Leighana's POV
Mamayang gabi na ang party ang tanging mga kasama ko ay ang mga kaibigan kong nasa ibang block.
Sadly ako lang ang nahiwalay sa aming tatlong magkakaibigan noong mag enroll kami sa ngayon hindi ko alam kung sino nga ba ang mga kaibigan ko sa klase namin.
Kung kani-kanino ako nakikisama kinakausap nga nila ako pero parang hindi ako belong sa grupong sinasamahan ko.
Basta ang plano ko ngayong gabi ay ang makasama ang dalawa kong kaibigan dahil matagal ko na din silang hindi nakakasama kahit nagkikita kami sa school.
Sa ngayon nakahiga lang ako at nakatitig sa taas at pinagmamasdan ang mga poster ng k-pop crush ko,dinikit ko taas ko dahil double deck naman itong kama.
Wala kaming pasok ngayong araw,sabi ng iba beauty rest daw kasi kaya walang pasok eh pano naman yung mga pangit na kagaya ko? Rest nalang dahil wala namang beauty.
Wala ngang nagkakagusto sa akin eh."Urrghhh! Ano ba yan Yana magpapayat ka kasi!" wika ko sa aking sarili.
"Di ko nga alam kung may mangsasayaw sa akin."wika ko pa tsaka ako tumayo at humarap sa salamin ng cabinet."No one's ask you Yana duh? Please isayaw niyo ako!!"sigaw ko.
"Ako nalang gusto mo?"wika ng babaeng mabangog ang boses na nasa likod.
"HOY!!"sigaw ko tsaka nilingon ito at ang kasama ko lang pala dito sa kwarto."Ginulat mo naman ako ghorl pa ghost ka? Bakit wala kang trabaho ate?"tanong ko sa kanya.
"Masama ang pakiramdam ko kaninang pagka-gising ko kaya nag excuse nalang ako sa boss ko." paliwanag nito.
"Ganun ba ate uminom ka na sana ng gamot mo para maayusan mo ako mamaya charr."sabay tawa ko.
"Sure para mas lalo kang gumanda mamaya sa party niyo."sagot niya sa akin.
"Salamat ateee!"wika ko pa nginitian nalang niya ako bilang sagot.
By the way may kasama ako dito sa apartment si ate Bernadette working na siya kakilala ng ate ko na dito din lang tumuloy dati kaso sa iba na nagtatrabaho ngayon kaya umalis na.
Mahal kasi ang dorm kaya sinabi ni ate na dito nalang ako para makatipid taga La Union pala ako since sinabi ng parents ko na mag apartment nalang dahil malayo layo din naman ang lugar namin pero weekly akong umuuwi.
Dalawang magkadikit na apartment itong sa amin may tao din sa kabila dalawa din silang magkasama babae at studyante rin pareho pero sa iba silang university bali apat lang kami dito sa compound magkakakilala na din lang kaya comportable din ako dito.
Naghilamos muna ako bago kumain alas nuebe na at kakain palang ako ng pang-umagahan nanood kasi ako ng k-drama at itutuloy ko ngayon.
"Kain tayo ate." pag-aalok ko sa kakainin kong tinapay at kape,wala kaming kwarto kaya kitang kita ko parin siya maluwang naman dito at hindi siksikan kaya kumportable parin.
"Sige lang kumain na din ako kanina."tugon niya sa akin.
Nagsimula na akong kumain at nanonood sa cellphone hanggang sa hindi ko na namalayan na tanghali na pala at wala pa akong ligo.
Tanong ko sa aking sarili yung totoo wala kang pupuntahan Yana? ugh mamayang gabi pa naman kaya okay lang.
.
.
.
Nagpatuloy lang ako sa pagnood kanina kumain na din kami kanina ni ate Bernadette ng tanghalian pero late na.
YOU ARE READING
Contradictory of Love (On Going)
Science FictionThe tragic life of a boy who is forbidden to have love feeling lonely all his life he is Matthew Garcia, until the day comes and he met the girl who falls in love first and lived like a normal but already died inside. Their is an existing group call...