Matthews POV
Im a freshmen student now of Saint Luke University here in Baguio and Im 18 years old taga Pangasinan ako sa Binalonan gusto ko lang lumayo sa mga bangungot na nakaraan ng aking buhay some say's "running your past is not good,its better to face it"hindi ako tumatakbo ayoko lang na mangyari ulit ang nakaraan kahit na diko parin naman alam,hindi ko nakikita ang hinaharap para baguhin ito the only thing I have is a curse.
August ang start ng klase namin at medyo maulan na ngayon at may kalamigan na ngayon dito,bagay ang uniform namin na white long sleeve na pinatungan ng dark green vest at may school logo sa upper left pure dark green na din ang pangbaba pencil cut skirt para sa mga babae at dark green pants for boys sa ibang course iba naman ang style ng uniform nila to identify each course.
First day palang pero diko na kinakitaan ng interes,well never akong naging interesado sa mga taong nasa paligid ko why?I just don't like,mas gusto kong mag-isa,mas nag-eenjoy kasi ako pag wala akong kasama and that's me nasanay akong nakakulong sa kwarto di ako mahilig lumabas Im an introvert that's what they call the people like me na hindi mahilig makisalamuha.
Makikita mo ang mga bagong studyante sa hindi dahil ang freshmen na kagaya ko naka-sibilyan ang mga old students naman ay naka uniform na magkaka-iba ang disenyo ng uniform ng bawat department sabi nila nung nag-enroll ako second week pa daw ng pasukan makukuha ang uniform.
Nasa parehong eskwelahan na kami ngayon ni Darren nag stay parin ako sa Holy Child Academy hanggang senior high ko.
Last week pa ako nandito at sa apartment na ako nag stay sakto lang ang laki ng inupahan namin para sa dalawang tao kasama ko si Darren kahapon lang siya dumating kaya medyo magulo sa apartment dahil hindi niya naayos lahat ng gamit niya.
Isang katamtaman na bahay ang apartment na inuupahan namin may garden din sa harap ng bahay isang compound yun 15k ang bayad isang buwan.
Naghanap talaga ako ng isahan lang yung parang pang pamilya ang tumitira sa apartment ayoko sa dorm ng school ayoko din sa may ibang kasama na diko kilala.
BS HRM ang kinuha kong course at si Darren naman ay sa Information Technology mag-kaiba kami ng hilig sa computer siya sa kitchen naman ako.
Nagtataka siguro kayo kung bakit hindi tinatablan ng sumpa ko si Darren? dahil simula nung mawala ang mom ko naging mailap na ako sa tao nakikipaglaro ako sa kanya nung bata kami pero para sakin wala lang mag-kaibigan parin naman kami pero hindi magka iba ang trato namin siya tinuturing niya akong kapatid kabaliktaran naman sakin wala lang basta kaibigan lang ayaw ko siyang madamay sa sumpang meron sakin.
Dahil kapag nag-alala ako para sa kanyang buhay baka ako pa ang maka-patay sa kanya the more na bina-value ko ang buhay ng tao,hayop,at halaman kahit kaunting appreciation lang at kahit kaunting pagmamahal namamatay ito.
Sabay kaming pumasok ni Darren sa school gamit ang kotse niya,dala ko din ang kotse ko kaso tinatamad akong mag-drive walking distance lang kasi ang apartment namin sa school mga nasa sampung minuto lang kung lalakarin.
Lumapit kami sa mga nagkukumpulang studyante sa may flagpole dahil may nag-aanounce dun.
"Sa mga freshmen students go to your respective area may mga senior sa inyong department na maglilibot-libot para sabihin kung saan kayo pupunta"wika babaeng short hair ang buhok mga nasa 50 siguro ang taon.
Naglakad lakad din kami para tignan ang sinasabi kanina nung babae na mga seniors namin may mga nakakasalubong kaming studyante na may dala na mga maliit na white board nakasulat doon ang "Education Department Social hall." naglakad lakad pa kami at nakita na ni Darren ang isang studyanteng may nakasulat sa maliit na white board neto na "IT Department computer Lab"
YOU ARE READING
Contradictory of Love (On Going)
Science FictionThe tragic life of a boy who is forbidden to have love feeling lonely all his life he is Matthew Garcia, until the day comes and he met the girl who falls in love first and lived like a normal but already died inside. Their is an existing group call...