Kabanata 19

1K 55 2
                                    

"What's with your face?" Kunot noong tanong sa akin ni Prestin habang sinabayan ako sa paglalakad.

Nakita ko pa ang dalawang kaibigan niya na iniwan niya para sumabay siya sa akin.

Niyakap ko ang dalawang libro sa aking kamay at inis na hinawi ang aking buhok.

"Let me guess, hindi ka pa rin pinapansin?"

I rolled my eyes as I heard the truth from him. I nodded a bit. "I saw him with Lesley. Kanina si Anna ang kasama niya. Iba-iba babae niya, bakit 'pag ako, ayaw niyang pansinin?"

"Bata ka pa nga raw kasi, magaral ka muna, that's what he told you, right?" Nginisihan niya 'ko.

Agad akong napasinghap nang may pumasok na ideya sa aking isip. "Ligawan mo kaya si Mirae o si Astrid?" Suhestiyon ko ngunit agad ring binawi nang nakitang sumama ang ekspresyon niya.

"'Wag na pala," peke akong tumawa.

"Tigilan mo 'ko sa ganyan."

"Joke nga lang!" I spat and continue for a more feasible plan. "What if I befriend his friend? Kahit isa lang sa kanila."

He tsked as he heaved a deep sighed. "Stop your obsession with Fonacier. Babaero 'yon. Pansinin ka man, hindi ka seseryosohin at masasaktan ka lang."

Hindi ko siya pinansin at mahinang kinausap ang sarili. "Creed's too cold, mukhang magyeyelo muna 'ko sa lamig bago ko maging kaibigan 'yon. Mirae's scary, she's not that cold but her atmosphere screams like a female version of Creed. Astrid looks like approachable. Dasher's friendly..." May pumasok sa aking isip matapos banggitin ang huling kaibigan niya. Napahinto pa ako sa aking paglalakad kaya naman napahinto rin si Prestin, ngayon ay kunot na ang noo sa akin.

I looked as him as I muttered dreamily, "kaya lang, baka magselos si Arch kapag kakaibiganin ko si Dasher. Kaya si Astrid na lang! Tama!" I said the last word with full of conviction.

He lazily glanced at me. "Stop your delusions, Priscilla Auriese."

"I'm not-"

"Auriese." My shoulders jump when someone held my elbow.

I looked at my back and rolled my eyes when I saw Ryker in his uniform. Iniwas ko ang siko mula sa kamay niya. Hindi na ko nagabalang magtanong pa kung ano ang pakay niya dahil may hinala na ako kung ano iyon.

"I want you back. I still love you, Auriese."

I sarcastically looked at him as I turned my back on him. Kasabay ng pagtalikod ko ay nahagip ng aking mata ang isa sa kaibigan ni Archer. At nabanat ang aking labi dahil sa ngiting sumilay rito nang makumpirmang si Astrid iyon.

Sinundan ko ang direksyon na tinutumbok ng kanyang mga paa.

"Astrid!" Walang hiyang tawag ko. Nakita kong iginala niya ang tingin, hinahanap ang tumawag sa pangalan niya.

"Auriese, come on, give me a chance." Hindi ko pinansin si Ryke na nasa gilid ko at panay ang kulit sa akin. Narinig ko pa si Prestin na pinapaalis na siya.

"Astrid!" Muling tawag ko at bahagya pang tumakbo palapit sa kanya ngunit malayo pa rin ang aming distansya.

I waved my hand when our eyes met. She looked at me with a lot confusion but she still smile afterwards.

I smiled at her but it immediately faded when I saw Creed and Mirae approaching. Napalis ang aking ngiti at bahagyang napangiwi.

Mirae said something to Astrid, making her forget about me. Bagsak ang mga balikat na tinalikuran ko sila. Mabuti at hindi pa ako ganoon kalapit sa kanila. Hindi na rin napansin ni Creed at Mirae ang aking presensya.

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon