Kabanata 16

1K 53 2
                                    

I stepped on the gas while my eyes were focused on the road. Tila ba inip na inip akong makarating sa opisina ni Archer. Nang hindi nakatiis ay nagovertake na 'ko sa mga sasakyang nasa harapan ng sa akin.

Ilang sandali lang ay nahagip na ng aking tingin ang gusali ng mga Fonacier. Akmang liliko ako patungo roon nang makita ang aking pakay.

I saw that woman in her black ensemble, went inside the driver's seat of a car. Mabuti na lamang at naabutan ko ito. Nang pasibadin niya ang kotse ay hindi na ako nagabalang lumiko pa at hinayaang dumiretso ang aking sasakyan. Matalim na titig ang iginawad ko sa kulay abong kotse, dalawang sasakyan ang layo mula sa akin.

I opened the glove compartment and checked the chloroform spray. Napailing ako sa huling naisip, natantong hindi kailangan iyon.

I followed the car until it went inside the parking lot of a building. Agad kong nakita ang kotse niya matapos pumasok sa parking lot. I parked beside her car.

I opened the glove compartment and snatched the chloroform spray. I changed my mind, I need this.

Kinuha ko ang aking panyo at binuhusan iyon ng chloroform bago ibinalik ang lalagyan sa glove compartment, ngayon ay kasama na ang aking panyo.

Lumabas ako ng kotse nang makitang palabas na rin siya. Hinanda ko ang ngiti sa aking mga labi. I glanced at the CCTV and smirked when I realized something. Hindi abot ng CCTV ang aking kotse.

"Dellany!" Pinigilan ko ang sarili sa pagngiwi nang tawagin ang pangalan niya.

She turned to me. Bahagyang namilog ang kanyang mga mata, siguro ay dahil nakitang iba na ang suot ko sa kanina. I'm now wearing a tight jeans and a plain shirt. Ngunit agad na ngumiti nang makita ang malugod kong pagbati.

"Auriese, what are you doing here? Archer's looking for you."

I almost shut my eyes closed when I heard her voice. Ngayon ko lang natantong kahit ang boses namin ay bahagyang magkatunog.

I walked near her. Sinalubong niya naman ako. Nang huminto siya sa aking harap ay napansin ko ring kung hindi lang bahagyang may takong ang aking suot ay magkasing taas kami.

I bit my lower lip. Kunwaring nagaalangan sa sasabihin. "I know you're Archer's friend. You are, right?" I make my eyes looks hopeful.

Bahagyang kunot ang noo ngunit may ngiti sa mga labing tumango siya sa akin. "Yeah, you can say that."

I gasped in excitement. "Then you know him?"

"Yes." She confidently answered. I know him more, bitch. I know him... very well. Hindi mawala ang ngisi sa aking kalooban.

"Can you... uhmm." Sinadya kong ihinto ang sasabihin.

She chuckled. "What is it?" She muttered, urging me to continue.

I smiled at her. "Can you help me? I mean... nahihiya akong magtanong sa kanya. K-kung hindi ka lang naman busy. You know he's my boyfriend and I want to know him more."

The woman's smile widened. "I will. Tamang tama, wala akong gagawin ngayon. My unit is located at the fifth floor, come with me."

I shook my head. I pressed my lips while still smiling. "H-hindi na." I let my voice trembled. "Nakakahiya. I mean, I know a place where we can talk."

"Alright, I'll follow you." Akmang babalik siya sa kanyang sasakyan nang agad ko siyang harangan.

"Let's use my car. Ihahatid na lang ulit kita..." I trailed off, trying to find a reasonable excuse. "I'm planning to go to a cafe near Archer's office. Ki...kilala niya ang kotse natin, baka makita niya. I don't want him to have even a little hint of what I'm doing."

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon