Chapter 5

505 24 17
                                    

VICE

"Haay...nakakatuwa talaga siya. Mommy kaya mo ba siya pinakilala sa akin dahil alam mong magugustuhan ko siya? She's really very interesting. She make me smile in her simple but weird acts. I think, I really need to know her more.",sabi nito sa isip-isip niya. Aktong aalis na sana si Ryle nang pigilan niya ito.

"Hep! Where do you think you're going, Ms. Sanchez?",pormal na sabi nito.

"Aalis ka ng hindi ka pa kumakain? Nagsasayang ka ata ng pagkain, Ms. Sanchez?",dugtong nito.

KARYLLE

"Naman eh! Fairy Godmother naman! Hindi mo ako in-inform na andyan siya! Nakakahiya sa kanya. Paano pa ako makakakain nito kung ganyan na andyan siya? Isip-isip! Haaaay! Bahala na nga! Makaya ko sanang hindi matunaw sa mga tingin mo! Gooossshhh! Wooohhh!",sabi ni Ryle sa sarili. Saka tumalikod ulit si Ryle at hinarap si Vice.

TAGAPAGSALAYSAY

Halos mamula si Ryle dahil sa sobrang hiya habang si Vice ay pormal na nakatingin lamang kay Ryle. Unti-unti itong lumapit sa kinaroroonan nito.

"P-pasensiya na po kayo? Di ko po intensiyon na iwan kayo. Nahihiya lang po ako. K-kumain na po ba kayo? K-kain po tayo?",alok ni Ryle na nangangatog ang tuhod sa kaba. Napansin naman ni Vice ang pamumula ng pisngi nito at paglunok niya kaya napangiti ito bigla.

"Tss. You know, you're very funny yet you're smart. That's why you amazed me more and more.",sabi nito kay Ryle. Napayuko naman si Ryle dahil mas namula ang mukha nito.

Inabutan niya ng pagkain si Vice na pinabaon ng kanyang ina. Tapos noon ay pati si Regan. Noong una ay ayaw tanggapin ni Regan pero ng pumayag si Vice ay tinanggap na niya.

"Masarap itong baon mo ah! Unique yung lasa. Masarap kesa sa fine dining. Nakaka-miss din ito.",sabi bi Vice. Halos magkulay kamatis sa pula ang mukha ni Ryle.

"Ayos ka lang ba? You're turning red again but its cute though. Tss.",dagdag pa ni Vice Sabah iling.

"Gusto nyo pa po ba? Heto pa po.",sabi ni Ryle at inabutan niya si Vice. Saka siya tumayo para abutan din si Kuya Regan. Habang kumakain ay panaka-naka ang tinginan ng dalawa habang si Kuya Regan naman ay naaliw sa dalawa.

Nang matapos silang kumain ay naglipit nang pinagkainan si Ryle. Magpapaalam na sana siya nang biglang magsalita si Vice.

"Can you cancel your schedule for today? May dapat tayong puntahan. Very important to me. I hope, I will not hear buts from you.",sabi nito.

"May work po ako sa library kaya kailangan ko pa din pong pumunta dun.",sagot ni Ryle.

"Tss. No but answer indeed. Mmm? Very smart. I really like you.",sabi ni Vice having patango-tango.

Biglang namula si Karylle nang marinig niya ang salitang I really like you. Napailing naman si Vice. Lalapitan niya sana si Ryle nang biglang lumapit si Kuya Regan. Pinakita ang tumatawag.

President calling...


...hala! Ano kaya ang gagawin nila?may kaganapan kaya?...

Vote and leave a comment...thank you 412 reads and 18 votes!

...next

A Princess Love Story - Vicerylle StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon