"Mommy!" masayang sigaw ni Xyrene sa akin. Tumatakbo siya at hindi niya nakita ang batong malapit sa paanan niya kaya't siya ay nadapa.
Dadalo na sana ako sa kanya ng may nauna na sa akin.
"Shh. Baby Xyrene tahan na.." pagaalo niya kay Xyrene na tatlong taong gulang pa lamang.
Mahabang panahon na kasi ang nakalilipas at nagugulat na lang ako sa nga pagbabago sa mga anak ko. Parang dati lang ay nagdadiaper pa sila at hirap hirap akong isuot iyon lalo na't kambal sila. Malay ko ba kung pano isuot yun diba, hindi naman ako nagsusuot ng diaper.
"Huhuhu, Dad! My wound hurts!" hagulhol ni Xyrene. Hawak hawak niya pa ang tuhod niyang may sugat.
"O sige gagamutin natin yan Xy." sabi ko
"Nooo! Mommy it will hurt more I knew it!" bakit ba kasi kelangan englishera ang anak ko? Taeng kuya Blaze kasi yan e sinasanay sa english mga anak ko para daw hindi sila mahirapan sa pagaaral at sa pagkuha ng trabaho. Aba naman magtatrabaho na agad ang 3 years old?
"Really Xyrene? Its just a wound for whoever's sake." nakita ko naman ang kakambal na si Xyrene na katulad na katulad ni kuya Blaze, the way na bumusangot ito, kung pano magenglish at sobrang mature na rin ang isip nito. Nagulat nga ako nung isang araw sabi niya sakin.
" Mom I want to apply a job. In Our company." seryosong sabi niya sakin with the face of kuya Blaze.
Nagulat naman ako napatayo pa ako at napatigil sa pagpapaganda ng base ko sa CoC. "Ano?! Galing mo magjoke Xed hindi nakakatawa e nakakagulat. Wag mo ng ulitin yan." sabi ko. Nakita ko naman siyang bumuntong hininga at seryoso nanamang tumingin sakin.
"Mom, I'm really serious here. I want a job now. I'm not a baby anymore! I'm a man now like kuya Blaze!" sabi niya. Kahit ganyan siya magsalita ang cute pa rin ng boses niya.
Tinawanan ko lang siya kaya nagwalk out siya na may sama ng loob.
"Baby Xed I heard from your Mom that you want to apply a job." seryosong tumingin si Daylan kay Xedrick.
"Don't call me 'Baby Xed' Dad I am not a baby anymore I'm a man now! I am not like that.. crying baby!" tinuro niya si Xyrene referring to what he said.
Si Xyrene naman ay patuloy lang sa pagiyak at pagiinda ng sakit ng sugat niya.
Sa totoo lang gusto ko rin maniwala sa sinasabi ni Xedrick na seryoso siya na gusto niya magapply ng trabaho pero hindi pwede masyado pa siyang bata.
Dahil sa school hindi man lang siya nakikinig at natutulog lang, binabantayan nga lang niya yata ang kambal niya sa lahat ng lalaki dun e. Ayaw niya kasi na may lumalapit dito kay Xyrene pero lagi naman niya inaasar.
"Okay let's give him a chance Mae. Alam ko kung anong kaya niya." nangingiting ngiting sabi ni Daylan sakin.
"Baka kasi..."
"Don't worry Mom. I can manage." pagputol sakin ni Xedrick.
Napabuntong hininga na lang ako. "Okay let's give it a try." pagsangayon ko. Nagtatalon naman siya sa tuwa at hinila ako para magpabihis. Tamo tong batang to may nalalaman pa siyang "I'm a man now," e hindi niya nga mabihisan sarili niya.
"Diba malaki ka na, bakit hindi mo kayang bihisan sarili mo."
"Mom, Still I'm 3 years old and this little arms is a part of it."
"Asus. Cute cute talaga ni Baby Xed ko." saka ko pinisil ang cute niyang pisngi.
"Mooom! Stop it," ngumuso siya at nakita kong namula ng todo ang pisngi niya. haha ang cute kasi eh.
BINABASA MO ANG
My POSSESIVE BROTHERS..
HumorWell, i Have a 3 possesives Brothers. At ngayon pa lang sinasabi ko na sa inyo na nakakainis ang may ganun na kapatid! -.- Pero bukod sa pagiging possesive nila sa akin alam kong Mahal na Mahal ako ng tatlong yan :) At syempre mahal ko din naman sil...