Kabanata 11

1K 52 7
                                    

"Forget the file and go back to my office," muling sambit niya mula sa kabilang linya.

That document seems important then he'll tell me to go back to his office? But then, he already gave his order, so what can I do.

I sighed as I continue driving towards the Fonacier Enterprise. "Alright, in your office, then-- damn!" I cursed when a bullet went inside my car. It passed through the window from the passenger's seat. Kitang kita ko ang pagdaan ng bala ng baril sa aking harapan kasabay ang pagkabasag ng salamin sa aking gawi. Seriously, in a broad daylight?

Mabuti at hindi ako nasugatan dahil sa nabasag na salamin.

Agad akong napatingin sa pinanggalingan ng bala. I saw a man in a black Ducati Desmosedici near my passenger's seating, shooting my car.

"Fuck!" I heard Archer cursed over the phone. Of course he saw what happened. Nasa likod lang ng aking sasakyan ang kanyang kotse.

I stepped on the gas. Muling bumaril ang lalaki habang humahabol sa akin. Wala sa sariling nabitawan ko ang phone at hindi na narinig ang sinasabi ni Arch.

Bahagya akong yumuko nang muling tumapat sa aking kotse ang motor ng lalaki. Agad kong kinabig ang manibela patungo sa direksyon ng bumabaril sa akin. My car bumped on his motorcycle. Bahagyang gumewang iyon ngunit agad ring nakabawi.

Nahuli ko ang muling pagkawala sa balanse ng motor. I glanced at Archer's car and eyes widened when I saw half of his body outside the car while trying to shoot the motorcycle's wheel. He's now wearing a mask to cover his face. Kahit pa kalahati ng katawan niya ang nakalabas ay maayos pa rin ang takbo ng kanyang sasakyan. Matapos tamaan ang gulong ng motorsiklo ay ang sakay naman noon ang pinatamaan niya.

Nawala ang atensyon ng lalaki sa akin dahil sa ginawa ni Archer. I bit my lower lip when the man fired the gun while aiming for Archer. Ngunit hindi noon tinamaan si Arch. As I saw how the man held his gun and pulled the trigger, I already knew it won't hit Archer.

I can't help but gasped as the man fell on his motorcycle when a bullet pierced his heart.

Doon lang muling ipinasok ni Arch ang kalahati ng katawan sa loob ng kotse. Thats when I realized what he did.

Agad kong kinapa ang aking cellphone na kaninang nahulog sa lapag ng aking sasakyan. I dialed his number when I got it but his phone's busy.

I cursed. Siguro ay tumatawag siya ng magliligpit ng katawang iyon.

Why the fuck did he do that? Someone might saw what he did. Paano kung matandaan ang plaka ng sasakyan niya? Damn! I can't afford to think that his license will be revoked because of me. At posible pa siyang makulong dahil alam kong sa puso tumama ang bala ng baril kaya't nasisiguro kong patay na ang lalaki. Naiisip pa lang ang kaso na posibleng isampa sa kanya ay naninikip na ang aking dibdib.

I started dialing his number again on my phone. Palipat lipat sa daan at sa telepono ang aking tingin.

"Fuck this!" I cursed when the operator gave me the same answer. I can feel my hands shaking as I frustratedly threw my phone on the passenger's seat.

I bit my lower lip as I gasped when a sob came out of my mouth. I touched my cheek and felt tears on it. I harshly wiped it as my lips parted. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang aking mga luha.

I felt my chest tightened. I can't accept the fact that I can't do anything to help him when things worsened.

I glanced at Archer's car at the back of mine while wiping my tears. I eagerly stepped on the gas, eager to arrived at his office and see him.

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon