Kabanata 18

1K 51 9
                                    

I immediately run towards the stairs as I saw a familiar built of a woman in the second floor. I felt Archer following me on my back.

My heart stopped beating when I met the woman's eyes. Her misty eyes made my heart clenched. Tila may tumutusok doon sa tuwing ako'y hihinga. Her thin body made her appear weak.

She hurriedly walked near us. Nalaglag ang aking panga nang agad niyang hinawakan ang aking kamay, nagmamakaawa ang mga matang tumingin siya sa akin.

"T-tulungan niyo 'ko. I-I need to go back to my family."

"M-mommy." Iyon lang ang nasabi ko.
Now that she's in front of me, I can't find anything to say.

"I-Ilang taon na 'kong tinatago rito. I need to see my family."

"I-I'm sorry, Mommy." Akmang yayakapin siya nang marinig ko ang boses ni Archer.

"Dellany," he called. Napalingon ako sa kanya at nahuli ang kunot sa kanyang noo.

My lips parted. Bahagya akong lumayo kay Mommy at umaktong natauhan. "I-I mean, I suddenly m-miss my mom. I'm sorry."

He nodded, naroon pa ring ang kunot sa kanyang noo bago niya binalingan si Mommy. "We're here to help you, Madame. I assume you're Priscilla Auriese's mother?"

Bahagya akong umatras upang makausap niya ng maayos si Mommy at hindi na siya magisip ng kung ano dahil sa aking inakto.

"Kilala mo ang anak ko?"

Until now, I san still feel comfort in her voice. Bahagya kong nasulyapan si Mommy at nahuli ang mga luha niyang naglalandas sa kanyang pisngi.

"Yes, Madame. She badly wants to see you. We'll get you out of here, I'll make sure you're safe."

I placed my hand in my mouth to suppress my sobs. Hindi na napigilan ang mga luha, lalo sa marahang paraan ng pagkausap ni Archer sa aking ina.

"Dark."

I immediately wiped my tears as I heard Mirae. Paakyat siya kasama ang kapatid patungo sa aming direksyon.

I cleared my throat as I faced her. "We got her."

Tinanguan niya ako bago bumaling kay Archer. "Let's get out of here, Light. Mukhang nakatunog si Rozelli dahil mga tauhan lang natin ang dumating sa maling lokasyon."

Hindi na sumagot si Archer at iginiya si Mommy pababa. Nanatili ako sa likod niya at nakasunod, ganoon din si Mirae ngunit ang kapatid niya ay nauna na pababa at mukhang hahanapin si Creed at Astrid.

I glanced at Mirae when she handed me her car keys. "Drive my car, isama mo si Dame. I'll ride in Archer's car with him and her girlfriend's mother. Incase someone attacked them, I'll help Arch."

Tumango na lamang ako at tinanggap ang susi ng kotse niya. Kanina ay doon ako nakasakay sa kotse ni Archer. I rode a taxi and went to his condo. I can't bring my car because Archer will immediately find that I'm Auriese. Hindi rin naman siya nagtanong kung bakit hindi ko dala ang aking kotse.

We went out of the mansion. May tinatawagan na si Mirae, narinig kong ipinapaligpit na niya ang mga walang buhay na katawan sa loob ng mansyon. Natanaw kong naroon na ang tatlo sa tapat ng mga kotse.

My eyes immediately landed at Creed who's talking to someone over the phone. Napunta sa kanya ang aking atensyon dahil sa mga titig niyang diretso sa akin.

I frowned a bit.

"Are you sure?" Matalim ang mga matang tanong niya sa kausap. He immediately avoided my gaze.

Loving The Light [Cosmos Series#4] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon