KABANATA 12

647 35 0
                                    

Zaiynx POV

Nag simula na ang party at ngayon ay mag katabi kami ni krae, magkasalikop ang kamay nilang dalawa ni kyrie at hanggang ngayon ay wala parin kaming imikan.

"Zaiynx," tinawag ni Gavin ang atensiyon ko at naglahad ng juice kaya tinanggap ko ito.

"Thank you."

Nagsimula na ang party at ngayon ay mayroong isang intermission na by grade level. Ang isinayaw halos ng grade levels ay hip-hop, samantalang ang sa amin naman ay modern dance at noong natapos ito ay nagpalakpakan ang lahat.

Ininom ko naman ang ibinigay ni Gavin na juice at inilapag ito sa lamesa ng hindi ito maubos ngunit sakto namang pag lagay ko dito sa lamesa ay biglang natabig ni Gavin ang kamay ko dahil mas inilapit niya ang upuan namin.

"Shit!" Agad akong napamura sa gulat ng matapon ang juice at dumiretso ito sa sleeve ng tux ni krae!

"Zaiynx! I'm sorry!" Randam ko ang sobrang takot sa boses ni Gavin at agad na kumuha ng tissue para punasan ang lamesa.

"Sorry!" Paghingi ko ng tawad kay krae at agad ring kumuha ng tissue at itinayo ang baso bago pinunasan ang nabasang sleeve niya, ngunit hindi ko pa ito nailalapat sa tux niya ay pinigilan niya na ang kamay ko sa gagawin.

Bigla akong nanlamig dahil nakakita ako ng inis sa mga mata niya."s-sorry,"at nautal pa talaga!

Napapikit ako ng mariin. Nakatingin narin ang mga kaibigan namin sa nangyari. Samantalang si krae naman ay hindi sumagot at hinablot sa akin ang hawak kong tissue, nagtaka ako noong bigla siyang humarap sa akin para punasan ang nabasang hem ng dress ko na hindi ko napansin ng dahil sa kaba na baka magalit siya sa pagkabasa ko sa suot niya.

Binawi ko ang kamay ko sa hawak niya at akmang kukunin ang tissue sa kamay niya ngunit agaran niya itong inilayo."ako na,"malamig niyang untas habang dinadampi ang tissue sa suot ko.

"I'm sorry! H-hindi ko sinasadya!" Pag-hingi ng tawad ni Gavin.

"Okay lang," ngumiti ako sa kanya dahil halata na sa boses niya ang pagkataranta bago nilingon si krae at inalayo ang damit ko."ako na, salamat, "untas ko at kumuha ng panibagong tissue, hindi naman masyadong malaki ang nabasa ngunit kapag nailawan ito ay sigurado akong kitang-kita.

Hindi parin sumagot si krae at hinayaan na ako ngunit nakita ko pang kinuha niya ang baso na mayroong juice kanina at inilayo ito na para bang kasalanan pa nito na natabig siya.

"Baka lamigin ka," mahina lang ang sinabi niya pero narinig ko.

"And now! Let us move on in the intermission number! Now! Let's proceed in our singing idols! Let us welcome the representative of the grade 12 levels! As it has been randomly selected of who'll gonna be the first presentor!"

Mas lalong dumagdag sa kaba ko ang sinabi ng emcee. Agad na naghiyawan ang lahat dahil doon at hinintay na kong sino ang representative ng grade 12 para kumanta doon sa harapan. Hindi ko alam na random lang pala ang pipiliin sa kong sino ang mauunang kumanta!

Inilagay ko naman sa lamesa ang tissue na hawak ko at tumayo na para pumunta doon sa harapan.

"Zaiynx saan ka pupunta?!" Takang tanong ni brazen ngunit hindi na ako naka sagot ng dahil sa kaba at dire-diretso na ang lakad ko patungo sa stage.

Inilahad ni Ej sa akin ang isang gitara ng makaakyat ako kaya kinuha ko ito.

"Good luck!" Bulong niya pa.

Napahinga naman ako ng malalim.

~flashback~

"Zaiynx!"tawag ni axe sa akin ng puntahan ko siya sa auditorium para sa practice nila sa badminton.

SHADOW IN THE CRIMSON FLAME Where stories live. Discover now