"Bakit ako matatakot sa'yo?" taas kilay na tanong ni Bettina.
"Cause I'm a Pascual and a Saavedra. Wala akong gustong hindi ko nagagawa. I can even buy your parents. I can buy you, now, at this moment. So, stop.bullying.Juliana. Damay damay na 'to! Once na marinig naming may ginawa ka nanaman, hindi ako magdadalawang isip na ipatanggal ang Dad mo sa company ko. Sophia will also do that to your mom. And when that happens, your parents will disown you. Kahit sale na gamit, hindi ka na makakabili!" nakangising sinabi ni Kiana.
"Haha! Kawawa ka naman, Alvarez. Yung kinakalaban mo, mas makapangyarihan pa sa'yo! I bet Jhas and Juliana didn't tell you na Henares sila. Ikaw, ano kaya mong ipagmalaki? So, wag mo kaming subukan. Better have a background of us. We grew up na lahat ng gusto namin, nagagawa namin. See it for yourself. By the way, that bag is 75% sale. I pity you. Sale lang pala ang kaya mong bilihin sa Sophia's. Juliana's bag is the new arrival. You know. Let's go, Kiana!" mataray na sabi ni Sophia.
Pinakawalan na rin ng bodyguards ni Sophia si Bettina mula sa pagkakahawak nila.
"Kiana, Marsha. Thank you ha. Naabala pa yata kayo" nahihiyang sabi ni Jhasmin.
Ngumiti lang si Kiana "No prob, Jhasmin. Mahirap ang BS Bio. Namiss kong mang-away." sabi ni Kiana at bumuntong hininga.
"Right! Ayaw ko lang na inaagrabyado si Juliana. Couz naman kasi, lumipat na kayo sa Saavedra. Doon kayo nababagay. Elites kayo. Maganda rin naman dito sa Academy but don't you think na International School yun?" Sabi ni Sophia.
"Ayaw ni Juliana eh. Cause of Stephen." sagot ni Jhasmin. Tinignan nila si Juliana at Stephen na nag-uusap sa isang tabi.
"Then isama si Stephen! Mayaman sila as far as I know! His parents are investors in our company and nakita ko rin naman si Stephanie nung buhay pa and namimili rin siya sa Sophia's." sabi ni Kiana.
"Alright. I'll talk to them one time. But ayokong mag-promise, couz. Sorry." nahihiyang sabi ni Jhasmin.
"It's fine. Paano, we have to go. Tell me pag may masamang ginawa nanaman iyang Bettina na yan." sabi ni Sophia.
"Wait, are you serious? Gagawin niyo yun sa parents niya?" kunot-noong tanong ni Jhasmin.
Hinawi naman ni Kiana ang buhok niya "Of course! We're serious! Wala kaming awa once na kinalaban mo kami" pagtapos ay nagkibit balikat ito.
Tumango naman si Jhasmin "Okay. I thought na panakot lang yun. Sige, uwi na rin kami. Marsha, Kiana. Thank you." pagkatapos ay nagbeso sila.
"No problem." Sabay nilang sinabi. Lumapit naman si Juliana at Stephen.
"Ate Marsh, Ate Kiana. Thank you po. Naabala pa kayo pero salamat po." nahihiyang sabi ni Juliana.
"No prob, sweetie. But please, learn how to fight for yourself. You're better than her." tumango naman si Kiana sa sinabi ni Sophia.
"Ate, hayaan na lang." sabi ni Juliana at bumuntong hininga. Napabuntong hininga na lang din sila.
"Kiana and I have to go. Bye Juliana, Stephen." pagkatapos ay nagbeso sila ni Juliana.
"Sige po. Ingat kayo Ate Marsha, Ate Kiana." sabi ni Stephen.
"Bye Ate." sabi lang ni Juliana.
Nang makaalis ang dalawa, umalis na rin si Jhasmin at Juliana at si Stephen.
Nang makarating si Stephen sa kanila, dumiretso siya sa kusina para kumuha ng tubig sa ref nang marinig siya ng basong nabasag. Nagpunta siya sa may bar sa bahay nila at nakita niya ang Mommy niyang umiinom nanaman.
BINABASA MO ANG
A 30-day bet
RomanceStephen Villasantos got tired of being his sister's shadow. He aspires to be a member of One Line fraternity in their campus to build his name. But the initiation is too much. What would he choose, his bestfriend or the 30 day bet?