RR'S POVI am shaking and my hands are starting to be sweaty... Above all, i feel like i was the dumbest human being living in the entire universe.
When Matt tell me we're going to meet the Queen i panicked but i remained calm... But now.. I don't think I can be calm anymore.
"Prince Mattheus."
"Queen Catalina..."
He bow his head so am I, ayoko namang maging bastos sa harap ng reyna nila lalo na't kasama ko pa ang prinsipe. Tsked."Prince Mattheus, good thing you accepted my invitation. I'm waiting for you since it's been so long when you came and visit me."
The queen smile at him, so they're close i mean why not right? there are royalties while i am just... a nobody."Your Ms. Ria Calliyah Careen Ramirez right?"
Medyo napangibit ako bago tumango ng bahagya saka ngumiti sa kanya.Kahut kailan napaka weird kapag tinatawag ka sa buo mong pangalan.
Sa totoo lang, hindi ko alam kung paano ako mag react. Hindi sa hindi ko siya kilala o dahil reyna siya yun ay kundi dahil minsan ko na siyang nakita . Sinong mag aakala na ang nanay pala ni RS ay isang reyna , ibig sabihin Prinsesa sya?
"Hahaha hija.. you don't have to be stiff their and stand like a rock. You're my daughter's friend right ? You don't have to feel nervous in front of me... Actually, i really like you for Mattheus.. you look like a match made in heaven.."
The Queen exclaimed...While I... Look at Matt unconsciously and raised my eyebrow mouthing him 'YOU?!' 'ME?!' Sandali akong napaisip saka marahas na umiling..
No, no, no.. it's a big NO for me.
" Hahahaha! Come here hija."
Utos yon bigla ng reyna saka tumingin sa akin na ubod tamis ng ngiti..Napalunok ako.. ahm... Pupunta ba ako now na? As in now na?..
Nang biglang may humawak sa aking pulsuhan, napatingin ako doon saka pumaling kay Matt.. siya lang naman kase ang may lakas ng loob na hawakan ang kamay ko.
"Your Highness, currently my fiance is uncomfortable . . . I suggest you speak to her with this distance , you need to be protected at all costs even if it's my fiance."
Nakatungong ani ni Matt sa Reyna... Anong tingin nya saakin panganib? May balat sa puwet? Malas? Humihila ng delibyo?Ang saket ha...
"Ow.. Prince Mattheus you don't have to be so protective over me . It's just your fiancé , what harm can she bring to me.. she look adorable, sweet and also.. she look fragile like a glass so i suggest YOU protect HER instead of me."
Nakangiting ani ng Reyna.. tila sumikip naman ang pagkakawak ni Matt saaking pulsuhan kaya nahila ko bigla ang kamay ko mula sa kanya..Hindi naman iyon natanggal dahil baka pag pinilit kong hilahin iyon ay ang braso ko ang mawala..
Masyado ko pang mahal ang mga parte ng katawan ko para maging tinadtad na Ria. Geez..
"Yes Your Highness."
Tumango nalang din ako bago ako hinila ni Matt palabas ng silid na iyon pero bago tuluyang maisara ang pinto ay napalingon ako sa gawi ng Reyna..Kausap na nito ang isa sa katabi nyang sundalo kanina... Seryoso ang mukha niya kumoara kanina ng kausap namin sya..
Mukhang naramdaman nito ang titig ko sa kanya at pumaling ito saaking direksyon na matatalim ang mata at may nakikiming ngisi sa mga labi..
Napaiwas nalang ako ng tingin.. nakakakilabot kase syang tumitig..
"Matt slow down.."
Ani ko kay Matt na hilahila ako pabalik sa sasakyan na sinakyan namin kanina . Hindi ko alam kung bakit siya nagmamadali at pinagpapawisan ng butil butil basta ang alam ko lang para siyang may tinatakasan."We have to hurry..."
Yun lang ang sinabi niya at patuloy akong hinihila.Huh? What's he talking about? Hindi naman ako na inform na meron pala kaming marathon na sinalihan like hell? parang hindi ako nakasuot ng 7 inches stiletto ngayon.. right??
"Fine, but can we slow down a little medyo masakit na ang paa ko sa sapatos ko- hey!!!"
Chansing neto, panigurado!! hindi ako nagbibiro. Kasi pagkasabi ko sa kanya na masakit na ang mga paa ko sa sapatos ko ay bigla nalang tumigil ang loko saka binuhat ako na parang sako ng bigas.."Matt ibaba mo ko!! Isa!!"
"Shush!! Wag kang malikot!! Baka mahulog ka..."
Sa sinabi niyang iyon ay bigla akong tumigil sa pagalpas mula sa kanya at napayakap na lamang sa kanyang likuran baka nga maisipan nitong ihulog ako!! mahirap na."Eh!! H-Hey?!"
"Manahimik ka riyan!! Naninigurado lang ako na hindi ako malalaglag ano.. hmp! ayoko pang rumampa sa susunod na buwan na may pasa at bali bali ang katawan!!"
Tsked.. kung bakit ang dami nyang alam.. narinig ko pang bahagya itong napatawa sa sinabi ko at muling nanahimik ng malapit na kami sa sasakyan."Sit and still."
Iniupo niya ako sa shotgun seat saka siya umikot sa harapan at umupo sa drivers seat..Nang makapasok ito ay dumukwang ito palapit sa akin, handa ko na sana siyang itulak ng abutin nya ang seatbelt sa tagiliran ko at sinuot yun sa akin.
"What?"
Tapos ay siya naman ang nagsuot ng kanya..Tinaasan ko sya ng kilay..
"Ano yun? kailangan talaga ikaw ang magduot ng seatbelt ko?? Anong palagay mo sa akin wala akong kamay? baldado ako? Baldado?!!"
Nakakainis ha?! Umiwas ako ng tingin sa kanya ka badtrip.."You know what, if we already did THAT THING i will assume that your pregnant at ako ang iyong pinaglilihian."
Bigla akong na paharap sa kanya...Pakyu to ah?!"BASTOS!!!"
At ang loko tinawanan lang ako, saka nya pinaandar ang sasakyan habang nagmumukmok ako dito sa isang sulok.Ilang minuto akong walang imik dahil talagang naiinis ako sa kanya, nang bigla niya kung sundutin sa tagiliran kaya naman tinaasan ko siya ng kilay at sinamaan ng tingin .
"Are you mad?"
Inirapan ko lang sya sya tumingin sa labas..Napatingin naman ako sa side mirror ng sasakyan at mula roon ay nakita ko ang tatlong itim na sasakyan na sumusunod sa amin.. noong una akala ko ay mga bodyguard lang iyon ni Matt na sumusunod sa amin..
Pero habang tumatagal ginigitgit na nila kami period . Hindi ko alam kung napapansin ba ito ni Matt, pero ilang sandali lang ay unti-unti ng bumaba ang salamin ng sasakyan na iyon at nakakita ako ng lalaking may hawak na baril at nakatutok iyon sa sasakyan namin.
"M-Matt..."
Bigla akong nanlambot.. puta!! Napapamura na ako sa kaba.."Relax.. I won't let any of them lay a finger to my fiance..after all your still my favorite....."
Hindi ko na narinig ang sunod nya pang sinabi dahil sa sunod sunod na putok ng baril na lang ang aking naiintindihan..Nakatakip ako sa aking tenga at napayuko sa aking kinauupuan.. natatakot ako, ito ang unang beses ko na nakasagupa ng ganito.. akala ko sa tv lang mangyayari to tsaka sa mga pelikula..
"Pinapaalala ko lang sayo Matt!! Model ako hindi ako artista!!! Bakit may putukan?! Hindi ako action star POTAAAA!!"
Narinig ko pang tumawa ito at naramdaman ko nalang na hinawakan nya ang kamay ko."I know... Just calm down.. just watch these fiance of yours being a badass.."
Yun lang at hinila niya ako palapit sa kanya saka sinakop ang aking mga labi upang halikan.Sandali lang na naglapat ang aming mga labi pero tipa boltaboltahe ng kuryente ang dumaloy saakin..
Gagi akong.... Nangyare?!!
Hinalikan nya ako... Akala ko ba badass sya?! Eh bakit ang lagay ay naging mananaching sya slash manyak... Kingina nya.
-KUTINGTINGERA-
BINABASA MO ANG
TAMING THE PSYCHO (On-Going)
Teen Fiction"You'll never have something interesting when you just want the slightest of my magic" "You and your craziness is making me insane!!" He never loves me but he said he want me, think of it.. why would a person stay so protective when they don't have...