kabanata 27

3K 47 3
                                    


Khairo Luke Fuentes POV.

Tahimik akong pinag mamasdan ang Laptop nang isa sa mga tracker na ipinaadala ni Saturn sa akin. Mabilis ang kamay nito tila ba numero lang ang lumalabas sa screen at mabilis ang hawak at galaw nang kamay niya.

"I don't want your father, Saturn to get involved in this mess. Baliw ang ama mo sa anak ni Maria na si Hazel hindi ko alam kung anong balak niyang gawin." Seroyosong saad ko kay Saturn habang ito'y tahimik rin pinag mamasdan si Roux.


"Hindi makikialam si Dad rito. his underground business will be exposed to the media. Yung ang iniiwasan niyang mangyari besides kung makialam siya sa gulo na ito ay mapapaaga ang pag bagsak nang empire niya." Natatawang saad nito at ibinagsak sa table ang napaka daming brown envelope.

"I already opened every CCTV of the Guevara's mansion." Saad ni Roux. Kita namin ang bawat sulot nang buong mansion sa dami nang CCTV.

Kita ko ang mga kilos at pag mamadali nang pamilya ni Hope. Ang pag kuha ni Maria sa mga papeles na halos sumabog na sa lapag kita ko rin ang pag mamadali ni Hanie habang kinukuha nito ang maleta pababa.


"They thought maybe they could escape the crime they had committed. Ang akala nila ay matatakasan pa sila." Saad ko sa hangin habang pinag mamasdan ang nag kakagulong Guevara.

"I have already sent personnel to block them on Cross road. Pero ang mga seguridad na dadakip sa kanila ay wala akong alam si Hope ang nakakaalam dun." Saad ni Saturn sa akin.

"Ako ang bahala duon. I sent my men to monitor Guevara's movements. I also prepared the security forces to catch them all kasabay nun ang warrant. Lahat nang matibay na kaso at ebidensya ay nakahanda na." Puno nang paninigurado ko.


Inilapag ko ang isang maliit na USB sa table. Ibinagay ito sa akin ni Dein. Isa sa mga magagaling kong tauhan na nag kalap nang impormasyon sa mga Guevara. Napatingin sa akin ang dalawa  habang ang mga mata ay nag tatanong.

"Put the USB on the Laptop here is the evidence of who killed Helena Galvez. This is CCTV footage of the mansion. Pag aari nang mga Galvez." Saad.

Hindi ko pa napapakita kay Hope ang video na ito. I don't want her to be filled with anger when she sees the brutal murder of her mother. Gusto kong habang hindi pa nadadakip ang buong Guevara ay hindi muna sa kanya ipakita ito. Ayoko rin maging greedy siya sa mga bagay na ito dahil hindi ko alam ang magagawa ko sa pamilya niya kung mapahamak siya.

"Sir. Papaalis na ang mga Guevara!" Singit nang tahimik na si Roux.

Kaagad ko kinuha ang mga baril na nakalagay lang sa tabi kanina. Wala akong balak pumapatay. I just want to be prepared for what might happen.

Tinungo ko ang Cross road kung saan mako-corner ang pamilya ni Hope. Puno na ito nang mga tauhan ko at ni Saturn. Pinadamihan ko ang tauhan dahil tiyak na may makikialam na sindikato para ma itakas sila kahit pa sinabi ni Saturn na hindi makikialam ang Daddy niya.

Hope Galvez Guevara's POV.

Limitado ang ibinigay na impormasyon ni Dein sa akin habang hawak ko ang iba't ibang picture nang akin ina habang duguan itong nakahiga sa malamig na sahig.

Halos malukot sa kamay ko ang buong property papers at kung ano anong yaman na ang ina ko mismo ang may nag mamay ari. I can't quite imagine that my father was willing to kill just for wealth and power.

Hindi ko lubos maisip kung ano ang mas malalim nandahilan nila ni Maria kung bakit handa silang pumapatay nang walang pag dadalawang isip para lang makuha ang nais nila.


Masyadong mababang rason ang pera at buong yaman nang Galvez para lang bawiin ang buhay nang Lolo ko at nang sarili kong ina.

"Nakaready ang warrant of arrest Mam Hope" maikling saad ni Dein sa akin.

Homicide, kidnapping, Larceny and Attended Murder. Ang kaso isinampa ko kay Daddy at sa asawa nito. Kasama na duon ang dalawa kong kapatid dahil sa kidnapping at Attended Murder.

Tumango lang ako kay Dein at umalis sa harap nito. Kita ko ang pag kalito niya dahil sa ginawa ko. Kagaad ako sumakay sa Bugatti upang puntahan ang Mansion namin o magandang salita ay bahay nang  magulang ko pag aari namin iyon nang Mommy ko ang mismo tinirahan ni Maria at pamilya niya.


Nang makarating ako ay wala ang mga guard duon bukas ang malaking gate. Ang madaming kotse ay halos na ubos na. Bukas rin ang pinaka entrance. Ang magandang pinto na una mong mapapansin sa bahay na ito ay walang buhay na nakabukas.

Tahimik ang buong Mansion. Pero makikita mo ang magulong gamit dahil sa pag mamadali ang bawat kuwarto sa second floor at matatanaw mo na nakabukas at hindi na inabala pang isara.

Tanaw ko rin ang masasayang Family pictures nina Ate hazel iba't ibang kuha mula sa iba't ibang lugar kuha rin sa iba't ibang ukasyon na kahit kaylan ay hindi ako napasama.

Naisip ko rin na ayos na rin pala iyon ngayon dahil pakiramdam ko ay kung makikita ko yun at kasama ako sa bawat picture na iyon ay puno nang galit at pag kamuhi lang ang mararamdaman ko dahil sa matagal na panloloko na ginagawa nila sa akin.


Binago nila ang bawat sulok nang mansion na ito pero hindi maitanggi ang bawat kasamaan ginawa nila sa Mommy ko na kahit itago nila at pilit iyon ikubli ay sisingaw dahil parang isang lason sa kanila iyon na sila mismo ang mag susuka upang hindi nila ikamatay ang konsensya.

Kita ko si Daddy na nakatayo at nakapamulsa sa Backyard ang likod na ito na pinuno nang Maple Tree at iba't ibang magagandang halaman. Espesyal sa akin nag lugar na ito dahil sa tuwing malungkot ako ay dito lang ako nag pupunta dahil nakakagaan nang pakiramdam ang tahimik na lugar na ito.


I still want to ask him over and over again why and how he did those things. Ang pumatay ay mag nakaw sa sariling asawa parang ang hirap paniwalaan na siya mismo ang gagawa nun gusto kong sa bibig niya mismo lumabas ang lahat nang katotohan at kasuklam suklam na ginawa niya kahit pa ikakadurog ko ay gusto ko parin malaman ang dahilan niya.

-

Unwanted Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon