Epilogo

31 0 0
                                    

EPILOGO



Charlotte





"Ready?" I ask as I knock on his room.

"Ready!" He scream then open the door. I smiled when I saw him fully prepared. Maayos ang pagkakasuot ng damit, maayos ang pagkakasuklay ng buhok, ternong kulay ng damit, nakapulbo at may dalang maliit na bagpack para sa larunan nya.

Him, being independent makes me so sad. I can't help but to sad. Nasanay ako masyado na ako lagi nag-aasikaso sa kanya. Iiyak pa yan noon kasi hindi nya mabutones iyong short nya tapos ngayon ayaw na nya ng tulong ko.

"You are really a big boy now."

"I am. Dad teaching me guy things." He proudly said then we start walking downstairs.

Inantay naming makarating si Agatha dahil magsshopping daw kami. Ipagsshopping nya si Xander. Kahit kailan hindi na talaga sya magbabago pa. Ugali na nyang ipagshopping ang ibang tao.

Inuna kong papasukin sasakyan si Xander at "Mama, I can handle. I'm a big boy." Sabi nya ng akma kong ikakabit iyong seatbelt nya. I sighed.

"Okay..." Then smiled and hop in to passenger seat.

"He's big boy now. Sundan mo nalang." Sabi nya na ikinailing ko nalang. Mas gustong ikasal na hindi malaki tyan ko kaya minamadali ko ang pag asikaso sa kasal kahit busy si Sandro. Ayokong hintaying lumaki iyong tyan ko.

"Ikakasal ako." Sagot ko nalang dahil may naihanda na akong dinner for that. Napairap naman sya at saka ipinaandar ang sasakyan. Hindi naman malayo iyong mall sa village kaya nakarating agad kami.

After we parked, dumiretso na kami sa mall at nag-umpisa na si Aga at itong bata tuwang tuwa dahil makukuha nya lahat ng gusto nya. Spoiled na nga kay Sandro pati ba naman sa Ninang. Sumasakit ulo ko sakanila.

"Tita-Ninang, can I have iphone? Or maybe ps5? Papa doesn't want me to touch his ps5 and I'm just only borrowing mama's or papa's phone." Xander requested to Agatha. Pinandilatan ko lang si Agatha kasi ayokong masanay si Xander sa paggamit ng gadgets. Mas okay kung makikipaglaro sya sa mga kapit-bahay namin.

"Baby, I know big boy kana but those things you just requested still not good for you. In your 12th birthday, I'll buy you ps5."

"I just turned 6, Tita-Ninang." He pouted.

"Let me spoil you other things except gadgets since you still have to wait for another 6 years." Walang nagawa si Xander kundi ang tumango. As if payagan ko si Aga no. May limit din ang pangsspoil sakanya.

After buying so many things for Xander, we ate on jollibee because Xander haven't experience the chicken here. Then he loves it and even the spaghetti.

We are on our way to Aga's car when suddenly a van stopped in front of us. Bumilis iyong tibok ng puso ko at mabilis na binuhat si Xander. Si Aga naman ay natigilan sa pagkuha ng susi nya at hihilain sana kami nang may bumabang isang babae at dalawang lalaking may hawak na baril.

Hindi nakagalaw si Aga ng tutukan sya ng baril ng babae sa mukha. Hindi rin ako makakilos dahil iyong dalawang lalaki ay tinutuk ang baril saming mag-ina.

"Well, well, well," then she laughed and faced me. The only Yasha. Hindi ko sya namukhaan agad. "Tagal nating hindi nagkita, Charlotte."

"M-mama..." Napakapit ng mahigpit sakin si Xander. Kailangan kong maging matapang para sakanya.

"Mama's here, okay?" I whispered. "Anong kailangan mo?"

"Babawiin ko lang kung anong sakin." Tumingin sya sa mga lalaki at sinenyasan sila. Agad naman kaming hinila papasok sa loob ng van.

Way Out (Whipped Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon