chapter 12

412 29 0
                                    

Chalter 12

I'm back to school, ate Namiaki go with us when they send me to school. Mama go with us too, but she still didn't talk to me like we used to do when we're inside of the car, good thing ate Nami is there, she's so witty and her mouth can't last a second that no words will come out from it that's why, Papa didn't notice the invisible barrier in the middle of me and my mother.

And now, I am fixing my cloths in front of the whole body mirror inside of my room in our dorm.

Vonnie seems lying when she told me that she'll going home yesterday, because when I got here, I immediately checked her room if she's already here but when I saw her lying on her bed, sleeping while her dresser is closed - na halatang hindi manlang ni kinulbit simula kahapon ay alam kong hindi siya umuwi sa kanilang tahanan, bukod pa roon ay nakikita ko rin ang mga balat ng chips at mga bote ng alak na nagkakalat sa kaniyang sahig.

I'm worried to her, is she okay?

I didn't checked her again after I cleaned her room because I fell asleep on my bed, that's why, when I get out from my room; I roamed my eyes around and I saw her fixing her shoes.

"You didn't go home," puna ko at pabagsak na umupo sa sofa.

She just shrugged as an answer and stood up, she then put her both hands in her waist

"I changed my mind, its so toxic in our house and I prefer... being stuck in here,"

I didn't say anything at mataman lang siyang tinignan. Halatang may problema siya sa pamilya, pero kung ayaw niyang sabihin sa akin ay hahayaan ko siya, hindi ako ang klase ng imortal na namimilit para lang malaman lang ang pribadong buhay ng iba.

"And by the way, thanks for cleaning my room, Narn," Vonnie smiled at me genuinly and I blinked my eyes before stooding up.

She only smiled like that once in a blue moon, kaya bahagya akong namangha at nabigla, because when she smiled, she looks like a Goddess of beauty.

"You're welcome, Vonnie. Let's go?" yaya ko sa kaniya at nauna nang maglakad para buksan ang pintuan. Ngunit parang gusto kong kumaripas ng takbo pabalik sa loob ng aming dorm ng makita ko kung sino ang lalaking nakabantay sa gilid ng pintuan sa labas.

Halos mapahawak ako sa aking dibdib dahil parang lalabas na sa aking dibdib ang aking puso sa lakas ng tibok nito. I stepped backwards while calming myself down but I bumped into Vonnie and when I look at her on my back, she's looking at me with her serious face. Lumampas ang tingin niya sa akin at agad na tumaas ang kaniyang isang kilay ng makita sa Xavier na umayos na sa pagkakatayo mula sa pagkakasandal sa pader kanina habang nasa loob ng bulsa ang magkabilang kamay.

"What are you doing here, you're highness?" tanong ni Vonnie gamit ang kaswal na boses na ikinakunot ng aking noo ng bahagya dahil sa kaba at pagtataka. If the Knights will saw her talking like that to the prince, they will surely bring and lock her to the cell forever. Ang pagkakasabi niya kasi noon ay parang wala siyang respeto kay Xavier bilang prinsipe ng aming lahi, at bukod pa roon ay seryoso ang kaniyang boses at hindi din siya yumuko tulad ng ginagawa ng lahat ng bampira kapag makikita si Xavier.

Nahugot ko ang hininga sa kaba na baka at niyakap ang braso ni Vonnie ng sinulyapan siya ni Xavier na nasa aking likuran kani-kanina lang. Paano kung tatawag si Xavier ng mga kawal at hulihin si Vonnie at ikukulong sa bilangguan?

Alam kong kaba ang makikita ngayon sa aking buong mukha, pero wala akong pakialam dahil baka gagawin nga ni Xavier ang aking iniisip dahil hindi iyon imposible. The way Vonnie acted in front of Xavier a while ago is already discourtesy, matatawag na iyong kapalastanganan.

Valen Series 2: The Vampire's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon