Week passed after I was grounded, I will admit that I was sulking a lot to Dad because of what happened. I will attend to school but I have to go home early because that's what Dad ordered!
About the case, it did not go ahead, because it turned out to be self defense. Which is true naman, but my Dad didn't believed in me. Ang lakas ng loob mag file ng case sa akin! Ako dapat ang mag file ng case sa kanya dahil sa ginawa nya!
But my Dad didn't let me. He didn't file any case against him, dahil tinatanaw niya ng utang na loob ang pagtulong ng tatay ng lalaki sa campaign.
How fuck my life is!
Mabuti nalang at 'di kasama ang mga painting materials ko, kundi hindi ko na talaga alam ang gagawin ko.
Nabawasan din ang pagkabagot ko dahil minsan ay pinupuntahan ako ni Nate dito para bisitahin. Pabor naman si Dad doon.
I don't know when did I started to like Nate.. Liking someone is something I never expect to experience, It's weird, right? All my life I was living in the dark, I feel like I'm always alone. Believe me, It's nice to have a crush on someone. It feels like you're alive, you know?
Nate is a good guy, kahit na mahigit isang buwan palang kaming nagkakakilala ay ramdam kong hindi siya iba.
"Hoy, Hanz! Mamaya na yan, hanap ka ni coach!" malayo palang ay rining ko na ang lakas ng boses ni Edward-Alexus's team mate. Pagkatapos kasi ng game ipinakilala niya ako doon.
"Mamaya na!" sigaw nito pabalik pagkatapos ay humarap sa akin. "Ano na yung sasabihin mo?" bakas ang kuryoso sa mukha niya.
I look at Alexus, who was wearing his basketball jersey while turning a ball of basketball around using his fingers. Halos hindi ko na siya nakikitang nakasuot ng Architecture uniform niya, halos puro basketball jersey nalang!
I was planning to tell him that I'm having a crush on someone pero nahihiya ako! He might just tease me! Knowing Alexus, napakaraming trip sa buhay.
"Just go, Alexus. Mamaya ko nalang sasabihin. Hindi naman importante ang sasabihin ko." I said feeling guilty. Tinawag ko pa kasi siya kahit na may practice pa sila.
"Sige." sagot niya bago bumaling ang tingin sa team mates niyang kanina pa sumisitsit pagkatapos ay binalik ang tingin sa akin. "Sayo muna yan, balik mo sa akin pagtapos para wala kang kawala." mabilis na inabot nito sa akin ang white towel niya at mabilis na umalis pabalik sa court.
Naiinis na bumalik ako sa Department namin, tila binigyan pa ng obligasyon na dalhin pabalik sa kanya ang towel niya. Paano kung matuyuan siya ng pawis? How dumb he is!
"Alexus likes me!" I stopped entering the room when I heard Cassi's voice.
Obviously, she's bluffing.
"Huh? Ikaw ba? Akala namin si Amari. Kalat na kalat kasi sa department nila na siya ang gusto." I heard Yen's voice. Tila hindi makapaniwala sa narinig. "Saka lagi silang-" she stop talking when she saw me entering the room, chin up and looks proud.
They sat down, I sat quietly and arranged my needs, as if no one had heard what they were talking about.
Cassi turned her head around me, wearing her fake smiling face.
"Have you heard the news?" I raised my brow because of that question.
"Mukha ba akong chismosa para malaman ko ang balitang tinutukoy mo?" kalmadong sagot ko. Tila natigilan naman ang dalawang nakikinig sa amin dahil sa sinagot ko.
"You're a criminal daw?" prenteng tanong pa nito.
"What the fuck are you saying?!" napatayo ako dahil sa inis. How can she say that bulgar words?!
YOU ARE READING
The La Asuncion's Muse
Ficção AdolescenteHindi ba masaya sa pakiramdam ang maging isang paboritong anak? You'll get spoiled and have the attention whenever you wanted. Specially when you have the blood.. When you have the brain, the beauty.. And carries the image of your family. But what...