The last
I see the beautiful design of the beautiful Welcome party for Ate Hanie. Puno nang nag gagandahan mga Flowers madami rin itong bisita ang iba ay nasa showbiz pa.
May maliit na stage iyon sa harap. I see Mommy and Daddy's happy smile when Ate Hanie hugged them. Tinapik ko ng kaonti ang akon dibdib dahil bigla itong sumakit.
Kita ko ang titig sa akin ni Henzo nang mag tama ang tingin namin dalawa kita ko ang pag aalala gusto ko isipin na ang mga titig rin sana na iyon ay nararamdaman ko sa sarili kong asawa pero hindi malabo iyon dahil kinasusuklaman ako ni Khairo.
Madami nag bago kay Ate Hanie sa loob ng dalawang taong pag alis nito mas lalo ng gumanda na para bang isang Hollywood stars na ibang iba sa dati mukhang kahit sino ay mag kakagusto sa taglay niyang ganda.
I was suddenly scared, kung makikita ba siya ni Khairo ngayon ay tiyak kakabaliwan nito ito at tuluyan na ako iwan.
Nag dilim ang buong paligid at ang tanging nag silbing ilaw lang ay magagandang butterfly na LED lights.
"Our special guest a long time boyfriend of beautiful Hanie Guevara Please welcome Mr. Khairo Fuentes." Puno nang pag mamalaking saad ni MC.
Halos manikip ang dibdib ko sa akin nakikita tanaw ko ang magandang ngiti ni Khairo na kahit kaylan ay hindi ko na silayan sa tagal ng pag sasama namin.
The beautiful background music played
madilim ang buong paligid tanging ang spotlight lang sa kanila ang ilaw napahawak ako sa akin bibig dahil sa sobrang sakit ang mga tingin na nila na tila ba sila lang ang tao sa paligid.Pilit ko kinukubli ang maliliit kong hikbi pero patuloy itong gumagawa ng ingay. Pinilit kong tinapos ang pag sasayaw nila sa harapan ko. Even though my vision was so blurred with tears gumuguhit ang sakit lalo dahil bawat hawak ni Khairo sa beywang nito ay tila ba isa itong babasagin bagay na ano man oras ay puwedeng mabasag kung hindi niya iingatan ng sobra.
Matapos nag sayaw at nang dikit ang mga nuo nila. I know what will happen next nang mag lalapat ang labi nila ay bigla nag dilim ang paningin ko.
Naramdaman ko ang isang kamay ni Henzo sa akin mga mata.
"That's Enough. Masyado mo na sinasaktan ang sarili mo." Saad nito sa akin. Halos humagulgul na ako sa harap niya wala na ako pakealam sa iba kong katabi dahil sobra na ang sakit ang sakit sakit na.
"After all, matagal na rin kayo ni Mr. Fuentes baka naman puwede na namin malaman ang kasal niyo Miss Guevara." Tuwang tuwa na tanong ng MC kay Ate Hanie.
Nagbulungan ang lahat tila ba tuwang tuwa at sabik malaman ang announcement ni Ate Hanie.
"Matagal na rin ang buhat nang i announce namin ang wedding baka ngayon taon ay matuloy na iyon." Nakangiting saad nito sa lahat halos nag ingay ang buong paligid dahil sa sagot na iyon.
"Let's go Hope." Saad ni Henzo sa akin. Hinawakan nito ang pulso ko upang makaalis kung saan ako naka tayo.
"H-hindi.. ako a-alis...." durog ang boses na saad ko sa kanya habang ang luha ay patuloy parin sa pag patak.
"Hope, ano ba? Gusto mo pa talagang
saktan ang sarili mo dahil sa walang kuwentang lalaki na iyon? Damn it!!" Tila isang kulog ang boses nito na saad sa akin."I know everything from the start! You can't save anyone and i know you with that big beautiful heart big, beautiful heart will always try to save anyone... pero Hope hindi lahat ay may puso na katulad mo Please stop this bullshit!" Puno ng pag susumamo na saad nito habang hawak ang wrist ko.
Mabilis kong binawi ang kamay ko kay Henzo at mabilis nag tungo sa stage kung saan nakatayo si Ate Hanie at Khairo.
Bakas sa mga mukha nito ang gulat tanaw ko rin si Mommy na gulat at matalim na nakatingin sa akin pati na rin si Daddy na pilit na sinasabi huwag akong gumawa ng gulo.
"Ohh..- there.. is a friend who wants to give you a message Miss Guevara." Awkward na saad ng MC dahil sa bigla pag agaw ko sa eksena. Ibinigay niya sa akin ang microphone pero hindi ko iyon kinuha.
Hinawakan ko ang kamay ni Khairo at inaya ko na itong umuwi nang bahay.
"Let's go Home Khairo." Matigas kong saad sa kita ko ang matalim na titig nito sa akin. Ang buong paligid ay nag bubulungan na halos ang iba ay may hawak na Cellphone.
"What do you think you are doing?!." Inis pero mahinang saad ni Ate Hanie sa akin puno rin ito ng diin.
"I am here to take my husband home, hindi naman siguro iyon masama na pauwiin ko ang asawa ko?" Puno ng tapang na saad ko.
Mabilis nag kagulo ang buong paligid kita ko kung paano manghingi nang tawad sina Mommy sa kaguluhan at pag alisan ng mga bisita nito.
Halos huniwalay ang banggang ko nang mawalan ang tao at bigyan ako ng mag asawang sampal ni Ate.
"Ang kapal ng mukha mo para sabihin sa akin yan?" Natatawang saad nito sa akin.
"Hope, you should put yourself in the place where you should at wala sa lugar sa pagiging asawa iyon." Mapaklang saad nito.
"Umuwi na tayo Khairo!" Saad ko sa asawa ko na puno ng pandidiri sa akin. Hinawakan ko ang kamay nito pero mabilis ako nitong itinulak.
"Look at yourself you are so desperate, mag asawa lang tayo sa papel at alam mo iyon." Saad nito at tinalikuran nila ako dalawa. Halos humagulgol ako lumuhod kay Khairo para sumama siya sa akin pero pandidiri tingin lang ang ibinigay nito at tuluyan nang lumalis.
Naramdaman ko ang pag hawak ni Henzo sa akin braso dahan dahan ako nito itinayo nguni't ang mga tuhod ko ay nanghina na ng tuluyan at hindi ko na maitayo.
"H-henzo....-!!" Halos humagulgol na yakap ko sa kanya habang buhat ako nito.
Hindi ito umimik patuloy lang ito sa pag lakad hanggang sa makarating kami sa kotse. Wala itong naging imik tangin maliliit na hikbi lang ang nag bibigay ingay sa tahimik na gabi.
BINABASA MO ANG
Unwanted Love (COMPLETED)
General FictionEven if you turn the world upside down, I am still your Wife! Even if you give me a thousand slaps, It will never change that I am still your Wife!