Matthew's POV
Its been 2 weeks since the burnt house incident on the neighbor wala naman daw nasaktan sa nangyaring sunog dahil nasa labas daw ang pamilya para pumunta sa simbahan ng ala una ng hapon.
As for now we've been told by our landlord to be safe always even outside and check the gate if locked once were home.
I don't know but I have a hunch that the one who burn the house next door was the one stalking me but Im not still sure until now.
Hindi na din namin sinabi ni Ren ang nangyaring incidente sa mga magulang namin lalo na sa kanya dahil pauuwiin siya ng kaniyang mommy at mag transfer nalang sa Pangasinan.
FLASHBACK
Kakatapos ko lang mag washing ng sasakyan ngayon at mag aalas onse na actually kaya natagalan ako ay nilinis ko na pati sa loob dahil medyo marumi na ang car mat ng kotse.
Pumasok na ako sa bahay upang kumain na ng pananghalian at ng pagkarating ko sa kusina ay nagluluto palang si ate Mel.
"Matthew hindi pa tapos itong niluluto ko pinapalambot ko pa kasi itong karne ng baka."wika ni ate ng nakita niya akong nagbubukas sa ref upang kumuha ng ibang makakain.
"Ayus lang ate mag memeryenda nalang muna ako." sagot ko habang kumukuha ng ham at mayonaise dahil gagawa ako ng sandwich.
Nang magawa ko na ang sandwich ay kumuha pa ako ng dalawang chocolate bars tsaka pupunta sa taas."Ate patawag nalang ako mamaya pag kakain na aakyat muna ako."
"Sige."maikling sagot lang niya at pumunta na ako sa kwarto.
Nanood lang ako ng anime sa kwarto habang naghihintay na mananghalian ilang saglit din lang ay tinawag na ako bumaba ako at dito din lang sa kwarto kumain.
.
.
.
Ala una na ng lumabas ako sa kwarto para ibaba ang mga pinagkainan ko hinugasan ko na din tsaka ulit ako umakyat para maglaro san ellphone ngunit halos kakasimula ko palang ay biglang may tumawag."F*ck!"bulalas ko bago ko sinagot ang tawag ni Rozzaine.
"Bakit?"mahinahon ko ng sagot.
"Natapos mo na ba yung tula ng pagpapakilala sa Komfil?"tanong niya.
"Oo bakit?"mahinahon ko paring sagot pero naiirita na ako dahil yung nilalaro ko wala na!
"Patingin nga gagawin ko palang kasi sa akin nakalimutan ko kahapon eh hehehe."
"Teka lang tapusin ko muna itong ginagawa ko."hindi ko hinintay ang sagot niya binabaan ko na siya agad.
How's my game? Dead,fuck her ang luwang ng oras kanina bat ngayon lang tumawag istorbo okay uulitin ko nalang.
Naglaro muna ako ng tatlong game bago ko sinend ang ginawa kong tula 2:10 na ngayon at ilalagay ko na ang mga gamit na dadalhin ko sa apartment specially ang PS4 dahil walang mapaglaruan doon nasasawa din naman ako sa cellphone.
Inuna ko munang binaba ang mga damit ko na nasa maliit na maleta lang naman ng makita ako ni ate Mel na nanonood ng tv lumapit siya sa akin upang kunin ang dala kong maleta.
"Ako na ate magbababa ng mga gamit magpahinga ka muna jan pakilagay nalang po ito sa lamesa."sabay abot sa kanya ng cellphone ko.
"Sige."wika niya bago ulit pumunta sa sofa upang manood,kung iniisip niyong masyado namang sosyal ang katulong namin well may rules parin naman okay lang silang manood as long as tapos na nila ang gawaing bahay or ang pinapagawa namin feel at home lang sabi naman ni dad total 3rd cousin niya rin lang sila.
YOU ARE READING
Contradictory of Love (On Going)
Science-FictionThe tragic life of a boy who is forbidden to have love feeling lonely all his life he is Matthew Garcia, until the day comes and he met the girl who falls in love first and lived like a normal but already died inside. Their is an existing group call...