Kabanata 10

1.1K 51 1
                                    

"Aurie?"

I gained back my consciousness when I heard a familiar voice called.

"Aurie-"

"Arch!" Gulat na sambit ko at agad na naibaba ang bouquet.

A smile crept in his face. It immediately vanished as I unconsciously raised my brow up on him. "That sounds better."

Napakurap ako. "Huh?" My eyes widened a bit as I realized what I've said. I cleared my throat. "A-Archer, I mean."

A mischievous smirk formed in his lips as he hummed. "Can you get a confidential file for me?"

"Yes. What is it?" Of course, he's my boss. Alangan namang sabihin kong hindi pwede?

Pormal siyang namulsa sa aking harapan. "If only I don't have an important meeting ten minutes from now, I won't ask you this."

Napamaang ako dahil sa sinabi niya. My lips parted at him. Sa sinabi niya ay parang ipinaparating niyang wala siyang tiwala sa akin. If its a confidential file he should ask Shea to get it. Mas matagal na siyang nagtatrabaho kay Archer kaysa sa akin. Siguro naman ay hindi siya tatagal kung walang tiwala sa kanya si Arch.

Siguro ay nakita niya ang aking reaksyon kaya naman agad na sinegundahan ang sinabi. "Don't get me wrong, it's not what you're thinking, Aurie."

Am I that transparent? The last time I checked, I'm not.

"Hindi naman sa gano'n," sagot ko. Tila ba nagkakaintindihan kami kahit wala siyang direktang sinabi kung ano nga ang aking iniisip. "Saan ko ba kukunin?"

"Fonacier Law firm. Just ask for Atty. Fonacier's office. The document is placed on the third vault at the left side of the table. Get all the files from that vault. I already opened it for you."

Hindi na ako nagtaka sa huling sinabi niya. Hacking and tracking is his expertise. Nabuksan niya ang vault kahit wala naman siya roon. And he can open it in just a few seconds, lalo na at vault niya naman iyon.

"Alright, I'll get it." Paalam ko bago bago bumaling sa aking mga gamit.

"Take care," He muttered. Naramdaman ko ang pagkatulos ng aking mga paa.

I glanced at him after a while and caught him intently looking at me, tila ba hinihintay ang aking sagot. Marahan akong tumango at bahagyang ngumiti. "I will."

I can feel Shea's eyes on me as I started walking towards the elevator. Nang pumasok ako roon at humarap sa direksyon niya ay tama ang aking hinala. I caught Shea raising her brow up on me. Nagiwas ako ng tingin ngunit parang mali ang desisyon kong iyon. My eyes darted at Archer who's still looking at me. May tipid na ngiti sa kanyang mga labi, hindi iyon nawala hanggang sa tuluyang sumara ang elevator.

Natahimik ako at pinakiramdaman ang sarili. I sighed as I felt my heartbeat. Noon ko lang natanto na pigil ang aking hininga.

I leaned on my seat as my hands remained on the steering wheel. Unti unting lumalim ang kunot ng aking noo dahil sa bagal ng usad ng mga sasakyan.

I glanced at the window as I tapped my fingers on the steering wheel. Nabitin sa ere ang aking mga daliri nang mahagip ng aking tingin ang dalawang pamilyar na bulto.

My eyes narrowed as Salvia went inside Ysmael Rozelli's car. Nanatili ang aking mga mata kay Rozelli habang paikot siya sa driver seat.

Is it Rozelli? The one who's helping Salvia? It's not impossible for Rozelli. May mga tauhan siya, siguro ay sa kanya galing ang mga tauhan ni Calvin na dumukot sa akin. Sa dami noon, hindi imposibleng kanya iyon.

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon