Transferies Of Trouble

26 1 0
                                    

"Good morning class."

"Good morning ma'am."

"Okay, you may now take your seats." pagakaupo ni ma'am sa amin ay agad na siyang may sinulat sa board habang ang iba ay walang pakielam na nagkukwentuhan.

"Uy Gly, nakita mo na ba si Ferr?" tanong ng isa kong kaklase.

"Hindi pa nga eh. Baket?" hindi ko pa nga naman yun nakikita, pero di sya p'wede umabsent. Partner ko sya sa reporting ngayon.

"Hindi din. Kaylangan ko na kaseng kunin yung ballpen ko. Wala ng tinta tong isa. Meron ka bang extra dyan?" napakunot noo na lamang ako sa sinabi nya at pinahiram ng ballpen.

"Absent si Ferr ngayon." nakatungong sagot ni Star. Korean sya, pero sanay naagtagalog. Matagal na kase sya dito. Pero teka! Ano daw? Absent si Ferr??

"At baket!?!" sigaw ko kay Star. Nahighblood kase ako sa sinabi niya.

"Ms. Ashton, early in the morning but then you're shouting?" nakakunot noo niyang sabi.

"I am sorry ma'am Silvestre. It'd just that--" agad niyang pinutol ang sinasabi ko. At agad na nagsalita.

"Just sit down, Ms. Ashton." what the! She really don't have any respect.

"Really rude." bulong ko, pero sinigurado kong maririnig niya ako. Okay, I don't have respect either. But only to those who're the same.

"What.. did you said?" slow motion pa itong sinabi ni ma'am Silvestre at tumaas ang kilay.

"Nothing ma'am. Just your trait." sagot ko ng hindi na natayo.

"Don't ever--" napatigil siya kaya di na nakapaglitanya dahil may kumatok sa pinto. Isa co-teacher niya. Nag-usap sila sa labas saglit. Napansin ko din yung sinulat ni ma'am sa blackboard. Parang pangalan iyon ni..

"Okay class, may bago kayong transfery classmates." classmates? So madami? Tumingin muna siya sa labas. "Mr. Jacob and Mr. Gavida, you may now come in. Nanlaki ang mga mata ko ng pumasok na sila at nagpakilala.

"Hi I'm Cade Gil Gavida. I'm used in calling me Gil." nakanigiti niyang bati. Kelan pa sya umuwi??

"And I'm Clark Yael Jacob. Good morning." eto ba yung inaasikaso niya kahapon? Tss -__- Pambihira tong lalaking to.

"Mr. Givada, take that seat beside Ms. Real. While Mr. Jacob, the seat beside Ms. Let." takte. Sa unahan ko talaga? Magkakasabwat ba kayo? Umupo agad si Yael sa harap ko pero agad din siyang lumingon sa akin.

"Uy, matalino ba yung Ferr?" tanong niya.

"Hindi. Bakit? At bakit ka nandito? Bakit ka nagpalipat ng section? Bakit di mo sina--"

"Ms. Ashton! It's nice that you entertain your new classmate, yet not good to show your bad atittude of being talkative." pagsinghal ni ma'am sa akin na dahilan ng pagkaputol ng sinasabi ko kay Yael. Bastos talaga tong teacher na ito eh. Walang modo. Hindi naman ako ang nag-approach ah!

"Then you must ask your transfery whom approached first. Then after knowing that he's the first one, maybe you should ask yourself if you're right saying those things to.. me, ma'am." pagsagot ko. Hindi siya sumagot pero kumunot ang noo niya. "So who is now showing the bad thing ma'am?" dagdag ko. Hindi naman sa wala talaga akong galang at times lang talaga na ganto ang case. Isa pa, kasalanan yan ni author. Hehehe.

"Nice." rinig kong bulong ni Yael ng nakatingin lang sa unahan at nakangisi habang natango tango pa. Loko din to.

Natapos ang isang oras namin ng pagpapakilala ni ma'am kayna Gil at Yael at pagsasagutan namin. Dinissmiss na kami ni ma'am pagkabell.

"Still the same way you are, and that good." sambit ng isang lalaki sa likod ko.

"Sure I am. And why change? I feel good when I'm what I am, and better when everybody likea it." sagot ko kay Gil.

"Gly, thanks sa ballpen ha!" tuwang tuwang sabi sa akin ni nung kaklase kong si Jade. Okay lang na kunin nya yun. Close naman talaga kame since pre-school.

"Eros.." tawag sa akin ni Yael. Habang si Gil ay nasa harapan ko pa. Di ka ba aalis!? Di kita gustong makita ano!

"So you're the one." sambit ni Gil kay Yael.

"What do you mean?" sagot naman ni Yael.

"You're living at Gly's house. So do you have some business around?" tanong ni Gil kay Yael.

"Wala. Bakit interesado ka? It's not a big deal me living in their house." okay.. guys could you please stop na? I'm nosebleesing na over here, cuase you know.. just.. you know na. Haha.

"Gly!!" hays, buti na lamang at dumating na si Shake. Pero mukang highblood at sisinghalan ako.

"Shake! Thank god you're here already do y--" masayang pagbati ko pero mukang tama nga ang hinala ko dahin pinutol niya ang pagsasalita ko.

"Alam mo bang lumipat ng section yang housemate mo. Alam mo din bang nalagot ako kanina dahil si Ferr ang kapalit niya. Alam mo din bang abaent sya ngayon. At al--" napatigil siya sa paglilitanya. Alam kong wala na sa akin ang atensyon niya.

"At dito ka pala lumipat!? Bat di mo manlang sinabi? Sana naman sinabi mo muna sa akin yung deatails na kaylangan ko dahil wala ka na. Sana manlang binigay mo sa akin. yang ginawa mo para sa project kanina. Do you even think of what could really happen? Do you?! Well yeah ofcourse not!" linitanyahan ni Shake si Yael. Yan.. napapala ng mga padalos dalos. Hahah. Napala mo ngay'on! Napakamot na lang ng ulo kanina si Yael.

"Sorry. I am really.Eh ano ba nangyare kanina?" tanong niya sa naguusok ngayon ang ilong, si Shake.

"Halos mamatay matay ako sa kaba! Yun lang naman."

"Tapos?"

"Wala na. Hindi naman ako inabot sa reporting. Nagbell na kasi." sagot ni Shake ng medyo napapatawa.

"Eh yun naman pala eh!! Anong problema mo?!"

"Ikaw kaya kabahan dun! Pano kung hindi nagbell? Pano kung inabot ako ng pagpepresent?" pagpapaliwanag ni Shake.

"Hays, tara na at kumaen na lang tayo." sinununod naman nila ang sinabi ko at nagtungong cafeteria.

Natapos kaming kumaen ng may konting tawanan, katuwaan at kantsawan. Hindi naman namin kasama si Gil. Humiwalay na sya sa 'di malamang dahilan. Pero mas okay na iyon para di ako mailang.

"Oh shocks!! I'm sorry.. I'm really sorry baby!" saad ng isang lalaking nadanggil ako na nagpahiga sa akin sa sahig.

"Ugh! It's okay. You've done it already. Just.. just. Ugh. Just go." irita kong sagot. Sino ba naman kase hindi maiinis? Eh natapunan kaya ako ng milo!

"I'm sorry baby, I really am sorry." inirapan ko lang sya at ng patalikod na ako may biglang sumingit.

"Baby ka dyan!! Sapakin kita eh!!" kilala ko yung boses na yun. Lumingon ako at.. at.. tama nga ako. Si Gil nga iyon.

"Ikaw kaya ang sapakin ko!! Ikaw 'tong dahilan kung bakit ko nadanggil 'tong magandang nilalang na 'to! Tapos ikaw pa mananapak? Patayin ko kuko mo dyan eh!" sigaw naman nung lalaki na nakabunggo sakin. Magagalit na sana ako dahil kinakalat na niya ang sikreto ko, na maganda ako! Kalat na kalat na nga tapos ipagsisigawan pa!? Napaka nito ah! XD

"You guys are new transfers, yet you're now causing trouble around you." sabi ng lalaking nasa gilid ko. Nilingon ko para makita kung sino iyon. Kakapal ng muka, bago din naman sya ah-- Si Yael.

---

Comments ?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon