Part 33 The Demo
Kinabukasan ay pumasok na ako sa opisina, si Kat ay inihatid ko rin. Si misis naman ay mamayang gabi pa at naiwan siya kasama ang aming anak. Isang regular na working day para sa amin. Naalala ko ang text kagabi ni Ms. Jean. Nagkasundo kami na mga 10am na siya mag demo. Wala naman akong gaanong workload this week, puro site supervision na kasi ang aking task. Nagkakape ako ng pumasok ang isang secretary at sinabing nandoon na daw sa lobby si Ms. Jean. Sinabi kong papasukin na sa conference room at doon nalang kami.
“good morning sir!” nakangiting bati ni Ms. Jean. Simple lang ang ganda nitong si Jean noong araw na iyon. Muli ay hindi sya nakasuot ng sixy noong araw na iyon, bagama’t simpleng white na blouse at maong pants na skinny. Pero nahalata ko naman agad ang itim na bra niya dahil sa tayog ng kanyang mga dede.
“o start na at pupunta pa ako sa site” seryoso kong sagot sa dalaga.
“wow ang serious ni sir Bogs…” malambing naman na sagot niya. “pwede ba sir sumama para makita na rin kaagad ng client mo yung product?” taonng naman niya.
“di pwede e, sa akin muna then pagiisipan ko pa kung pwedeng ipakita sa owner” paliwanag ko.
Tila napa simangot ang dalaga sa seryosong sinabi ko. Ako naman ay tinetesting ko ang dalaga kung hanggang saan ang kaya nitong pang aasar ko. Halos tumagal lamang ng 30 minuto siyang nag demo at naupo muna siya sa isang upuan sa conference room. Ako naman ay kinumpirma ko sa text kung nasa site na ang owner upang i-meet ko.
“so wait mo nalang kung ma-approve ito ng owner, text nalang kita ha?” seryoso ko muling sagot sa kanya. Pero sa aking loob ay gusto ko siya talagang magtagal. Titignan ko kung hanggang saan ang pamimilit niya.
“ay ganun sir? bakit dati ang dali? hihi..” wika niya.. “ah alam ko na sir, baka pwede daan na muna tayo sa greenhills, i’ll treat you again for lunch, yeah advance suhol ko na sir” prangkang sabi ni Jean.
Kahit anong pagsusungit ko sa ahente ay hindi ko naman ito matiis, kasi naman ay may dating talaga ang babaeng ito. Nagpaalam ako sa mga naiwan sa opisina at nagtungo sa parking area. Kasabay ko si Ms. Jean at napapayag na din ako na sumama syang muli sa site.
“sir nag demo na ba si John?” tanong niya habang patungo kami sa site. “nagtext sa akin, baka mamayang gabi e mag meet kami, dyan sa sosyal na resto” biro ko naman.
“ay ganun?? ang daya naman, bakit off hours na kung mag meet kayo? that’s not fair! saka kaya ko naman tapatan ang expensive resto na yun ah?” masungit na sagot nitong si Ms. Jean.
“oh relax ka lang..ikaw talaga, di ka na mabiro. syempre bibigyan ko pa rin siya ng chance baka sabihin e may ibinibigay ka sa akin kaya ikaw ang agad napili ko..alam mo naman yun diba” paliwanag ko.
Habang nasa traffic ay di maputol ang pag kumbinsi sa akin ni Jean. Nandoong humihimas na siya sa aking hita at pakurot kurot din minsan. Di ko naman maiwasang di tigasan s mga ginagawa nitong si Jean.
“please sir please??..ay!” nagulat pa siya nang nadunggol ang area kung saan nandun ang bahagyang matigas kong ari.
Alam kong alam niya na ang ari ko ang nasagi niya. Namula ang dalaga at natahimik.
“hindi pa nga nakikita ng owner e papayag na ako? wait ka nalang , eto na nga kasama kana, and i don’t normally do this to an agent” paliwanag kong muli sa dalaga. “oh bakit natahimik ka?” dugtong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Condo
Non-FictionAng mga makamundong pangyayari na naranasan ni Bogs. Dito ay lalabas ang libog mo.