CHAPTER 13

0 1 0
                                    

Alexa's pov
Grabe sa dami nangyari parang napagod yata ako joke lang punta pa ako sa hotel eh.

Nung natapos yung usapan namin ni ralph umuwi na siya di ko alam kung anong susunod niya gagawin dun sa sinasabi niyang ligaw ligaw.

9:37 am

Yan palang ang oras pero parang lumipas na ng isang linggo grabe yung nangyari.

Sobrang dami eh.

"Alexa alis na tayo!" Aya sakin ni kuya lex.

"Okay!halika na khatelyn" Yup andito pa din si khatelyn nag-uusap kami nila angelo well andito din si michael mukang okay naman na.

Less awkward na.

Nakasakay na ako sa kotse ni kuya tinatamad kasi ako mag drive eh hehe.

Syempre si khatelyn sumabay sa angelo malabs niya.

Si michael daw sasama ayun sumusunod na din samin.

Nakarating din kami kagad sa hotel at bumaba na ako sa may kotse at hinintay si khatelyn makababa ng makababa siya ay agad kong hinila at pumasok na kami.

Sumunod naman samin yung tatlong itlog charot.

Pumunta kami sa may kitchen sa may hotel well umabsent kasi ako pati na rin si khatelyn bestfriend goals eh.

Today's monday kaya meron kaming pasok dahil nga sa tinamad na akong pumasok umabsent na ako kaya pumunta na lang ako dito para magpaalam at hindi ko pa pala nasasabi kay mom yung pagtanggap ko sa inaalok ni georgina.

Well mamaya nalang pag uwi.

Nakarating na kami sa may kitchen at ipinakilala ko naman sila kuya lex pero dapat hindi nila malaman na anak ako ng may-ari.

Gusto ko eh ba't ba?

"Oh anne akala ko mag daday-off ka?,kayo ni khatelyn bakit andito kayo?" Tanong ni chef roland which is yung head chef dito.

"Ah chef kasi po pupunta ako sa president's office eh napag-isipan ko pong magpaalam na sainyo" Pagkasabi ko noon ay nagtaka naman ang itsura niya.

"Magpapaalam na po ako kasi mag reresign na po ako.." Malungkot kong sabi.

"Ahh ganon ba anne?sure ka na ba jan?" Tanong sakin ni chef roland.

"Oho sure na po ako sa desisyon ko" Sure na sabi ko kay chef.

"Ay oo nga po pala chef,si sir alex nga po pala" Pagpapakilala ko kay kuya lex.

"Ano alexa anong si-" Tatanungin pa sana ako ni kuya kung bakit ko siyang tinawag na sir pero pinutol ko na yun at ipinakilala pa sila angelo.

"At ito rin po pala sila angelo at michael friends po namin ni khatelyn" Sabi ko pa.

"Nice to meet you mga iho ako nga pala si roland ang head chef dito,guys!" Pagpapakilala ni chef roland at tinawag niya pa ang ibang chef at lumapit naman ito.

"Ito nga pala si ricky ang assistant ko at ito naman si maylin at marlon magkapatid na chef at ang panghuli si trixie" Pagpapakilala ni chef sa apat.

"Hello im alex solis" Pagpapakilala ni kuya sa apat kanina dahil wala pa naman sila kanina.

"Im sem angelo muelbes" Pagpapakilala din ni angelo at nakita ko naman na paramg naiinis yung mukha ni khatelyn at nakita kong nakatingin pala si trixie kay angelo well ang gwapo kasi nitong si angelo kaya madaming kaagaw si khatelyn haha.

"Im michael john muelbes kuya ako ni angelo" Pagpapakilala nito at gamit niya ang panlalaki niyang boses bakit ang hot?pati nga yung suot niya ang hot bagay sakanya ang gwapo din nitong si michael eh noh?di ko alam kung bakit naging bakla ito eh.

Pero teka sinabihan ko nanaman ba siya ng hot?!

Well totoo naman.

Aba ang haliparot na trixie grabe kung makangiti kay michael ah hindi niya alam mas babae pa sa kanya yan.

Aba't talagang nginitian pa ni michael itong si trixie!!

Aishhhh.

Ano bang pakialam ko sakanila?!

Tsss.

"Ahmm sige po chef akyat lang po ako kayo na po bahala kina sir alex." Nagmamadali kong aabi at umalis na para umakyat sa office ni dad.

Pumasok na ako sa elevator at pumunta sa pinaka itaas sa hotel kasi na ito ay may office pero hindi pa ito yung main na office nila daddy may main office sila at ito yung main na hotel which is yung ibang branches namin ay wala ng office dahil laging nandito si dad minsan lang siya bumisita doon sa iba naming hotel kapag kailangan lang.

Nakarating na ako sa pinaka itaas pumunta na ako doon sa office ni dad at kumatok doon.

"Pasok!" Sigaw ni dad.

Pumasok na ako.

"Oh alexa baby nakarating ka rin kanina ka pa inaantay ni daddy eh" Sweet na sabi ni daddy.

Ang sweet talaga nila sakin baby kasi nila akong lahat ehh.

"Ehh dad kinausap ko pa po kasi sila chef roland kaya medyo na tagalan po ito na nga po pala yung resignation letter" Sabi ko at inabot na yung letter.

"Ahh dad mamimiss ko sila dito sa hotel.." Malungkot na sabi ko at natawa naman si dad.

"Anak pwede ka naman pumunta dito eh" Sabi naman ni dad.

Napanguso na lang ako.

"Ehh dad pano kung naging busy na ako?" Tanong ko sakanya.

"Ehh yun lang you can go here always if you're free" Nakangiting sabi ni dad.

Magsasalita na sana ako ng may kumatok.

"Pasok!!" Sigaw na sabi ni dad.

Pumasok naman yung kumatok secretary pala ni dad.

Lalaki yung secretary ni dad ayaw kasi ni mom na babae selosa kasi si mom eh HAHAHA.

Gwapo naman kasi si dad kahit may edad na syempre sasabihin ko toh kamuka ko si dad eh kaya maganda ako *flip hair*.

Well totoo kamuka ko si dad and kuya has the same features with mom.

Kaya ang ganda at gwapo namin ni kuya dahil sa parents namin na nag-gwagwapuhan at nag-gagandahan.

May ibingay na file yung secretary ni dad at napatingin naman ako doon sa secretary ni dad at nakita niya naman akong nakatingin sakanya kaya napangiti ito at kinindatan ako shocks ang harot ah nakita naman ni dad yun kaya napasigaw si dad oh no lagot ka..

"Mr.perez!!what are you winking for?!" Sigaw ni dad doon sa secretary niya.

"Ahh wala po sir sorry po" Yumuko na lang ito.

"Don't you dare wink at my daughter!" Galit na sigaw ni dad.

Nako galit pa naman si dad sa mga boys na umaaligid-aligid sakin.

Oh no sinabi ni dad na anak niya ako at alam ko ng mag spread yon at malalaman na anak na ako well iniba ko kasi yung name ko imbis na alexa anne na lang i mean is i used my 2nd name para hindi mahalata kasi you know alexander si dad while kuya is alex oh diba?

So that's why all the chef here always call me anne i didn't say my surname sinasabi ko lang na anne well naiintindihan naman nila kaya hindi na sila nagtatanong.

Umalis na yung secretary ni dad at naging busy na rin si dad so nagpaalam na ako.

"Ahmm dad i have to go na po binigay ko lang po sainyo yung letter uwi na rin po ako kailangan ko pa po kasi makipag-usap kay mom" Pagpapaalam ko kay dad tumingin naman sakin si dad at tumango.

"Okay alexa take care honey tell your mom i love her" Napangiti naman ako sa sinabi ni dad ang sweet sweet talaga nila ni mom kinikilig ako sana all.

"Okay dad i'll tell mom goodbye dad" Lumapit ako at humalik sa pisngi niya at lumabas na at sumakay uli sa elevator.

Bumukas naman yung elevator at nakita ko si-.

Sino nakita ni alexa?
Hmmmmm......

Abangan

Thanks for reading!

The Gay Is InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon