Zaiynx POV
Maaga akong nakatulog kagabi at hindi na ako nakapag-hapunan ng dahil narin sa pagod at sa pag gising ko ngayong umaga ay agad kong naamoy ang mabangong niluluto ni axelle. Bumangon na ako at naligo.
Nang makapagbihis ako ay bumaba na ako para umagahan.
"Good morning!" Bati ni axelle noong makababa ako.
"Good morning," bati ko pabalik."anong niluluto mo? Ang bango!"umupo ako sa dining.
"Sinigang! Tadaa!" Aniya sabay lagay ng niluto niya sa lamesa, agad na nanlaki ang mga mata ko at napangiti.
"Alam kong na mi-miss mo na ang filipino foods kaya lulutuin ko ang lahat ng paborito mo!" ani axe.
"The best ka talaga!" Untas ko sabay thumbs up."thank you axe!"
Natawa siya."wala 'yon 'no, na miss lang rin talaga kitang paglutuan!"
Mas lumawak ang ngiti ko sa sinabi niya at sabay na kaming kumain at nagkwentuhan. Mas maagang nagising si axelle sa akin kaya noong matapos kaming kumain ay ako na ang naghugas nang pinagkainan samantalang siya naman ay nag bihis muna.
"Totoo bang magkaibigan na talaga kayo ni krae, zaiynx?! Amazing ha! First day of school palang ay friends na kaagad kayo! Kasi ang kwento sa akin ni shan ay big time daw 'yan si kraeston e!" untas ni axe habang papasok kami sa loob ng Harmenson at hindi na ako nagtaka ng pinagtinginan kami pagpasok namin ng dahil sa nangyari kahapon.
"Siya ba 'yong girl kahapon? Omg, hindi naman pala siya maganda! Anong nakita ni Del Vestre at kinaibigan niya 'yan e ang baduy rin ng suot!"
"Paano sila naging magkaibigan?"
"Pangit."
"Anong pangalan niya?"
Napairap si axe sa mga narinig niya."mga inggit!"
"Hayaan mo na at tsaka hindi totoong magkaibigan kami no'ng kraeston na 'yon, at hinding-hindi kami magiging magkaibigan ng dahil sa ginawa niya."
"Bakit anong ginawa niya?" Takang nilingon niya ako.
Kaya naman kwenento ko sa kanya ang buong nangyari kong paanong binangga ako ng lalaking 'yon.
"Ano?! Eh bakit hindi mo sinabi sa akin?!"
"Palalampasin ko nalang ngayon."
"Tch! Akala ko pa naman mabait siya! Guwapo pa naman tapos gano'n ang ugali!"
Natawa ako sa huling sinabi ni axe. Basta gwapo talaga ay ang linaw ng mata niya.
Nagtatawanan lang kami ni axe habang ikinekwento niya ang nangyari sa klase nila kahapon habang patungo kami sa classroom namin at paakyat na sana kami sa hagdan patungong second floor ng mayroong tumawag na 'hoy' galing sa second floor kaya wala sa sariling napalingon ako doon at kasabay ng pag lingon ko ay siya ring pagkahulog ng isang timbang tubig sa ulo ko.
"Zaiynx!" napasigaw si axe, mabuti nalang at nakailag siya.
Naamoy kong amoy kanal ang tubig. Putangina.
Pangalawang araw sa umaga ay dinapuan na naman ako ng malas.
"Hoy gago ka ah! Bumalik ka dito!" Sigaw niya sa kong sino man ang naghulog no'n.
YOU ARE READING
SHADOW IN THE CRIMSON FLAME
Teen FictionKraeston's life took an unexpected turn when he suddenly crossed paths with a mysterious girl named zaiynx. Her enigmatic aura and captivating gaze left an indelible impression on him. As the day unfolded, Kraeston found himself drawn to her, intrig...