CHAPTER 2

8 1 0
                                    

Alexa's pov
Gumising na ako para mag-ayos na dahil may pasok pa ako sa hotel, i got accepted to that job because some of the chef like what i cooked and they said that masarap daw talaga ako magluto.

Pagkatapos ko maligo ay nag-ayos na ako ng mga gamit ko dahil di muna ako magsusuot ng uniform dahil nasa locker ko yun.

Pagkatapos ko mag ayos ay bumaba na ako para magpaalam kanila mommy. "mom, dad, goodmorning i'll go to work na po".

"Alexa di ka pa kumakain". Sabi sakin ni mommy.

"Mom i'll eat in the hotel na lang po".

"okay sige,take care sweetheart". Sabi ni mommy.

"Alexa, dont drive fast okay?". Pagpapaalala ni daddy.

"Opo daddy, sige po alis na po ako mom, dad". lumabas na ako at sumakay sa kotse at nag drive na papunta sa hotel.

Pagdating ko sa hotel ay pumunta ako sa locker para makapagpalit ng uniform then pumunta na ako sa hotel's kitchen.

"hi guys goodmorning!!". Bati ko sakanila.

"Anne!!"

"Khatelyn!!"

(Parang di nagkita kahapon ah)

Oh yeah, i didn't tell you guys that we took the same course hehe. "kayong dalawa tama na yan mag start na tayo para matapos na ang mga iluluto natin". Sabi ng head-chef. "opo chef!!". Sigaw namin ni khatelyn at nag-ayos na kami para sa iluluto. Hindi naman natatapos ang pagluluto namin sa dami ng costumer dito sa hotel.

Nang matapos namin ang lahat ay nag break muna kami ni khatelyn, pumunta kami sa isang coffeeshop para mag pahinga. "alexa.." tawag ni khatelyn sakin with matching hila. "ano ba yon khatelyn?". May tinuro siya gamit ang nguso niya. "ano yun?". Inulit-ulit niya pa ituro yun gamit ang nguso niya. "Ano ba yon khatelyn??". lito na tanong ko. "ayun oh!diba si sement- ay si sem yon?". Turo niya sa isang lalaki. "oh ano naman ang gagawin ko kay angelo?". "wala, tara na nga upo na tayo". Naghanap kami ng upuan at may nakita kami na malapit kay angelo which is sem.

"Alexa, khatelyn..?". argh sabi ko na nga ba makikilala niya kami, humarap ako at nagkunwaring nagulat na makikita siya hindi naman sa ayaw ko siyang kausap, kaso simula nung nangyari samin nung kuya niyang haliparot eh ayoko na makipagusap pa sa nakakapag paalala pa sakanya. "oh angelo ikaw ba yan?". Gulat-gulatan na tanong ko.

"Yeah it's me!, you can join me here if you guys want". sabi niya. "sure i'll join you, oh i mean us". sabi ni khatelyn na namula dahil sa hiya alam ko namang gusto niya si angelo bakit kasi ayaw pang sabihin tss.

Naupo na si khatelyn at sabi ko ay ako na ang oorder tinanong ko lang ang order niya then pumunta na ako sa may counter.

Pagkatapos ko umorder ay bumalik na ako at nakita ko silang nag uusap. umupo ako at nginitian naman ako ni angelo, nginitian ko na lang din siya pero may tinanong siya na hindi ko kaya sagutin. "Ano palang nangyari sa inyo ni kuya mj?, napansin ko kasi no'n na hindi na kayo pumupunta don ni khatelyn". tinitigan ko na lang siya dahil di ko masagot, di ko alam pero parang maiiyak ako.

"Hay nako sem, bakit yan pa tanong mo?". tanong ni khatelyn. "ay sorry, is there anything wrong?".

"Nakita ko sila ng boyfriend ko na naghahalikan". mahina at mangiyak-ngiyak na sagot ko. "shoot!, sorry i-". "No it's okay, im okay". pagkatapos non ay nag buzz na yung beeper which means is ready na yung order namin ni khatelyn.

Tumayo na ako para kunin yun at pagkabalik ko ay nakita ko nagbabangayan si khatelyn at angelo. "ikaw kasi eh!, bakit mo ba kasi tinanong yung tanong na yon?". tanong ni khatelyn kay angelo. "Di ko naman kasi alam na ganon pal-". natigil si angelo ng makita niya ako at umupo na lang ako at binigay kay khatelyn yung order niya then kumain na ako.

The Gay Is InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon