CHAPTER 28

2 0 0
                                    

Alexa's Pov
"Halika na kuya, bilisan mo! Gusto ko ng Jollibee!" Sabi ko rito at ngumuso, para hindi lumaglag ang mga luha ko. Pero beh, failed haha.

"Why are you crying?" Takang tanong ni kuya sa akin.

"Kuya, juntis eh syempre paiba-iba mood niyan. Kaya po bilisan niya na pumunta sa Jollibee, nung nakaraan niya pa crinicrave yan eh HAHAHA" sabi ni Khatelyn.

Nakarating na kami sa Jollibee sa may drive thru.

Umorder na sila ng gusto nila at ako naman ang umorder ng gusto ko.

"Kaya mo talaga ubusin lahat yan Alexa?" Tanong sa akin ni Khatelyn.

"Yes, I think kulang pa 'to pero magpapa deliver na lang ako if kulang nga" kumakain ako habang nasa byahe, grabe sobrang sarap talaga ng Jollibee.

nakarating na kami sa bahay namin.

sabi ko kay Khatelyn ay mag-stay muna dito sa amin para hindi ko siya ma-miss hehe.

"hi mommy! Dad! omygosh, I miss you guys so much!” mangiyak-ngiyak na sabi ko habang magkakayakap kaming tatlo or apat because of my little baby.

"we also miss our baby" sabi ni mom and she kissed me on my head.

"oh siya, Alexa, you should go to your room and magpahinga ka na muna" sabi ni dad.

aakyat na sana ako nang maalala kong may kinakain pa pala ako at kinuha iyon sa kamay ni kuya.

"I thought you forgot about it" said by kuya and he laughs.

I went to my room and close the door.

hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako at nagising na lang ako ng may naririnig akong nag uusap sa baba.

bumaba na ako para uminom ng water.

"Alexa?".

lumingon ako at nakita ko si Angelo.

"Angelo!" gulat kong tawag dito at tumalikod para itago ang tiyan ko.

"don't worry, alam ko na yan. Nasabi na sa akin ng bebeluvs ko pati ni kuya Alex" pinanlakihan ko ng mata si Khatelyn at kuya na natatakot na sa akin ngayon.

"wag ka rin mag-alala, hindi ko sasabihin kay kuya na magiging nanay ay este tatay na siya" sabi nito at kinatawa ni Khatelyn.

"isusumbong kita kay Michael ha" sabi nito habang tawa nang tawa.

I just ignore them and went to the kitchen to drink some water.

after drinking, I went to the living room to talk to Angelo about something.

"basta ayon ah, siguraduhin mong walang makakaalam" sabi ko rito.

"yes, you can count on me" sabi nito at hinalikan yung kamay ni Khatelyn.

"pwede ba? umalis kayo sa harap ko kung mag lalampungan kayo" irita kong sabi rito.

"miss mo lang si kuya eh" sabi ni Angelo.

"miss mo lang si Michael eh" sabay naman na sabi ni kuya at Khatelyn.

"sabay-sabay pa talaga kayo 'no? tse" umalis na ako at umakyat na ulit para makapaligo na.

naiwan sila sa baba na tawa nang tawa.

Ilang araw ang lumipas at araw na ng kasal nina Ralph at Lily.

kumuha ako ng stylist para ma-ayusan na ako.

bumili rin ako ng gown na hindi makikita yung baby bump ko.

hindi sa tinatago ko si baby ah, I just want to surprise Michael with our own Angel.

hinanda ko na rin yung gift ko for the groom and bride and also for my Michael.

natapos na akong ayusan, bumaba na ako to meet everyone.

"my baby! You're so pretty" sigaw ni mom ng makita ako na pababa ng hagdan.

"omg!! Alexa!" sigaw ni ate Janine.

"ate! I miss you!" I went to her to hug her.

"me too!" sabi nito.

"are you guys ready?" tanong ni Angelo, siya kasi ang mag da-drive sa amin papunta sa venue.

it's a garden wedding.

nakaalis na kami sa house and nakarating na kami sa venue after 3 hours of travel.

inalalayan akong bumaba ni kuya Lex.

nakapasok na kami at nakita ko na sina tita Angela.

"Alexa! You're here!" sabi ni tita.

"yes po, I miss you po" sabi ko habang nililibot ang mata kasi hinahanap ko si Michael.

"wala pa si Michael hija" sabi nito sa akin nang mapansin na may hinahanap ako.

"ay hindi po, tinitignan ko lang po yung view hehe" I awkwardly laughs.

"sige po, upo lang po ako doon" pagpapaalam ko rito.

"okay honey, take care" sabi nito.

naupo ako sa tabi nila Khatelyn at Angelo.

mga ilang minuto lang ay dumating na ang mga iba pang bisita, pero wala pa rin yung pinakahihintay ko.

ilang minuto na lang at magsisimula na ang kasal, naka pila na kami sa dulo para sa entrance, pero wala pa rin yung partner ko.

the bride take me kasi as bridesmaid, siguro sinabi ni Ralph na kunin ako, and the groomsmen is nowhere to be found.

just 3 minutes and the wedding will start.

nasaan na ba yang kasabay ko sa paglalakad at daig pa ang bride sa sobrang tagal mag prepare.

"sorry guys, I'm late!" nanlaki ang mata ko sa gulat dahil sa boses na iyon.

I gulped, and just look at the front view.

"excuse me, are you my partner?" tanong nito sa akin, pero hindi ako tumingin sakanya at mas lalo pang tinago ang mukha ko gamit ang buhok ko.

"hello? Can you hear me?" tanong pa rin nito pero hindi ko sinasagot.

"yes, she's the bridesmaid" someone answer it for me, it was one of the abays.

"oh ok, thanks for answering. I guess she's not into herself" sabi nito kaya na ikinagalit ko dahilan nang pagharap ko dito.

"what did you just say?" pagtataray ko rito, pero parang siya na ang nawala sa sarili dahil sa sobrang gulat nito. Nakita ko sa mga mata niya ang pagkagulat at yayakapin niya na sana ako ngunit nag pigil siya.

"A-alexa?" tanong nito dahil hindi pa rin makapaniwala.

"yes, it's me." nagulat ako nang bigla niya akong yakapin.

"wait lang, wag masyadong mahigpit. My baby will be hurt" sabi ko rito at napatigil siya sandali at umalis sa yakap namin.

"what did you say?" tanong nito sa akin, oh how I missed his gwapo voice.

"I said my baby will be hurt if you hugged me too tight" he's confused.

"baby?" he asks.

"yes, my baby." hindi na siya ulit nakapagsalita dahil magsisimula na ang kasal.

habang naglalakad kami ay hawak niya ang kamay ko para tulungan ako, hindi na ulit kami nag usap hanggang sa pagdating namin sa dulo.

dahil pag dating namin sa dulo ay nag punta na kami sa side namin.

I can see him, looking at me.

Ralph's here.

he looks so happy, I'm so happy for him.

next time, si Michael na ang nandiyan sa unahan habang hinihintay ako.

wow!
ang tanong, papakasalan ka ba?
Chariz!
Thanks for reading!

The Gay Is InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon