Chapter 4

24 11 0
                                    

Matthew's POV

Bago kami makalabas tinawag ulit kami ni Ms.Nievez para i-adjust daw ang time namin sa kanya ng 10:00-11:30 pumayag naman kami.

Dahil 12 pa ang next subject namin at medyo maaga-aga pa nagpunta muna kami sa may library.

Habang nasa daan kami papunta sa main building nakita namin ang kaklase naming mataba actually marami silang matataba sa klase namin lima sila kasali na dun si Rozzaine sabi nga nung Erick isang kaklase namin na medyo malambot din ang dami daw palang heavy weight sa klase namin na pinagtawanan naman ng iba dahil sa sinabi niya.

"Diba kaklase natin yun?"sabay turo ni Stef sa matabang kaklase namin na papasok din sa main building.

"Oo."sagot ni Rozzaine,nang makapasok na kami sa main building ay paakyat na siya siguro pupunta din sa library.

Nasa 5th floor kasi ang library nang makapasok na din kami ay mag isa niya sa isang mahabang lamesa magbabasa ng libro.

Nag-sulat muna kami ng pangalan namin at iniwan ang bag sa parang maliit na cabinet at open ito walang sarado dalawang bag ang kasya dito.

Kinuha ko naman ang cellphone at earphone bago ko iwan ang bag nauna ng umupo ang tatlong kasama ko.

Malawak dito nasa iisang parte ng library ang mga libro at marami ang mga lamesa na pahaba walong tao ang kasya doon.

Pumunta ako sa may animal section book mahilig ako sa mga hayop specially mga aso I love reading and learning about different types of dogs ng makahanap ako ay pabalik na ako sa pinagupuan ng mga kasama ko.

Madadaanan ko naman si Leighana na nagbabasa parin ng libro sinulyapan ko kung ano ang kanyang binabasa at napa-iling nalang ako.

No wonder why she's fat nagbabasa lang naman siya ng mga new recipes ng pagkain.

Sa halip na dumiretso sa mga kasama ko ay umupo ako sa harapan niya napatingin naman siya sakin ng i-usog ko ang isang upuan para maupo.

"Can I sit here?"tanong ko sa kanya sabay upo ko na at nilapag ang dala kong libro at cellphone.

"Sure."sagot niya at agad na ibinalik ang paningin sa kanyang binabasa.

"Wala kang kasama?"tanong kong muli habang inilalagay ang earphones sa aking tainga.

"Wala tsaka mukhang hindi friendly ang mga kaklase natin."tugon niya sabay sulyap niya sa mga bagong dating na mga kaklase namin na nagsusulat ng kanilang mga pangalan.

"Atleast try to close with the others."wika ko at nagsimula na akong makinig sa music nakita ko pa siyang nagsalita ngunit diko na narinig.

Mahilig akong makinig sa mga music magkakahalo ang hilig ko sa mga genre ng kanta may gusto akong oldsong's yung iba hindi ko naman gusto magkakahalo nga tulad ng sabi ko,ang pinaka-ayaw ko naman ay ang filipino rap na about love or something like that na para may magawang kanta lang.

Binuklat ko na din ang librong kinuha ko may frontpage ito na picture ng tigre Im really into animal's kahit yung ibang na-encounter ko namatay I still love reading about them.

It's just mesmerize me how they live their life like this one Im reading right now the rough tongue of a tiger comes to a purposes for grooming their fur and help them strip the meat of their prey.

Also the dogs,cutting off their fur is not necessarily thick fur helps to colder them self.

See?akala ko nga naiinitan sila kasi makapal na ang balbon nila hindi pala siguro  bawasan lang ng konti.

Contradictory of Love (On Going)Where stories live. Discover now