It all start when I was 5 years old awakening the curse on me hindi ako nag-iisa sa mundo pero sadyang malupit ang kapalaran para sa akin.
Nung apat na taong gulang ako nakitaan na ako ng angking talino sa pagbabasa, na-memorize ko daw yung old testament and new testament ng bible sa loob ng isang araw at marami pang bagay.
Its a curious to me nung bata ako kung saan kinuha nila mommy ang pangalan ko and they said the first book of new testament of the bible.
Hindi pa ako nag aaral ng mga panahong yan pinag-aaral nila ako sa bahay then next year daw mag-aaral na ako every kid is excited entering the school meeting new friends,Oo isa ako jan syempre tinuturuan lang ako sa bahay noon ni mommy at nung mga katulong sa bahay.
In-enroll nila ako sa isang Catholic school na Holy Child Academy ang pangalan sa tabi nun ay malaking simbahan ang kulay ng uniform namin ay cream with dark green lines sa gilid ng manggas para sa taas,at sa baba naman ay pure dark green pants and palda naman sa mga babae.
Its a month of June and thats my birthmonth ayokong mag birthday sa mga buwan na may pasok pero wala naman akong magagawa.
First day of class noong kinder ako,bigla akong kinabahan I don't know the feeling na excited ka then suddenly kakabahan ka pero I just go with the flow hindi mahirap makipag-kaibigan sa mga kagayang bata.
Maraming bibong bata sa klase namin nung kinder pero ako? sakto lang,yung na-papansin ng teacher mo yung kaklase mong sinabihan ng very good dahil tugmang kulay ang ginamit talaga sa mga kinukulayan sa libro that makes me jealous syempre ganun din naman yung ginawa dahil alam kong yun talaga ang kulay para sa bagay na yun pero bakit hindi napansin ng teacher.
Meron kasing mga batang gusto lang ng makulay gaya ng apple thats for a color red pero gusto nung bata ang blue then the teacher can't do anything yun ang gusto eh.
Recitation jan makikita talaga ang aktibong mga bata yung panay ang taas ng kamay dahil alam ang sagot nag sisigawan ng"Teacher ako po,ako po"habang yung iba naman ay tamang nood lang dahil hindi alam ang sagot.
Tapos nung tama ang sagot ko the teacher gave me a five star mark on the back of my palm syempre pagkatapos ng klase noon tumakbo kami sa mga magulang namin para ipakita ang marka sa kamay namin na nagsasabing very good.
"Mommy tignan mo po oh"sabay pakita ko sa kamay kong may marka.
"Ang galing-galing naman ng baby Matmat ko!"sabay yakap niya sa akin at hinalikan ang pisngi ko syempre that makes me more inspired na mag-aral ng mabuti dahil nakikita kong masaya ang mommy ko na proud siya sa akin.
"Look here mom I have a very good mark"wika ng kaibigan kong si Anthony sabay pakita din ng kamay nito.
"Your really very good baby!"sagot ng kanyang mama at akmang hahalikan ito sa pisngi ngunit umiwas ang bata.
"Mom!! I told you Im a big boy now I dont want kiss anymore!"nakasimangot niyang tinignan ang kanyang mama.
"Bakit ayaw mo na sa kiss ni mommy?si Matthew nga kini-kiss pa siya ng mommy niya oh"sabay turo niya sa akin at napalingon din sa amin si Anthony.
"Okay just hug"sagot niya sa kanyang mama.
"Birthday pala ni Matmat sa 24 punta kayo sa bahay ha?"sabi ni mommy sa mama ni Anthony I don't know his moms name.
"Sige saan ba ang bahay niyo?"tanong neto sa mommy ko.
"Jan lang sa Francisville sa pangalawang kanto kami i-text mo nalang ako pag nakapasok na kayo sa village titignan nalang kita sa labas."at nag pag-alam na kami para umuwi.
YOU ARE READING
Contradictory of Love (On Going)
Ciencia FicciónThe tragic life of a boy who is forbidden to have love feeling lonely all his life he is Matthew Garcia, until the day comes and he met the girl who falls in love first and lived like a normal but already died inside. Their is an existing group call...