"S-si..s-si..Sir Viiiccee?", sambit ni Ryle sabay tayo niyo dahil sa pagkagulat. Napatingin ang lahat pati si Teacher Giselle.
" Lord! Blessing ba ito? Anong ginagawa niya dito?",sabi nito sa sarili habang nakatingin kay Vice.
"Ms. Sanchez? What's wrong?",sabi ni Teacher Giselle. Napatingin siya sa lahat at naramdamanan niyang di maganda ang tingin sa kanya ng iba.
" Maam wala po. Nagulat lang po akong may katabi na po ako. Sorry po, Maam? Sorry?(peace sign)",sabi nito saka umupo ulit sa upuan niya. She just saw him chuckled.
"You seat down now and copy this.", utos ni Teacher Giselle.
"Aba! Teka? Tinatawanan ako ng mokong na toh? Ayos ka din ha? Buti na lang ikaw si Prince Charming! Kundi sapak abot mo sa akin. Hmmmp!",sabi nito sa loob-loob niya. Hindi pa rin niya maiwasang titigan si Vice. Kaya nang napansin ito ni Vice ay tinuro niya ang board. Hindi pa rin ito napansin ni Ryle na tila lutang. Kaya hinawakan ni Vice ang mukha ni Ryle.
" Ms. Sanchez? Will you please stop staring at me and go back to your senses? Its very irritating! Pag di ka pa umayos, hahalikan kita! ",bulong ni Vice kay Ryle na magkalapit na pala ang kanilang mga mukha. Tila nabuhusan naman ng malamig na tubig si Ryle at biglang bumalik sa sarili.
" H-ha? A-ah! S-sorry po!",sabi nito at tinabig ang kamay ni Vice. Namula ang mukha niya. Nakita niya itong napangiti.
"Oh! Fairy Godmother! Ang cute niyang ngumiti! Haaay...pero bakit para ata akong kinilabutan bigla?",sabi nito sa sarili at naramdaman niyang biglang tumindig ang mga balahibo niya. Tumingin siya sa paligid niya at dun niya napansin ang mga matang nakatingin sa kanya. Parang gusto siyang lapain ng buhay ng mga kaklase niyang babae. Bigla niyang tinakpan ang kanyang mukha.
" Okay class! Who among of you will take the advance exam? Para maihiwalay ko na kayo ng room. Then, the rest of you will stay here and copy all what is written in the board. Did you get me?",sabi ni Teacher Giselle.
"Yes Maam!", sabi ng buong klase. Nagtaas naman ng kamay si Ryle.
" Okay! You two. Follow me.",sabi ni Teacher Giselle.
"Ano daw? Two? Two? Wait, ako lang naman eh! Ibig sabihin...",sabi nito at iginala ang mga mata niya para malaman kung sino ang kasama niyang mag-eexam. Her eyes widened when she saw who it was. None other than, Jose Marie Viceral. Tumingin din ito sa kanya.
"What? What again?", tanong nito. Umiling lang ito ng mabilis at paulit-ulit saka inalis ang kanyang tingin. Tumayo na si Vice sa kanyang upuan.
" Fairy Godmother! Gwapo na! Matalino pa! Haayy..Perfect match!",sabi nito sa sarili.
"Are you coming or what?", tanong nito na naghihintay pala sa kanya. Nakatayo ito na nakapamulsa at nakakunot ang noo na nakatingin sa kanya. Kaya napatayo ito bigla.
" H-ha? O-opo! Sir!",saka sumunod sa kanya.
Naglalakad sila sa lobby papuntang Examination Room at sinabi ni Teacher Giselle na maghintay sa loob. Bigla itong lumapit sa kanya at binilungan siya.
"Ms. Sanchez can you do me a favor? Can you please stop calling me SIR here in the campus? And also, please stop staring at me? It really getting me irritated! Can you do that? Will you?", seryosong sabi ni Vice. Napalunok naman si Ryle.
" Fairy Godmother! Ambango ng hininga niya! Anlamig pa ng boses. Hihimatayin na ata ako.",sabi ni Ryle sa sarili habang tila wala na naman ito sa sarili. He rolled his eyes then speak again.
"Ookay! Here we go again! Ms. Sanchez! Cut that off or else I will kiss you!", utos ni Vice. Na ikinagulat ni Ryle.
" Ay! Ang gwapo mo! Opo sir! Ay este Sir Vice! Ay opo Mr. Viceral. Sorry po.(peace sign)",sagot nito saka tinakpan ang mukha sa namumula. He chuckled.
TAGAPAGSALAYSAY
Matapos ang mahigit isang oras ay natapos nila ang exam. Bago sila umalis ay kinausap silang dalawa ni Teacher Giselle.
"The result of your exam will be posted 3 days after the examination period. Ms. Sanchez already know about this Mr. Viceral. Aside from that, Ms. Sanchez can you guide Mr. Viceral to our canteen? It is already lunch break. Kindly assist him, okay?", utos nito.
" Yes, Maam!",sagot nito.
"Okay! That will be great! Mr. Viceral again, welcome to our school. See you tomorrow. Good luck for both of you! I have to go now.", sabi nito saka umalis. Lumingon si Ryle kay Vice.
" Dito po tayo? Tara po.",aya ni Ryle.
"Wala nga yung SIR meron namang po. Can you treat me as classmate while we are here in the campus? We are same students, right? Cut the PO or OPO word. Will you?", sabi ni Vice habang nakakunot ang noo. Tumango naman si Ryle at napangiti.
" Here we are! Come on in?",sabi ni Ryle. Pero pagpasok pa lang niya ay may sumalubong agad si Vice ng mga pasosyal nilang kaklase. Bukod sa pasosyal sila, hindi nila type na kasama ni Vice si Ryle.
"Hey! Back off! Shoo! Alis kana dyan! Ako ng bahala kay Vice.", sabi ng maldita nilang kaklase na si Solenn. Tinulak siya nito kaya na-out of balance siya at agad siyang sinalo ni Vice sa likod.
...kawawang Ryle...
You know na....please vote and leave a comment...
Next chapter...
BINABASA MO ANG
A Princess Love Story - Vicerylle Story
RomansaKaramihan sa mga babae, mapabata, teenager, single, may asawa, matandang dalaga(kasi nga pwede pang mangarap) at maging biyuda na ay pinagdaanan ito. ANG MAGING PRINSESA NG KANILANG "PRINCE CHARMING". Sabi ng marami, pag nangarap ka ng ganito ay isa...