First Encounter

82 4 0
                                    

Guys sorry. Inulit ko po yung book kase nagkaproblem phone ko. Pero ganun padin ang settings. :) Pakiunawa na po. Kahet papano. Ahaha.

--

Hays. Pagod na pagod na 'ko kaya imbis na samahan ko si Shake sa store para bumili ng pang-project ay umuwi na lang ako. Ikaw ba naman ang mag taas-baba sa first at second floor ng highschool building para sa permit ng buong section mo? At 'di lang 'yun. Apat na teacher ang pinuntahan ko, isa na dun ang pagpapakaba sa'kin ng principal sa office n'ya dahil lang sa kelangan ko'ng magapaliwang kung ba't ako nagpapapirma ng permit? Hays. Hirap din pala ng may magulang ka'ng grad' sa school mo, ta's kilala s'ya sa school. Dahil doon nakakahiyang pumalpak ako sa lahat ng bagay. Talino kasi ni mudra! 'Di ko nga lang namana. Malas.

Well, eto na nga ako sa bahay at nakahilata. 'Di ko namalayan na nakatulog na 'ko kaya ginising ako ng isa sa mga maid.

"Neng, kakain ka pa ba? Sabihin mo lang ng makapaghain na agad ako." bungad nito sa akin. At tumango nalang ako bilang sagot kay manang. Oo. May maid kami dahil umuunlad na ang buhay namin. Hahah. Drama. Dahil yan sa pagpapaka-HIRAP ng parents ko sa trabaho. 'Di ko na nga sila nakikita kahet nasa iisang bahay kami. 'Di ko na nararamdaman ang presensya nila. Pero okay lang. Sanay na.

Naring ko ang isang pamilyar na tunog ng motor. Kay Kuya 'yun!

"Kuya! Ikaw nga!" bungad ko nang makarating ako sa may pinto at agad siyang yinakap.

"Hahah. Ya sure miss me huh?"

"'Di ka kaya umuwi ng ilang linggo!" sabi ko. "So asan na ang pasalubong ko?" dagdag ko. At napangisi na nalang s'ya ng makita ko na may kasama s'ya. Kainis. 'Di nagsabng may kasama pala. Oo. Ganan kame ka-close. Saya daba? Hehe.

"Uhm.. Hi" bati sa'kin ng kasama n'ya ng napagtanto niyang nakatingin ako.

"Hello." bati ko pabalik at nginitian s'ya. At ibinaling ang tingin kay Kuya. "Kuya, 'di mo ba s'ya ipapakilala?" nakita ko'ng napatawa ng bahagya 'yung bisita ni Kuya. Ang sexy tumawa. Shet.

"Oh silly sister. Eros, this is Yael. Yael this is Eros. So get in touch okay? But not to much. I'm telling you guys."

"Wait. Eros?" takang-takang tanong kay Kuya ni Yael, 'yung bisita namin. "Eros talaga name n'ya?" pagpapatuloy n'ya. Aba teka! Panget ba palayaw ko?! Sabagay, kasing panget 'yun ng gumawa nun! Hahah. Jk. Pogi ang Koya ko! Hahah.

"Hahah. Oo. 'Diba kapanipaniwala?" tawang-tawang sagot ni Kuya.

"Hindi eh." wow huh. Osige. Medyo payag na. Mganda kasi ako. Panget 'yung palayaw ko. Palayaw lang.

"Hahah. Ako gumawa nun. Glyce Khim ang tunay n'yang pangalan. But I prefer to call her Eros. Kasi s'ya daw ang rose ng family. Kaya linagay ko 'yung 'E' sa unahan para bigyan s'ya ng palayaw." nakangiting pagpapaliwanag ni Kuya.

"So what do you want me to call you? Ice Cream or Eros?" pang-aasar n'ya sa'kin. Aba! Kapal! Kaya binigayan ko nalang s'ya ng masang tingin na p'wede n'yang ikamatay.

"Hahah. Ingat ka pare, matinik yan!" sabi ni Kuya. Ge Go! Push nyo yan!

"Hm.. I can see naman. Haha. So I've decided to call you.." tumingin muna s'ya kay Kuya. "Eros." sabay tumingin uilit sa akin. "Kase nga, Rose. Matinik." natatawa n'yang sambit. Pero bago pa ako nakapag-react, ay nagsalita na si Kuya.

"Okay. So you finally meet. Let's go inside?"

--

Okay nakilala nyo na 'yung ibang important characters pero 'di ko pa nalalagyan ng details 'yung bida. Hahaha. Sorry. Na-carried away lang sa paggagawa na story. Sa next chap nyo na s'ya usisain.

Comments?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon