FLIP - 5

FLIP - 5

"Thank you, sister Fely!"

The moment she grab the kitchen tools she needed from sister Fely, Amara close the door with an average force. She wants to learn how to cook that's why she ask the nun to borrow some kitchen stuffs or anything she can use to cook.

Ean did his promise to call to her everyday since he left the orphanage. Amara can't deny the fact that she somehow felt envy of him and to those other orphans who adopt kids like her.

By watching tutorials on TV, she excitedly follow the step by steps on how to cook on her favorite dish called bicol express. She wants it to be spicy so she added some red chilli pepper to make it hot and spicy.

And when she's finally done, she felt like she's salivating so she immediately digs in to eat and taste what it's like.

"Medyo ayos na." komento nya nang matikman ang niluto.

She's willingly to learn all of the filipino dishes and some foreign dishes if possible. But to her situation of life right now, she can't be able to that unless, she could get out of here.

Hindi sya makakalabas sa bahay ampunan na ito kung walang mag aampon sa kanya. Pero halos ata ng mag asawa na balak mag ampon ng bata at kapag nakita sya ng mga ito, ay parang nandidiri kaagad sila.

Her all time prayer is to have a family that would adopt her and love her like she's their own flesh and blood. That's what she wants. She doesn't care even if they're poor or rich. What matters to her is their sincerity and love.

AFTER she ate her lunch, the telephone on her room suddenly ring. Sa isiping ang kaibigan iyon, sinagot kaagad niya.

"Ean! Kumusta ka dyan? Masaya ba dyan sa lungsod?"

"Yeah! Masaya nga dito. Pero mas masaya kung nandito ka rin." bakas sa boses nito ang saya. "Oh and, I guess what. I made some friends here in school! They're five so if I include myself, we're six overall. Last week lang kami nagkakilala lahat at lahat din sila at mababait. May saltik nga lang minsan." tumawa ito na ikinatawa rin nya. "Ikaw? Musta dyan? May umaaway ba sayo dyan?"

"Wala naman. Ay! oo nga pala. Guess what rin. Nakapag luto ako ng favorite kong bicol express! Masarap naman sya kaso kailangan ko pang iimprove." proud na balita niya rito.

"Hahaha! Sige. Patikim ako kapag nagkita tayo ha."

"Copy!" usal nya. "By the way, di ba sa Athlete University ka na nag aaral?"

She's curious on what AU looks like at personal. Sa TV nya lang lagi nakikita ang school na iyon at duon rin sya nanunuod ng mga laban ng gymnastics. Kaya pangarap rin nyang makapag aral duon kaso mukhang imposibleng iyon mangyari.

"Yep. Bakit mo natanong?"

"Maganda ba dyan sa personal? Mababait ba dyan ang mga tao? Masasarap ba ang pagkain dyan? Masaya ba dyan mag aral?" sunod-sunod nyang tanong.

Ean chuckled on the other line. "Yes of course maganda dito. Mababait rin ang mga tao kasi kami ang bully. Hahaha! All foods here are delicious unlike there. And it's fun here to study because of the atmosphere and people makes you inspired to do whatever you want. It's like you're free here."

Nakaramdam na naman tuloy sya ng pagkainggit. "Sana lahat na lang, Ean. Pwede bang itakas mo ako dito sa bahay ampunan? Nakakabored na kasi kapag wala ka. Tapos yung mga kinekwento mo nakakapag padagdag pa sa kagustuhan kong umalis dito."

She heard him sighed. "Don't worry, Ara. Kung yan ang gusto mo, hintayin mo ako. Itatakas rin kita dyan soon. Okay?"

Napamulagat sya. "Hoy biro lang yun ano ka ba. Sineryoso mo naman."