"Do you really like that course? Political Science, huh."
Saglit na natahimik ako sa sinabi niya. He was the first person to ask me that question.
Do I really want that course?
That's the question I've been asking myself for too long. But I knew in myself that this wasn't what I wanted to be. But I keep pursuing this because one day I might like this course.
But I can't.
And I have no choice.
Kahit anong pilit ko sa sarili ko alam kong may parte sa akin na hindi masaya para sa kursong iyon.
"Of course.." not.
Tipid na ngumiti ako bago iniwas ang tingin sa kanya, ibinalik ang tingin sa mga plates niya.
"Ikaw? Do you really want Architecture?" I asked, kahit na alam ko sa sarili ko kung ano ang magiging sagot niya.
"Yes, of course." I saw how his eyes twinkled because of that question. I smiled, good for you. "Bata palang ako ay pangarap ko na iyon." dagdag niya.
I want to be an artist. That's what I really want. I want to build my own museum that are full of my artworks. Gusto kong ipakita sa mundo kung ano ang talento ko.
Pero tila pinagkakait ito sa akin ng mundo.
"You know what's scary about pursuing your passion?" he suddenly asked. Sinundan ko siya ng tingin ng maupo siya sa isang monoblock chair.
"Finding out that you are actually not good at it, and realizing that all this time you are chasing the wrong path... something that isn't meant for you."
That words hits me hard. Pero sa kabila non ay pinilit kong hindi magpa-apekto sa sinabi niya.
"Bakit mo sa akin sinasabi ang bagay na iyan?" kunot noong tanong ko sa kanya.
He just shrugged his shoulder. "Wala lang, baka gusto mo lang ng piece of advice?" hindi siguradong tanong niya.
"Well, I don't need someone's advice."
The next day. I hurriedly went to my class when the driver drove me off to school. I admit I was running late because I woke up late.
"Hi, Amari!" binati ako ni Cassi pagpasok ko palang ng classroom. "Are you okay?"
Saglit na napatigil ako, Cassi is the new transferee here and I don't know why she keeps bugging me. Ang sabi nila ay papansin at sipsip daw ito. I know that I shouldn't judged someone but that's what people say to her.
"Dito na ako umupo sa tabi mo dahil ang sabi nila ay bakante naman daw ito. Okay lang ba sa 'yo?"
I just nodded at what she said. Agad naman akong umupo sa pwesto ko. Malapit ito sa glass window which is currently covered in moist because of the aircon.
Nilingon ko si Cassi at nahuli ko itong nakatingin sa akin—na parang kinikilatis ako nito, nang magkahulihan kami ay agad itong ngumiti sa akin. She was smiling from ear to ear.
And I find it creepy.
"Amari, may naghahanap sayo." Alex voice echoed. Nasa gilid ito ng pinto dahil siya kasi ang nag check ng attendance namin.
"Where?" tanong ko ng makalapit ako.
"Si Salvatorre, hinahanap ka." sagot nito. "Mag jowa kayo?" kuryosong tanong nito sa akin saka pinatong ang hawak niyang ballpen sa baba niya.
"Hindi." tipid na sagot ko at lumabas na.
Nang tuluyan na akong nakalabas I saw Alexus outside. He was leaning on the wall kasama ang basketball team niya, I guess dahil iyon ang lagi kong nakikitang kasama niya. Nasa kabilang section siya actually, hindi ko alam kung anong ginagawa nila sa department namin.
YOU ARE READING
The La Asuncion's Muse
Teen FictionHindi ba masaya sa pakiramdam ang maging isang paboritong anak? You'll get spoiled and have the attention whenever you wanted. Specially when you have the blood.. When you have the brain, the beauty.. And carries the image of your family. But what...