Alexa's Pov
I need to hide this, no one can know that I'm pregnant!But I must tell this to mom.
Or kuya? No.
He has a problem with ate Janine.
Khatelyn? Yes tama! Kay Khatelyn.
Calling....
Alexa: Hello Khate? Can you hear me?
Khatelyn: Ba't naman tumatawag ka pa teh? Andito lang naman ako sa labas kasama si Sem mylabs.
Alexa: No one can know about this except mom and you, I'm pregnant.
Khatelyn: Huh?! Ano?! Wait!
Narining kong nagpaalam 'to ka Sem.
Khatelyn: teh true ba? As in, legit?
Alexa: Yes, I'm in the bathroom. Please help me Khate... Michael doesn't need to know about this. I will just leave this country. I'm going to America! You can come with me if you want, but you can't tell this to anyone even Sem!
Khatelyn: Huh? Ehh malalaman at malalaman din naman nila 'yan, ba't hindi mo na lang sabihin? At tyaka teka. Akala ko nagliligawan pa lang kayo? Ano't may nabuo na agad? Ba't nag pa three points ka agad?! Nako Alexaa! Alam na ba 'to nila tita at tito?
Hesterikal na pagkakasabi ni Khatelyn.
Alexa: No, mom doesn't know yet. You're the first one to know about this. So please, come here in the bathroom. Later, after the party, when Michael's asleep, I'll leave this country.
Call ended...
I hung up the call and wait for Khatelyn to get in the bathroom.
"Alexa?" It's Khatelyn.
I open the door and hug her.
"Shh wag ka na umiyak, need natin sabihin 'to kay tita. I'll come with you in America" sabi nito.
"Ehh paano kayo ni Sem?" Tanong ko rito.
"Wag ka na mag-alala doon, ako bahala doon. Kaya stop crying, mahahalata ka ni Michael, sige ka". Pang aalo nito sa akin.
Tumigil naman na ako sa kakaiyak at naghilamos ako at nag make-up para hindi mahalata na umiyak ako.
Pagkatapos ay lumabas na kami.
"Alexa, kanina pa kita hinahanap. Saan ba kayo nagpunta ni Khatelyn?" Tanong ni Michael nang makita kami ni Khatelyn.
"We were in the bathroom" I answered him.
"Okay" he smiled at me and hug me.
"I love you Alexa, so much, that I can do everything just you to be always by my side and mine of course" he winked at me and giggled.
I'm sorry Michael, I love you.
"Michael".
"Hmm?".
"Always remember, that I love you" I said it sincerely.
"I know that Alexa, and I'm willing to wait for you to be my girlfriend" Michael, kung alam mo lang na magkakaanak na tayo. Nako baka hindi na lang yan ang gawin mo. Baka magulat na lang ako at nasa altar na ako.
(Haha when? Char)
Nasa kwarto na kami dahil tapos na ang party. Kasama ko sa kwarto ay si Khatelyn, hinahantay lang namin na makatulog na ang lahat bago kami umalis.
Nakapag pa book na ako ng flight at kukuha lang kami ng mga gamit namin ni Khatelyn at pupunta na kami sa 4 am flight namin.
8 pm pa lang at malamang mga 11 pm pa kami makakaalis dito.
"Khatelyn, what if hanapin tayo ni Michael? Or ni Sem?" Tanong ko rito.
"Hindi 'yan, makikipaghiwalay ako kay Semento. Tapos pag balik ko dapat single pa rin siya, kasi kung hindi, edi wow". Sabi nito at tumawa.
"Ako na lang kaya umalis? Wag ka na makipaghiwalay doon” sabi ko rito at nag isip.
"Ano ka ba teh, kapatid na kita kaya wala kang magagawa" hindi ko alam ang sasabihin ko, basta na feel ko may luhang bumagsak mula sa mga mata ko.
"Hala! Ba't umiiyak ka nanaman?" Tanong sa akin ni Khatelyn kaya mas lumakas pa ang iyak ko.
"Ewan ko huhu" iyak ko habang nakatingin kay Khatelyn.
"Oh my, is it because of the baby?" I think so?
"Siguro?" Sabi ko at tumawa.
"Hala siya, si ante oh. Mood swings na ang mga nangyayari. Do you feel sick in the morning?”
"No, it's the first time yesterday. I thought I'm just gonna be sick, and then I remember na hindi pa ako nagkakaroon ng dalaw" sabi ko rito.
She nodded.
"Maghanda ka na, malapit na makatulog yung mga 'yon".
"ok" sabi ko rito.
"Kaya mo na ba sabihin 'to kina tito?"
"Kakayanin, they should know about this" sabi ko rito.
After namin mag ayos ay 11:30 pm na, at parang tulog naman na ang lahat. Kaya lumabas na kami ni Khatelyn sa kwarto namin at pumunta ako saglit sa kwarto ni Michael.
Nakita ko itong tulog na dahil sa kapaguran at paniguradong lasing ito.
"Michael, I'm so sorry, you know that I love you right? Sana mapatawad mo 'ko sa gagawin ko. I love you soo muchh" hinalikan ko ito sa labi at umalis na sa kwarto niya para umuwi sa bahay namin.
Nakaalis kami nang walang nakakaalam.
Nandito na kami ni Khatelyn sa bahay.
"Mom, I'm leaving with Khatelyn" sabi ko kay mom.
"Ok, anak, pero mas okay sana kung alam ni Michael 'to 'di ba?" Tanong sa akin ni mom.
"Pero mom kasi... Basta po, kung ano man po ang mangyari wala pong makakaalam na buntis ako. Basta po ay sabihin niyo may mga projects ako na gagawin sa ibang bansa kaya ako pumunta doon" sabi ko kay mom at saktong dumating na si kuya at nakita kami nila mom and dad and Khatelyn na seryoso ang pinag-uusapan.
"What's happening here?" Takang tanong ni kuya Lex.
"Kuya... You're gonna be an uncle" sabi ko rito at nakita kong nanlaki ang mata at nagtaka.
"Sinong buntis? Ikaw, Khatelyn?" Oh my gosh.
"Huh? Hindi kuya Lex ah!" Sabi ni Khate.
"It's me kuya" sabi ko rito.
"Talaga? Sino daddy?" Tanong nito.
"Malamang, si Michael" sabi ni Khate.
"Michael? I thought he's gay?" Sabi nito.
"Hindi na ngayon" sagot ko dito.
"Does he know?" Tanong ni kuya sa akin.
"No, he doesn't need to know. I'm leaving anyway" sabi ko rito.
Tinignan ko ang oras at nakita kong 12:30 am na, kaya nagpaalam na akong mag aayos ng gamit, dahil pupunta pa kami kina Khatelyn.
Natapos ako ng 1:30 am at nagpaalam na kami kina mom and dad at pumunta na kami kina Khatelyn.
Nagulat pa nga si tita kasi napaaga daw si Kkate, pero nagulat din sa balita namin, na aalis kaming dalawa ni Khatelyn. Hindi namin pinaalam na buntis ako gaya na rin nang gusto ko.
Natapos kami mag ayos ni Khate ng 2:45 am dahil dumating kami ng 1:50 am sakanila at napa chika pa kay tita.
Nagpaalam na rin kami na pupunta na ng airport dahil nga 4 am ang flight namin.
Halos araw din ang lumipas at nasa America na kami.
New country, new life!
Luh, edi wow.
Kawawa naman si Michael niyan Alexa.
Michael, kung ako 'yan, hindi kita gaganyanin. Ako na lang kasi, charot.
Thanks for reading!
BINABASA MO ANG
The Gay Is InLove
RomanceMichael John Muelbes, a gay that will fall inlove with Alexa, when will he realize his feelings for Alexa? While Alexa is broken hearted because of Ralph and Michael. Can she forgive the two? Can they realize what they really felt for each other? Sl...