This is the last Kabanata for this story. Next is Wakas. I'll update Wakas before August ends.
__________
I craned my neck as I gently massaged it when we arrived at the penthouse. Nauna akong pumasok ng silid ni Archer habang siya ay nasa aking likuran.
Bahagya pa akong natigilan nang makita si Astrid na nakaupo sa kama ni Archer, sa tabi ng aking anak.
My lips immediately tugged up into an apologetic smile as she brightly turned to me.
"I told you, you shouldn't have fetched me. Inabala mo pa si Astrid!" Baling ko kay Archer. Its already passed midnight, she should be sleeping by now.
"Its okay, Aurie. I want to watch this little kiddo sleep too. Para siyang maliit na Archer," may ngisi sa mga labing sambit nito bago may mapangasar na mga matang bumaling kay Arch. "Sana lang 'wag magmana sa'yo. Dalawa pa ang sakit sa ulo ni Aurie kapag nagkataon." A low chuckle came out of her mouth.
I shook my head when a groan escaped from Archer's mouth.
"Lalabas na 'ko," paalam ni Astrid habang bahagya pa ring natatawa.
"Kaya ka iniwan ng asawa, eh!" Habol ni Archer na ikinalaki ng aking mga mata.
"Arch!" Saway ko.
I glanced at Astrid to check if she's hurt. Ngunit tila ba normal at asaran lang iyon sa kanilang dalawa dahil natatawa pa rin ito. "'Pag iniwan ka ni Aurie, iyak ka."
Sasagot pa sana si Archer ngunit tuluyan ng naisarado ni Astrid ang pinto.
"Bitter!" Sigaw ni Archer, tila ayaw magpatalo kahit na wala na si Astrid sa aming harapan.
"Arch, your voice!" Impit na angil ko.
Natutop niya ang kanyang bibig at napalingon sa aming anak. Para bang nakahinga ito ng maluwag nang makitang tulog pa rin si Rye at hindi nakaistorbo ang kanyang pagsigaw.
"I bought you clothes, you can find something comfortable here and incase you want to take a shower," he spoke as he handed me the paperbags he's holding.
Umunot ang aking noo dahil sa dami noon, palagay ko ay hindi ko mabibilang ang mga nasa loob nito. Balak ko pang tanggihan iyon ngunit natantong hindi nga komportable ang aking suot.
"You can use my shower. There's also a new toothbrush in there, you can have it."
I nodded at him. "Thank you."
It took me one hour to finally clean myself. I glanced at Archer's bed, I saw him and Rye sleeping peacefully on it.
I'm wearing the satin lingerie that Archer gave. There are tshirts but I think I'll be more comfortable in this lingerie.
Tama ang hinala ko na sa dami ng paperbag na ibinigay niya ay hindi ko mabibilang ang mga laman noon. Napailing na lamang ako nang makitang miski underwear ay mayroon sa ibinigay niya.
Matapos ay niyakap ko ang aking sarili gamit ang roba na galing din ni Archer. Lumabas ako ng kwarto niya at nagtungo sa balkonahe ng penthouse. I let the glass door slide as it opened. Sumalubong sa akin ang hangin na agad na humalik sa aking balat.
I let my elbow touched the railings as I slightly bend. The cold wind blew against my face while I stared down on the city lights below. Tila palamuti ang ilaw ng mga kotse mula sa ibaba, ganoon din ang mga bituin sa itaas.
I glanced at the stars as they shine along the moon. I watched them as they gave light amidst the dark night. How I admire the universe for this wonderful scenery.