako sa sasakyan n'ya.

"Saan mo nanaman balak pumunta??" tanong ko habang nagda-drive na s'ya.

"Sa lugar kung saan.. kung saan ako fit, kung saan ako masaya at komportable." sagot naman n'ya.

Dinala ako ni Yael sa isang studio type na kwarto sa labas, yun pala ay isang kwarto na puro stereo, CD player at covered ng foam ang buong lugar.. it's as in 'woah' astig 'toh grabe. May pinatugtog s'ya at napasabay na lang kame sa beat. Ang sarap. Ang sarap ng gantong feeling.

--

Comments ?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon