kabanata 10

2.8K 36 2
                                    

Regret




Nakatulala ako sa bintana tanaw ko ang mga hardinero na pinuputol ang bawat sanga ng Maple tree at iba pa halaman na dapat bawasan.

Mabilis ang paglipas ng araw na ang tangin ginagawa ko lang ay tumulala sa bintana.  Tomorrow is the wedding I don’t know what will happen to me walang kumakausap sa akin pati si Yaya Conny ay hindi ko na rin nakita.

Napatingin ang sa busal ng pinto dahil sa bigla nitong pag bukas medyo na tuwa ako nang akala ko ay si Yaya Conny iyon pero laking gulat ko nang makita ko si Kuya Khairo wearing his casual outfit tila isang modelo.

Kinabahan ako nang lumapit ito sa akin  napatingin ako sa labi nito ang mapupusok nito labi na siyang sumira sa tahimik na buhay ko ang gabing labis kong pinag sisihan.

"Let's talk." He said in a serious voice. Tila ba isang meeting ang amin pag uusapan.

Hindi ako makatingin sa kanya. Kaagad nag iinit ang sulok ng mga mata ko sa tuwing mag tatama ang tingin namin dalawa.

"Listen to me Hope, please tangihan mo ang kasal sabihin mo na ayaw mo sa akin at hindi mo ginusto ang gabing iyon. It was just a mistake one night mistake right?" He said desperately.

Maybe it was just a One night mistake for him, pero paano ako naiipit ako sa sitwasyon na hindi ko naman ginusto paano ang plantation. Paano na lahat ng pinag hirapan ni Daddy kung tatangihan ko ang kasal na ito?


Ate Hanie's refused the wedding but Daddy still insisted, gusto niya itong ituloy parin hindi kay Ate Hanie pero sa akin na.

Nagulat ako nang hawakan nito ang kamay ko kita ko ang malamlam at magaganda niyang mata matangos niyang ilong tila ba lahat sa kanya at perpekto.

"I love Hanie, I can't afford to marry anyone else Please Hope, you are the only one who can stop this marriage." Saad nito sa akin.

Nabuhayan ito nang loob nang tango lang ang naisagot ko sa mga sinabi niya umalis rin ito kaagad at naiwan akong mag isa sa kuwarto.


Pinahiran ko ang luhang hindi ko alam na pumapatak pala ang sakit na marinig ko sa taong palihim mo na minamahal na hindi niya kayang makasal sa iba. Siguro nga'y wala na ako sa tamang pag iisip ko kung papayag ako sa kasal na ito.



Gusto ko umasa sa kanya gustong gusto ko umasa na baka pag dating na araw na ay matutunan rin niya ako mahalin baka siya ang makakapag bigay ng pag mamahal na matagal ko nang gusto maramdaman hindi ba't hindi naman masamang umasa?



Puwede ba na kahit ngayon lang ay maging selfish puwede ba na sarili ko muna ang unahin ko kahit ngayon lang Maybe if I make this decision, kahit papaano ay mag kasilbi ako kay Daddy.





7PM nang gabi nang kumatok ang bagong Yaya na laging nag dadala ng pag kain ko sa umaga't gabi pero nag taka ako nang pinapatawag ako ni Daddy para kumain sa Dinning table.


"Bumaba daw po kayo sabi ni Don Lorenzo." Saad nito sa akin.


Nakarating ako aa Dinning tableb kita ko kaagad si Mommy at Daddy tahimik itong kumakain pati na rin si Ate hazel pero si Ate Hanie ay wala sa hapag.



"I didn't know that I was raising snake in my house, sana pala ay naging aware ako at pinatay ko na kaagad." Mapaklang saad ni Mommy sa kawalan.



"Honey, Stop nasa harap tayo ng hapag!" Matigas na saad ni Daddy at napabaling ang tingi sa akin sinesyasan ako na umupo.


"Bukas na kasal Hope, walang rason para maging malungkot ka hindi ba't ito naman ang gusto mo? Right hope?" Puno ng panunuya na saad ni Ate Hazel.





Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ni Khairo sa naging desisyon ko pero pakiramdam ko ay kakasuklaman niya ako ng todo. Hindi ko kaya marinig muli kay Daddy na disappoint siya sa akin gusto ko kahit sa ganito paraan ay mapagaan ko ang problema niya ayoko dumagdag pa sa problema niya sa plantation kung ito lang ang paraan para tulungan siya ay gagawin ko.






Suot ko ang White retro Hepburn chiffon folds dress, nag lagay ako nag kaonti face powder sa akin mukha at inilugay ko ang itim at medyo kulot na akin buhok nag lagay rin ako ng kaonti red lipstick dahil maputla ang manipis ko na labi kita ko sa malaking salamin ang payat kong katawan ang collarbone ko na kitang kita dahil sa style ng dress.






Si Governor Vicente ang nag basbas ng kasal namin dalawa bakas rin sa mukha nito ang gulat dahil sa bigla kasalan at palihim pa kasama sina Daddy at ang Mommy at Daddy rin ni Khairo saksi ang apat na tao sa amin pag iisang dibdib.




"Now kiss your bride." Saad ni governor ng matapos basahin ang kasumpaan.



Wala akong nakikita emosyon sa mga mata ni Khairo it's just full of pure anger at wala nang iba hindi ko matagalan ang pag titig sa kanya pakiramdam ko ay kinakain ako ng takot.




Mabilis niya lang inilapat ang labi niya sa akin isang segundo lang ata iyon sobrang bilis lang.


Nang matapos ang seremonya na iyon ay iniwan na ako ni Daddy kay Khairo ang  Mommy at Daddy rin nito ay umalis rin kaagad matapos mag paalam.

Hindi pa man ako nakakasakay ng kotse nito ay mabilis niya ako hiniklat sa braso halos mapapiksi ako sa sakit ng mabilis niya akong isinandal sa labas ng salamin ng kotse.





"I thought you stopped this stupid marriage? Pero bakit natuloy parin Hope?!" Bulyaw nito sa akin halos manginig ang laman ko sa takot sa kanya.


"S-sorry..." Umiiyak na saad ko sa kanya.

"I don't need a nonsense fucking SORRY! you will never be happy with me yan ang tatandaan mo ginusto mo ito hindi ba? You will fucking regret pag sisihan mo ang araw na ito Hope!" Halos taas baba ang dibdib nito dahil sa matinding galit.



Halos mapaupo sa sa waiting shed dahil sa matinding panghihina at pag iyak ubos na ubos na ako. Napatitig ako sa wedding ring na sinuot niya kanina maganda ito puno ng mga bato na nag kikinangan na siguro'y dapat ay kay Ate Hanie ito at hindi para sa akin.

-

Unwanted Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon