Matthew's POV
Nag-tagal pa ako sa kanila ng kaonti at 9:30 na nang umalis ako dala-dala ang isang tupperware ng kare-kare.
Dumiretso na ako sa kotse para ipasok ito sa garahe nakasindi pa ang ilaw sa loob marahil nanunood nanaman sa tv si dad.
Pagkababa ko ay papunta na sa direksyon ko ang isa naming kasambahay"Ate pakipasok nalang itong kare-kare ako na sa mga gamit ko."sabay abot ko sa dala kong tupperware.
"Sige,hinihintay ka nga pala ng daddy mo kanina pa."wika nito bago umalis.
May dalawa din kaming kasambahay si ate Mel 31 years old siya yung sumalubong sa akin at si ate Mika 27 years old magkapatid at 3rd cousin sila ni dad.
Kinuha ko na din ang mga dala ko bago ako pumasok,pagkapasok ko ay nagtahulan naman papunta sa akin ang mga aso ko at nandoon din si dad sa sala na nanonood pumunta muna ako sa sofa upang ibaba ang mga bitbit kong bag at mga lalabhan.
"Kumain ka na?"tanong niya habang patuloy sa pag himas sa ulo ng isa kong aso na si Shadow black shih tzu.
"Opo jan ako kanila Ren kumain."sagot ko at binuhat ko naman ang isang aso si Grizzly bago ako umupo."May pinauwi pala sa akin si tita Darcy na kare-kare baka gusto mo pinalagay ko kay ate Mel sa ref."
May walo akong aso dito sa bahay shih tzu silang lahat si Shadow ang nanay nila at pito nitong anak si Grizzly,Icy,Pan-pan at Miki-chan na-adik kasi ako sa cartoons na 'We bare Bears' ng time na yun kaya ganyan ang pinangalan ko sa apat at ang tatlo naman ay si Kaoru,Aki at Kimura based on japanese names.
Kaya ko ng kontrolin ang sumpang meron ako sa mga alaga ko marami munang binawian ng buhay na hayop bago ito nangyari siguro nasanay na akong palaging namamatay ang mga inaalagaan ko gaya ng rabbit,guinea pigs,pusa,ibon at mga aso pero hindi ako tumigil sa pag-alaga mas gusto ko nga silang kausap kaysa sa mga tao kahit hindi sila sumasagot atleast I know they are responsing through barking and seing them happy.
Kung iniisip niyong bakit hindi ko makontrol ang sumpa ko sa mga tao well its different Im still a human I can't see the future that the person I hate will die too because accidentally I've got a feeling's for her.
But sometimes I still can't control my feeling's and I still get the life of the innocent humans or animals.
"Tapos na akong kumain tikman ko nalang bukas hinintay lang kita kamusta nga pala ang first week niyo?"wika pa niya.
"Ayus lang medyo boring sa apartment wala kasing pinaglilibangan doon."tugon ko naman sa kanya.
"Lumabas kasi kayo ni Darren wag mong sabihin na hindi ka nanaman lumalabas sa apartment niyo?I mean except school hours syempre mag unwind ka din naman Matt bago ka sana umuwi sa apartment niyo."at inilagay niya sa tabi niya ang kanina ay kandong niyang si Shadow.
"Tss dad ang boring kaya sa labas mas gusto ko nalang sa kwarto ako maghapon."sagot ko.
"Sige ikaw bahala basta mag-ingat kayo palagi ni Darren sa Baguio pag malamig na mag-suot kayo ng jacket para hindi kayo magka-sipon o magka-ubo."paalala niya sa akin ilang beses na niyang sinabi sa akin yan noon bago palang ako pumunta at palagi pa niyang sinasabi na mag-ingat daw kami pagtatawid tignan daw muna namin ang kaliwa at kanan bago tumawid paulit-ulit niyang paalala.
YOU ARE READING
Contradictory of Love (On Going)
Fiksi IlmiahThe tragic life of a boy who is forbidden to have love feeling lonely all his life he is Matthew Garcia, until the day comes and he met the girl who falls in love first and lived like a normal but already died inside. Their is an existing group call...