NEOMI'S POV
Tahimik ako sa buong biyahe ko papuntang Davao. siguro maninibago ako sa mga tao dahil Bisaya sila at tagalog ako.
Nang lumapag na ang eroplano sa Airport ay kaagad akong pumara ng taxi at binigay sa driver ang address na nakalagay doon, mabuti nalang at natago ko ang binigay na papel ni Cander kung saan nandoon ang address, walang nakakaalam kong saan ako pupunta, kahit sila Josel hindi nila alam, basta bigla nalang akong naglaho.
Tama na sa akin lahat ng Narinig at nalaman ko, may fiancee na pala lumalandi pa, at anong akala niya sa akin? Bayarang babae? Na pag nabuntis ay quits na? Gets ko namang tinulungan niya ako. Pero hindi ko matanggap na ang kabayaran pala ng lahat ng iyon ay ang buong pagkatao ko.
Nang ihinto na ni manong ang sasakyan ay napatingin ako sa laki ng bahay at ganda, eto yung nasa picture ni Cander. "magkano po ba?" tanong ko sa driver.
"ay tagalog po pala kayo ma'am? Ahm 500 po" sabi niya, napangiti ako, they're generous.
Kaagad kong binigay ang bayad at tinulungan naman niya akong bitbitin ang maleta ko hanggang sa Gate, may susi naman ako, syempre, ibinigay na nga sa akin edi may susi talaga!
"thank you po" pasasalamat ko
"you're welcome po Ma'am, sige po!" magiliw na sabi niya at umalis
Napabuntong hininga ako at tinitigan ang kabuuan ng malaking bahay, para siyang old Fashion na bahay,binuksan ko na ang Gate ang pumasok na sa loob, sinara ko naman ulit at hinila ang maleta ko hanggang sa loob, binuksan ko na ang pinto ng bahay at pumasok, medyo maalikabok pa.
Lilinisin ko nalang 'to mamaya.
Nakapamaywang akong nilibot ang paningin sa kabuuan ng bahay.
Kaagad kong nilibot ang kabuuan nito at dalawang palapag ito, sa taas ay may Apat Na kwarto, bakit ang dami? Sa baba naman ay ang dining table, kusina, mga sofa, tables at chandeliers.
Dahil pagod sa biyahe ay pinagpag ko ang kama at humiga doon naalala ko naman so Mudra. Kahit na palagi iyong nagbubunganga mahal ko pa rin siya. Si kuya Jason din miss na miss ko na siya.
Hindi ko na namalayan ang pagpatak ng luha ko. How I wish maging maayos ang lahat na. Kakayanin ko ito.
ELIZARD'S POV
napangiti ako ng lumapag na ang private plane ko sa Manila. Hmm finally I'm back, kumusta na kaya si Neomi? Sila Ezekiel?
Tsk. Sure akong bubungangaan na naman nila ako, sana maayos lang si Neomi. miss na miss ko na talaga siya at unfortunately naiwan ang phone ko sa sasakyan!, nabusy ako sa pag-aalaga kay Lalaine.
Nakangiti akong nag drive pauwing bahay, gusto kong surprisahan si Neomi, na I'm backkk! kumusta na kaya siya? Tatlong buwan lang akong nawala ah.
Pagpasok ko sa Gate ng bahay ay nagulat ang lahat at Maya-Maya pa ay sumalubong ako sila Catherine naman ay napalunok at dali daling pumasok sa bahay, siguro sasabihan nila si Neomi, kamapante naman ako kasi pinabantayan ko talaga si Neomi.
Bumaba ako sa kotse at nagulat ako ng sinalubong ako nila Elijah.
"watsap!" bati nila at niyakap ako isa isa, gulat pa rin ako, pakshet nasurprisa ako!
"kumusta na kayo? Teka! Paano niyo nalaman na uuwi ako ngayon?" tanong ko, napatawa naman sila
"syempre sinabi ni tita, let's go may celebration kami para sa iyo" sabi ni Emman, tumango naman ako.
"come on, bakit ka nakangisi diyan?" tuksong tanong ni Elijah, umiling ako.
"hep! Wuy alam mo bang girlfriend na ni Elijah si Amariyah!" sigaw ni Eljake.
"what?! Sure kayo?" tanong ko, pakshet
"bakit parang hindi ka makapaniwala?" tanong ni Elijah, tumawa naman ako
"Well, alam mo naman si Elijah, may gayuma yan" tukso ni Ezekiel.
"gutom na ako guys" singit ni Ejay, napatawa kami at pumasok sa loob, akala ko makikita ko si Neomi pero bakit wala siya? Nilibot ko ang paningin ko pero wala talaga, nakita ko ang pagyuko nila Manang Joy at ang kabadong mukha nila Ezekiel.
Lahat sila ay parang may tinatago sa akin.
"Asan si Neomi?" tanong ko, napalunok sila at hindi nag salita, nanatiling nakatitig sa akin. Malakas na kumabog ang puso ko. Shit!
Dali-dali akong umakyat sa hagdan at tinunton ang kwarto ni Neomi,oh God! Damn!
"nasaan si Neomi?!" galit kong tanong, gusto kong maiyak, shit!
"Anong inaasahan mo Elizard na nandito pa rin siya pagkatapos mong mawala ng hindi nagpapaalam? Anong akala mo? May babalikan ka pa?" Prangkang sabi ni Ezekiel.
Napailing si Elijah. "matagal na siyang wala dito, Elizard" sagot niya.
Napasuntok ako sa pader "anong matagal na?! Bakit?!" Inis kong tanong at tuluyan ng pumatak ang luha ko na kahit kailan hindi ko nailabas.
"buntis siya Sir, at kayo ang ama" singit ni Sunshine, naglipat lipat ang tingin ko sa kanilang lahat at gulat na gulat ako, pilit kong iniintindi lahat. Buntis siya?!
"buntis siya?!!bakit wala siya dito?! Nasaan siya?! Bakit niyo hinayaang umalis?!" galit kong sigaw, pinagsusuntok ko ang pader hanggang sa maramdaman ko ang pag-agos ng dugo sa kamay ko.
"alam niyo ba kung nasaan siya?" tanong oo, umiling naman sila, galit akong lumabas doon at tinunton ang sasakyan bago pinaharurot ang takbo nito. Hininto ko ang sasakyan sa isang liblib na Lugar at doon umiyak ng umiyak, pinaghahampas ko ang manibela ng sasakyan.
"ahhhhhhhhhhh!!!!!fuck!" sigaw ko, I want her back. And our baby.
Pilit kong pinapakalma ang sarili ko, calm down self, bullshit! Inis akong lumabas sa sasakyan ay sumigaw ng sumigaw sa kawalan
"ahhhhhhhhhhh!please comeback!, I-I promise hindi na kita iiwan!!! Mamahalin nalang Kita!! I can't lose you!!! Please!" sigaw ko at humagulhol ng iyak.
Damn I look like a gay.
"damn! Why me?!Bakit kailangang ako pa ang iwanan mo?!" Inis kong sigaw at sinipa ang gulong ng sasakyan bago padabog na pumasok doon at kaagad na pinaharurot. Habang nasa biyahe ako ay nag ring ang cellphone ko, kakabili ko lang ng cellphone ko, kanina sa Canada
" hello?" namamaos ang boses ko, I don't know sino ang tumatawag.
"hello, Elizard, this is Cander, you remember me? Ako yung bff ng walang label mo. nga pala kung gusto mong makita si Neomi, nasa Davao lang siya, isesend ko sayo ang address, kailangan mo 'tong malaman kasi naghihirap si Neomi doon, siya lang mag-isa at Mahirap yun dahil buntis siya at walang trabaho, asan ka ba kasing lupalop napadpad?" tanong niya, nakaramdam naman ako ng awa at galit sa sarili ko. fuck! Nag-aalaga ako ng ibang buntis Habang yung babaeng mahal ko at dinadala ang anak ko ay pinapabayaan ko?!
"thanks Cander, inalagaan ko kasi ang kaibigan ko, I'm sorry kasi hindi ko alam, ngayon din aalis ako, thanks" sabi ko
Umuwi ako ng bahay at kaagad na sumakay sa private plane ko. Damn kailangan ko siyang makita at maalagaan.
Ang gago ko para umalis ng ganun ganun nalang. I'm so fucked up! I need her! I'm so sorry Neomi. I don't know everything, i hope you can forgive me love.
BINABASA MO ANG
Useless Fire[completed] (seductive Men Series #1)
RomanceUseless Fire, Elizard Danvell Guerero is part of the seductive boys, he will do everything, lahat lahat para sa babaeng gusto niyang paikutin sa kanyang mga palad. He will do everything para kay Neomi Agezer. kahit na useless ang ginagawa niya, He...