KABANATA 4

901 43 12
                                    

Kraeston POV

Kinabukasan ay sa Dean's office kaagad kami pina-diretso ni zaiynx dahil nandoon na raw ang parents ni hendric. At kahit hindi pa nga kami nakakapasok ay rinig na rinig na namin ang galit na galit na mommy ni hendric.

"I cannot believe this dean! In this prestigious university pa talaga ito nangyari! Kahit kailan ay hindi ko sinaktan ang anak ko ngunit sa skwelahan ay ganito ang aabutin niya?!"

"Calm down Mrs. Lopez, I already told you what happened and if you're still not satisfied with that, let's wait for the students," I heard dean's voice.

"I will not tolerate that behaviour here, Alcatel, my son doesn't deserve this beating," it's the mayor's voice.

Nagkatinginan pa kami ni zaiynx sa labas bago sabay na pumasok.

"Good morning, dean," bumati ako at nilingon si hendric na ngayon ay pinagigitnaan ng parents niya. Napahinto naman ang tingin ko sa mukha ni Mayor Cedric at ng kanyang asawa ng bigla silang natahimik at parang nakakita ng multo habang nakatitig kay zaiynx.

Kumunot ang noo ko. What's up?

Naging tahimik ang paligid ngunit ilang sandali pa ay...

"L-lady zaiynx? Ikaw ba iyan?" Nautal pang tanong ng Mayor.

What?! Lady?!

Taka kong nilingon si zaiynx at binigyan siya ng nagtatanong na tingin. Nakita ko pang napapikit siya sandali bago walang reaksyon akong tiningnan.

"Magkakilala kayo ng studyante na ito, Mayor?" tanong ni dean."have a seat students,"ani niya sa amin kaya umupo kami ni zaiynx sa kabilang bahagi.

Randam ko ang katahimikan at ang hindi maipaliwanag na tensiyon ngayon. Don't tell me, magkakilala nga sila?

"How have you been? It's been a while!" ani Mayor Cedric ngunit hindi siya makatitig ng diretso sa mga mata ni zaiynx, gano'n rin si Mrs. Lopez.

"What?! Do you know her dad?! She's the girl I am talking about! That bitch did this to me!" galit na untas ni hendric.

"We didn't know you're back lady zaiynx," untas ni Mrs. Lopez.

Napalunok ako sa narinig. Anong meron?! Damn it!

"Mom?! Answer me! Why are you calling her that?!" galit na tanong ni hendric at pati ako ay gustong itanong 'yon!

What the fuck is happening!? The Lopez are one of the wealthiest family in town and never in my life I heard them respect someone like this! It's always them who's being respected! At mas lalo lang akong hindi makapaniwala dahil isang studyante ang ginagalang nila na para bang mas mataas pa ito sa kanila.

Tumikhim si dean kaya nabaling sandali ang tingin ko sa kanya."now that everyone is here, let's talk about what happened yesterday and what are we going to do about it,"paglilihis niya sa usapan kahit pa alam kong pati siya ay nagtataka sa nangyayari.

"I will settle everything," anang Mayor."I didn't know that you're the girl the dean talked about lady zaiynx, my deep apologies for what my son did, I promise that he'll pay the price,"Hindi parin siya tumitingin sa mga mata ni zaiynx.

"Walang kaso, pero sana huwag ng maulit," ngayon lang nagsalita si zaiynx at para bang ibang tao siya kong sumagot!

"We're going to give him a lesson lady! I'm really sorry!" randam ko ang kaba sa boses sa mommy ni hendric.

"Mom! Dad! What the heck is happening here?! Hindi ko maintindihan! Anong ginagawa niyo?! This is crazy!" frustrated na sigaw ni hendric at biglang humakbang palapit kay zaiynx."just who are you huh?! How are you connected with my family?! Who are you?!"sabay tulak sa balikat ni zaiynx, agad akong tumayo at pinantayan si hendric, akmang hahawakan ko na ang kwelyo niya ng biglang dumagundong ang boses ng daddy niya sa opisina.

SHADOW IN THE CRIMSON FLAME Where stories live. Discover now