Guys sorry. Inulit ko po yung book kase nagkaproblem phone ko. Pero ganun padin ang settings. :) Pakiunawa na po. Kahet papano. Ahaha.
--
Bakit nga ba tayong mga Pilipino ay parang bano sa mga love stories na nababasa natin? Sa mga napapanuod sa mga telenobela? Kahet nga ata sa mga nagde-date sa park or sa mga naghahalikan sa coffee shop 'di maiwasang may mga taong kikiligin habang ako ay napaka-romance hater. Oo, nagkaka-crush ako pero yung sasabihin mo'ng pag may nakitang ka-sweetan sa kalye ay mapapa-aww na lang ako o kaya naman mapapatili sa mga surpresa ng mga lalaki sa girlfriends nila? Ohoh! No way wrong way! Eto nga pala 'ko ngayon at nag-iisip ng papanoorin na movie dito sa SM.
"Yung totoo. Yung totoo lang? Ano ba ang papatagalin mo? Yung panonood natin ng pelikula o yang pagtitg mo sa mga movie posters?"
Sumbat ng kasama ko kaya napatigil ako sa pag-iisip at bumalik na ang kanina pang nalutang ko'ng sa kasalukuyan. Kasi naman may narinig ako'ng nag-uusap tungkol sa kaibigan nilang nagdate lang eh, kung kiligin sila 'kala mo nama'y sila 'yun. Sura ii.
"Pano ba naman kase ma'am.. Napuyat po ako kagabi dahil sa napaka ganda ko'ng t.v. na nakabukas kagabe dahil may ibang nanunuod. 'Di ko nga alam kung sino.." kaya napatingin sya ng masama sa'kin. "Ikaw? Alam mo ba kung sino 'yun?" sarkastiko ko'ng tanong sakanya habang itinataas-baba pa ang kilay ko.
"Hmp. Osige na nga. Pumili ka na d'yan at bibili na 'ko ng makakaen natin." inis n'yang sabi.
Oh, ayan. Titigil din pala sa kakaangal eh.. Papahabain pa ang usapan!? Alam naman n'yang 'di sya uubra ii! Hahah. Namalayan ko nalang ang sarili ko na nasa loob na ng sinehan at mags-start na pala ang movie.
♪
Paano na lang kung ako ang iiyak sa iyo?
paano nayan buti pa kung may magawa pa ako?
eh paano na kung ako na ang nahihirapan?
♪
Narinig ko naman ang kantang 'yon. Okay. Aamin na 'ko. Ako na hard kanina. Yet bitter lang pala. Umamin ako 'di dahil gusto ko, kundi dahil parang sinampal ako ng mga lyrics na kinakanta nung babae na tila nago-audition doon sa baba. Tapos na kasi ang movie at akmang pababa na kami ni Shake ay biglaan namang kumanta 'yung babae. Ano 'toh? Scripted?
♪
magagawa ko pa sa iyo na bigla ka'ng talikuran..
wala na ang dating tamis
at sa tingin ko'y 'di ko na maibabalik..
♪
Napatingin ako kay Shake. At sa tingin ko alam na n'ya ang nararamdaman ko. Pero nung inaya ko s'ya na maglibot muna ay 'di n'ya ako pinansin at umiral ang pagka-pilya n'ya. "Mamaya na. Dito muna tayo. Sarap pakinggan ng boses nung babae ay. At alam mo namang gusto ko ang mga kanta ni Yeng." sagot n'ya. Syempre wala ako'ng nagawa kundi tumabi sa kanya sa inuupuan n'yang bench.
♪
Bakit 'di ko maaming wala na,
ang dating damdamin.. 'di na ganon.
ba't 'di ko na kayang piliting muli mo'ng angkinin.
'Di na ganun..
♪