"Alright, I'll be the freestyle." Tahimik silang lahat habang naghihintay sa iba pang kaklase nila. Ilang minuto lang ay dumating na rin ang mga ito kaya tinawag na ni Kitty ang kaniyang mga kasama para mag-stretching. Pagod man ang kanilang katawan sa naunang test ay wala na silang magagawa kun'di ang gawin ang pangalawang test.This is part of their training, this is part of being a soldier in West Land. Your health is important but the lives of the people in West Land are more important. They are trained to be a skilled soldier, to be one of the pillars in West Land. They are trained to die for West Land, and the pain they're feeling right now is still far from those soldiers who put their lives on the line just to keep the West Land safe.
Matapos ang stretching nila ay saktong dumating si Commandant Vessero. Agad silang pinalinya sa gilid ng pool. Pagkatapos magsalita ng Commandant ay naghanda na rin sila. Lahat sila ay nakabihis na sa kanilang mga swimming trunks at handa nang sumabak sa relay.
Nang pumito ang isang sundalo bilang hudyat ay agad na nag-dive si Danica at nag-backstroke. Mabilis ang bawat galaw ng katawan ni Danica ngunit mayroon pa ring nakakasabay sa kaniya at iyon ay si Warner. Sa lahat ng estudyante, si Warner ang pinakamagaling sa stroke na ito kaya hindi na magtataka ang iba kung ito ang mauna.
Gaya ng inaasahan ay nauna si Warner sa kanilang lahat at sunod naman si Danica. Paghawak ni Danica sa gilid ng pool ay agad ring nag-dive si Wang. Steady lang ang paglangoy ni Wang, hindi ito masyadong mabilis hindi rin ito masyadong mabagal ngunit nang paikot na ito ay mas naging mabilis ang paglanggoy nito at naabutan ang team ni Warner na kanina ay nangunguna.
Pagkahawak na pagkahawak ni Wang sa tiles ng pool ay tumalon din si Padillo at nag-butterfly ngunit mayroong mas mabilis kay Padillo at 'yon ay ang grupo ni Drey. Noon pa man bago sila pumasok sa military academy ay sumasali na sa mga swimming competitions si Drey. Kaya ngayon ay madali lang para dito ang unahan ang team nina Kitty na kanina ay nangunguna.
Mas mabilis ito kumpara kay Padillo kaya ngayon ay nangunguna na ito, sunod rito ay si Padillo, pagkatapos ay ang team ni Warner. Halos ang tatlong team lang ang naguunahan sa loob ng pool.
Agad napatingin si Kitty kay Gavin, pareho silang freestyle. Ngumisi siya kay Gavin, gano'n din ang binata sa kaniya. Iniisip nilang dalawa na sila na naman ang mag-uunahan para sa 100 points. Kumindat muna si Kitty kay Gavin bago inihanda ang sarili sa pagdating ni Padillo.
Nang makarating si Padillo ay agad siyang nag-dive. Walang kahirap-hirap siyang lumalangoy at laging steady lang ang langoy ng dalaga. Si Gavin naman ay gano'n din, ngunit nauna nga lang ang dalaga sa binata. Nang paikot na sila ay mas bumilis ang galaw ng dalawa, mas bumilis din ang pagpadyak ng kanilang mga paa. Ngayon ay halos masabayan na nila ang naunang team ni Drey.
Ilang segundo pa ang lumipas ay pabilis nang pabilis ang paglangoy ng dalawa hanggang sa halos magkasabay rin sila humawak sa gilid ng pool. Sabay silang tumingin sa Commandant para sabihin kung sino ang nanalo at walang iba 'yon kun'di ang team ni Gavin.
Mas mabilis ng isang segundo si Gavin kaysa kay Kitty ngunit ngumiti pa rin ang dalaga sa binata. "1st: Cornelius' team. 2nd: Menken's team. 3rd: Cunningham's team. 4th: Godfrey's team. 5th:Johnsons' team. 6th: Wagner's team. 7th: Seros' team. 8th: Jacksonville's team. 9th: Pardillos' team."
"Hayst! Second na naman tayo," nakangising sabi ni Kitty. Agad kumunot ang noo ng kaniyang mga kasama dahil sa itsura ng dalaga. Hindi ba dapat ay malungkot ito? Bakit parang may naisip na kalokohan ang babaeng 'to?
"Tapos nakangisi ka pa," sabi ni Danica at inirapan siya.
"That's because We will surely win the last test," sabi ni Kitty na nakangisi pa rin. "I know the three of you can hit the ten ring, lalo na si Danica."
"Yeah, Yeah. You're the best teacher, after all." Sabay-sabay silang apat na pumunta sa kanilang locker para magpalit ng damit. Magkaiba ang locker ng mga babae't lalaki kaya naghiwalay sila ng ilang minuto ngunit pagkatapos nilang magbihis lahat ay sabay-sabay rin silang dumiretso sa canteen para mananghalian.
"Nakakagutom ang exams, 'no?" Napailing na lang ang tatlong kasama ni Padillo sa kaniya. Lagi naman siyang gutom, may exam man o wala.
Pumila agad silang apat para sa kanilang pagkain. Habang nasa pila ay may sumusundot-sundot sa likuran ni Kitty. Nilingon niya kung sino ang paulit-ulit na sumusundot sa likod niya at bumungad sa kaniya ang magandang mukha ni Gavin. Kahit naging kayumanggi ang kulay ng binata ay hindi pa rin nawawala ang kagwapuhan nito. Para kay Kitty ay mas lalo pa ngang gumwapo ang binata sa kaniyang paningin.
"What?" tanong niya sa binata.
"I hope you'll win the last test against me," sabi ni Gavin at nginitian siya. Agad naman siyang umirap at tinalikuran ang binata. Kahit may namamagitan sa kanilang dalawa ay nagkakaro'n pa rin sila ng kompetisyon sa loob ng academy. Walang magpapatalo sa kanilang dalawa.
"We'll surely win this stage, I trust my teammates," sabi ng dalaga at umusad sa pila.
Pagkatapos nilang kumuha ng pagkain ay bumalik ulit sila sa kanilang lamesa at kumain na. Mabilis ang kanilang pagkain dahil hindi mahaba ang oras na binigay sa kanila bago ang sunod na pagsusulit.
Nang matapos kumain ay dumiretso na ang lahat sa shooting range. Nakahanda na ang lahat mula sa rifles hanggang sa silhouette target.
Matapos ang 30 minutes ay dumating ang Commandant at ang supervisor ngunit ngayon ay kasama na nila si Sergeant Grey at ang tatlong tao pa na hindi pamilyar sa kanila. Agad nagtawag ng attention ang isang estudyante at nag-salute naman sila sa mga ito. Nag-salute din pabalik ang anim na opisyales sa kanila bago magsalita ang Commandant.
"Soldiers! This is the General of the army,General Parkingston. With him is Lieutenant General John and the Commander of the West Land Special Forces, Commander Estrella. They are here to watch your final examination, they already watched your performance in the first and second tests. Now, I want all of you to give all you got in the last test. Understand?"
"Yes, Sir!"
BINABASA MO ANG
WLMA: SPECIAL FORCES (COMPLETED)
AçãoWest Land series #2 West Land Military Academy is a school for students who want to be one of the west land's pillars. It's either you will be a soldier of West Land or you will join the Special force of the said city after you graduate. One of the...