KABANATA 21

691 31 3
                                    

--Sacha--

NAGMAGMULAT siya ng mga mata, kinapa niya agad ang tiyan. Napabuga siya ng hangin, para bang nakahinga siya ng maluwag na ligtas ang mga babies niya. Inilibot niya ang tingin sa buong silid. Whoever kidnapped or abducted her, are very much generous. The room is quite comfy, and the water bed is so fantastic.
What is the meaning of this? A free trial in heaven before she die? She hissed.

Nabaling ang atensyon niya nang bumukas ang pinto. Isang may edad na babae ang bumungad sa kanya. Hula niya ay nasa late 50's na ito. Mukha itong istrikta at sopistikada base na rin sa kilos at expression ng mukha nito.

"How's your sleep? good?--"
nakangiting tanong nito.

Why in earth she sounds so familiar? and why she's smiling like that?

Tumaas ang kilay niya.
"Well, I slept like a baby. It feels like I overslept like three days?--thanks to you..for your unwittingly invitation."
she sarcastically said and bitterly smiled to the woman infront of her.

She cross armed to her chest and look intently to the old woman.
"--so, where the hell I am? and..who the hell are you, woman?"

Bahagya naman natawa ang babae tila nasisiyahan ito sa pagtataray niya.
"--still stubborn as ever."

"still?--don't act like we know each other for so long..because I'm pretty sure that, this is the first time we saw each other."
patuloy na pagtataray niya.

Being snob is not attitude..its a talent. The ability to insult and snob some stranger without realizing it. Only me!

The woman sighed.
"You are here in my house. I'm Katalin Ivanov, mother of Bratva here in Russia."

Nagulat siya. Sa sobrang gulat niya naramdaman din ng mga babies niya kaya biglang napaigik siya ng gumalaw ang tiyan niya.

"you okay?--"
nabahala at puno ng pag-aalala ang boses nito ng tanungin siya.

Tumango-tango siya. Umupo siya sa kama saka hinimas-himas ang tiyan para bang pinapa-kalma niya ang mga babies niya.

She definitely know what Bratva are. A Russian Mafia, but why her? may ginawang kasalanan ba ang kambal niya sa mga ito kaya siya ang pinagdiskitahan?
Naguguluhan siya. Napatitig siya sa babae.

"You entered White Fence--you entered to my room. How--How did you get in?"
nagtatakang tanong niya.

She and Zeki knows about passageway in her room. Its supposed to be their secrets--why in world this woman knew about that? Their mother built that passageway for them..in case of emergency. She sighed.

Natutuliro na siya. Dahil nasisiguro niyang ngayon pa lang niya nakita ang babae. Imposibe talaga malaman nito ang passageway unless--she knew their mother.

"--you knew my mother?right? because that's the last possible thing in my mind.."
mahinang usal niya sa babae.

Marahan itong lumapit sa kanya, naupo rin ito sa kama at hinawakan ang isang kamay niya. Hindi niya maipaliwanag ang bumabalatay sa mga mata nito. Lungkot? Pangungulila? Saya?
Who is this woman? She's acting really strange.

"I'll tell you later. I still have someone to talk to..for now, you may stay here. You can ask the maid if you want something.."
kiming ngumiti ito at tumayo saka siya iniwanan.

Huminga siya ng malalim. Mayamaya ay may maid na pumasok nagtatanong kung meron siyang nais kainin o ipakuha.

"C-Can you give me some cold water and..a club house sandwich, like american style sandwich. Thank you."
matamis siyang ngumiti sa maid.

Bigla siyang nagutom. Feeling niya kukulangin ang sandwich sa kanya pero ayaw niyang magpakampante. Mahirap na, ayaw niyang isugal ang buhay ng mga babies niya.
Ilan sandali pa ay nakabalik na ang maid at may dala na itong sandwich at bottled water.

She sit cross-legged in the bed while eating the sandwich. Hmm yum!
Nang maubos ang kinakaen, ilalagay na sana niya ang maliit na platito sa gilid ng kama ng bigla ito mahulog. Kainis!

Napatingin siya sa basag na platito. Tsk! Eto ang pinaka-challenging part sa mga buntis, ang yumukod o umuklo pag may kukunin bagay sa sahig. Sobrang hirap!

Tumayo siya saka dahan-dahan umuklo pero dumiretso agad din sya ng tayo. Ang hirap! Inis na inis na siya.
Sounds like idiot, Sacha!

Nasanay kasi siya na nakakaya niyang gawin lahat pero etong--napaka simpleng bagay hindi niya magawa. Nakakairita talaga. She inhaled and exhaled subalit natigilan siya nang mapansin may nakatingin sa kanya.

"S-Sacha?--"

Labis ang gulat niya ng makita si Tanner sa hamba ng pinto. Bakit nandito si Tanner? Natuptop niya ang bibig at napaatras. Wrong move dahil naapakan niya ang basag na platito sa sahig.
Napa-aray siya.

Patakbong lumapit si Tanner sa kanya at inalalayan siya makaupo sa kama.

"Aray!--"
napangiwing anas niya. Napatingin siya sa dumudugong talampakan.

"Wait--maghahanap ako ng first aid kit."
tila natatarantang tumakbo ito palabas ng silid niya.

Kung kanina fifty percent ang kaguluhan ng utak niya ngayon, ninety-nine percent na dahil litong-lito na talaga siya kung bakit nandito si Tanner. Napabuntong hininga lamang siya. Mayamaya naman ay bumalik na si Tanner na may dala first aid kit, pinulot muna nito ang basag na platito sa sahig saka ginamot ang sugat niya.

Nakatitig siya kay Tanner. Ilan buwan din niyang hindi ito nakita. Gusto niyang haplusin ang mukha nito pero pinigilan nya ang sarili. Pakiramdam niya may mga fireworks sa loob ng dibdib niya..napakalakas ng kabog.

When Tanner look at her. She looked away. Bigla siyang kinabahan at natameme. Idagdag pa na nahihiya siya--nahihiya siyang makita nito ang itsura niya. Mukha na siyang humpty-dumpty na malapit nang mapisa.

"S-Sacha look at me. I need explanation."
seryosong demand ni Tanner.

Of course, may explanation dapat siya. She's obviously pregnant taliwas sa pinalabas niyang nagpa-abort siya.
Huminga muna siya ng malalim saka tumingin sa binata.

"I'm sorry but I'm not sorry. As you can see--Im pregnant. And by the way, Hi!"
she sounds sarcastically and smiled awkwardly.

"That's it? Buong akala ko pinalaglag mo ang baby natin--you lied to me! For sure, wala kang balak ipaalam sa akin to!--kung hindi pa tayo napunta sa ganitong sitwasyon..di ko pa malalaman. Fück!"
paangil na turan nito.

"Anong gusto mong gawin ko? Im so confused! I admit it, nagbalak talaga ako magpa-abort. I was nearly there--but I changed my mind. I just can't. Nung makita kita sa hospital, galit ako nun at para na rin matuloy ang annulment natin."
malungkot na wika niya.

Napatayo si Tanner. Nagpalakad-lakad ito habang ang dalawang kamay nito nakapatong sa ulo nito. Tila may iniisip at biglang nabalisa..saka muling lumapit sa kanya at niyakap siyang bigla.

Natunaw yata ang puso niya dahil sa mahigpit at mainit na yakap ng binata. Parang nasa circus ang puso niya..dahil sa mabilis na pagtibok nito. Oh god!

"I-I miss you, Sacha..I really really miss you, baby."
pabulong na anas ni Tanner habang nakayakap pa rin sa kanya.

Napapikit siya..gusto niyang gumanti ng yakap ngunit tinatalo siya ng kaba. She pushed Tanner away.

"N-Naiipit ang tiyan ko--move away."
pagdadahilan na lang niya.

Matamis na ngumiti si Tanner sa kanya saka tinitigan ang tiyan niya.
That's the smile--'yun hindi lang puso mo ang mahuhulog pati underwear na rin. Oh gosh!

ʕっ•ᴥ•ʔっᵍᵒᵒᵈ ᵑᑊ̇ᵍᑋᐪ

REAL THING [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon