I Like You

19 1 0
                                    

Guys sorry. Inulit ko po yung book kase nagkaproblem phone ko. Pero ganun padin ang settings. :) Pakiunawa na po. Kahet papano. Ahaha.

--

"Wooooooooh!! We love you Gly!! Wooooooh!!"

"Ang galing mo talaga! Idol na kita!!"

Ang daming sigaw ng mga tao. I feel wellmed, I'm like--

"Ms. Ashton!" rinig kong pagsigaw ng teacher ko sa akin, pati na ang pagpalo n'ya ng stick n'ya sa arm chair ko. Husme halos lumubog ako sa kinauupuan ko sa dami ng sinasabi ni Ms. Terror sa'kin. Talaga namang itong Trigo' teacher na ire! Kainaman.. Sinesermunan na naman ako. Ipapakulam ko 'toh eh.

"Ms. Ashton, can you explain what is the connection of sleeping in my class?" nakataas na kilay n'yang tanong sa akin. Takte, bunuten ko lahat 'yang kilay mo eh! Buset na 'yan. Mag-aaway na naman kame. Susme, three years na kameng nag-aaway. Mahal na mahal ako nito. Bakit? Kasi kahet ilang years na kameng away lang ng away, 'di n'ya ako linulubayan.. aww.. nakaka-tats.

"Ahm.. obviously there's no connection. So why ask? Didn't you know?" pangpi-pilosopo ko.

"Ms. Ashton!?" galit n'yang banggit ng pangalan ko. At dahil sanay na ako..

"Yes ma'am?" nakangiti kong sagot, kahit sa loob-loob ko ay gusto ko nanh isubo sa kanya 'yung ballpen ko sa arm chair.

"Alam na alam mo naman na ayaw ko sa mga sutil na estudyante.." aba, nag-tagalog.. ano? Nosebleed na ba? "..lalo na sa mga natutul--" bigla s'yang napatigil at nanlaki ang mga mata. Ay, alam ko na 'tog eh. Sorry ganda ko na kasi. Ano? Nand'yan pa ba kayo? Baka kase-- ay! Manahimik ka author! 'Di ko gusto ang binubulong mo.

"Then you have the gots.." sabi na eh. Ganda ko. "..you have the gots to have a meetting with me, in the principal's office." sus, sinong tinakot mo. Ano bang problema nun?? Mga gurang nga naman. Walang magawa sa buhay. Kayo kaya ma-excite sa dance troop? Ewan ko lang kung hindi kayo managinip. Buset na yan. Tinawag ako ni Ms. Terrorist pagkatapos ng klase n'ya samin. Nakakainis. English pa naman namin ang kasunod, ta's 'di ako makaka-attend dahil sa kan'ya? Walanjo, bastusan 'toh.

So eto na nga, nandito na nga kame sa office ni prinsampal. "Ms. Ashton.. good morning." pambungad n'ya sa akin. Naks, nakangiti pa.. plastick >.< "It seems ikaw na naman ang buena mano ko." bakit? Tindera ka ba? "Ano na naman bang ginawa mo sa Trigonometry teacher mo? Ha?" tanong niya.

"Natulugan ko po." diretso kong sagot.

"In english please!" aba, demanding. Mas demanding pa kay Kuya.

"I won't repeat my answer, Ma'am." sagot ko ulit.

"And why is that!?" medyo sumigaw na s'ya ng bahagya ngayon.

"Because you asked me in tagalog. So why would I answer you in English?" oh ngayon tameme ka?

"Still, I'm your prins--" biglang may kumatok. Pumasok naman agad si Ms. Terrorist, at nagpahayag ng legal statement. Husme Trinidad de Karpiyo. Daming alam ng teachers eh.

"Ms. Ashton, didn't you know that yawning is one of the rudest thing to do infront of a authorized person? You've done too much Ms. Ashton, too much. Early in the morning yet y--" pinatigil ko na si Ma'am prinsampal.

"No ma'am. That's not being rude. Yawning is a thing that you do when you're brain is in the process of thinking. Didn't you know?" dire-diretso kong paliwanag. Napatingin na lang sila sa akin at agad akong pinalabas. Nakakainis. Papapuntahin ako dun ta's biglang papalabasin ng 'di ko alam kung okay na ba o ano. Buset na 'yan.

Reccess na namin at akmang uupo na ako sa isang bench sa labas ng canteen para kainin 'yung burger ko nang may tumawag sa akin. Nalimutan ko, dito na nga pala s'ya napasok.. Yup, si Yael nga.

"Hi. Mind if I eat with you?" tanong n'ya ng nakangiti. Sabay na kame pumunta sa bench.

"Nasaan si Shake?" bungad ko sa kanya.

"Absent eh." matipid niyang sagot. "Bakit ka naman pala napunta sa prinsipal's office?" tanong naman n'ya.

"At saan mo naman nalaman 'yan?" tanong ko ng nakataas ang kilay.

"Nag-cr ako kanina, napadaan ako sa office. So what's the case?" pagpapaliwanag n'ya.

"Wala naman. Napagalitan lang ako sa pag-hikab. Babaw ng teacher terror namin eh." sagot ko.

"Hahah. Grabe ka. Nakaka dalwang b'wan pa lang ako dito pero kitang-kita ko na ang mga kalokohan mo." natatawang sagot niya.

"Husme naman Yael. Yung totoo, sa two months mo sa bahay namin pero ang nakita mo lang kalokahan ko? Omamio garapones.. pano naman kagandahan ko? 'Di mo napansin? Nako kasalanan yan Yael! Haha. Joke." pagbibiro ko.

"Hahah. Napansin ko naman." sagot n'ya. "You know I like you."

--

Comments ?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon