Kabanata 14

1K 48 2
                                    

"What is it? Early lunch?" I asked as I entered his office and saw him signing documents.

Agad siyang napaangat ng tingin. Sumilay ang ngiti sa kanyang mga labi at bahagyang napailing. "I missed you."

My lips parted for awhile and my brow playfully rose as I walked near him.

"Let's move your table here, how about that?"

I chuckled at him and shook my head. Lalong magtataka si Shea sa aming dalawa. Alam kong napapansin niya ngunit hindi na lamang nagsasalita dahil kay Archer.

Akmang tatayo siya sa swivel chair, siguro ay para lumipat sa sofa at tabi kaming maupo ngunit agad ko siyang pinigilan.

Napakunot ang aking noo nang makilala ang swivel chair niya at bago iyon. A vitra grand executive highback chair! It was familiar because last time I was searching for a swivel chair I can use in Prestin's condo. Nakita ko iyon at mukha nang komportable ngunit hindi rin pinansin nang makita ang presyo. Ilang buwan ko ring sasahurin ang presyo noon!

I slightly pushed his shoulder, that makes him leaned back on his chair. "Aurie," marahang tawag niya at hindi maintindihan ang aking ginagawa. I can feel my heart beating fast as I slowly sit on his lap. Alanganin akong napakagat sa pangibabang labi. I can already feel my cheeks burning.

He stilled. "What are you doing?" Bahagya pa siyang napapitlag kaya't muntik na akong mahulog mula sa kanyang kandungan. He immediately caught my waist. Matapos ay nanatiling nakapatong sa aking likod ang kanyang kamay na para bang nakaalalay siya roon.

I ignored him instead of answering his question. I clung my hands in his nape.

"Aurie," may pagbabanta ang tono niya at muntik na akong matawa roon. Lalo siyang napasandal sa kanyang swivel chair.

"About the dinner that you're talking about. Kailan nga ulit 'yon? Later?" I tilted my head and I watched him as his adam's apple moved.

"Y-yes, Aurie... what the hell are you-"

I placed my forefinger in his lips to stop him. "I love you."

A frowned and a deep furrow formed in his brow. Matapos ang ilang saglit ay namilog ang kanyang mga mata. Sa reaksyon niya, kung iniinom siya ng tubig ay naibuga na niya iyon.

"W-what did you say?" He stammered while his eyes' still wide.

"Can't I say I love you to my boyfriend?" I said in a matter-of-fact tone. I chuckled while watching his reaction. Kung hindi lang ako nakaupo sa kandungan niya ay baka nahulog na siya sa kinauupuan.

"What-- fuck, Aurie. Stop that." He cursed when I started caressing his hair as I leaned on him. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy lang sa ginagawa.

"I love you," I whispered and his hand rested on my waist. Ramdam ko pa rin ang mabigat niyang paghinga. "Will you be my boyfriend?" Hindi na nakatiis dahil para bang hindi pa niya nakukuha ang aking sinasabi.

"Hey, I should be the one asking-"

Marahas ko siyang hinarap, ang mga kamay ay dumausdos sa magkabilang balikat niya. "Will you be... my boyfriend? That's what I'm asking." I smiled at him.

I watched him as he was lost for words. Ilang ulit niyang ibinuka ang bibig bago tuluyang may boses na lumabas doon. "Yes... but I should be the one asking you that."

"Ask me then."

"Aurie-"

"Ask me." Mariin iyon kumpara sa aking inaasahan. Hindi ko akalain na ganoon ang magiging tono noon.

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon