15

17 5 2
                                    

Many years later....

"Ano, Aira!" Agad kong nilayo phone ko mula sa tenga ko. Halos mabingi ako sa boses ni Ryza.

"What do you mean aalis ka? Iiwan mo ko dito sa franc—Excusez-moi, s'il vous plaît ne bloquez pas le chemin (Excuse me, don't block the way)." Ingay talaga kahit saan pumunta.

"Sorry, ba't biglaan naman. Napagleave ka na ba sa office? Bakit hindi mo sinabi agad. Pwede naman akong sumama." Sunod sunod na tanong nito.

"Well. Nakapagpaalam na 'ko and since crush ako ng CEO natin mabilis na approve yung request ko." Maarteng tono ko

"Edi ikaw na maganda!qyhshdnskakananajanaiqowkekwks—" asan ba tong babaeng to napakaingay

"Trop bruyant!" (Too noisy)

"Sige na nga, i'll call you later!"

Call ended.

Tinignan ko na lahat ng gamit ko papuntang Pilipinas habang nag hihintay ng flight dito sa airport. Its been a long time simula ng umalis ako. Pati career ko iniwan ko na rin lahat ng dapat kinalimutan kinalimutan ko na at nakatulong yung trabaho na nakuha ko dito sa France.

Nung una ang hirap kasi halos lahat sa kanila dito 'di ko makausap ng maayos na English. Thank God I met Ryza. Head rin siya sa pinapasukan kong company at siya tumulong sakin para makasurvive.

Kung hindi lang importante si Tiel hindi ako pupunta sa kasal niya like iw.

Paano ba naman ang bruha nagpakasal na parang kailan lang panga-pangarap niya lang yun nung magkasama kami sa condo.

Flashback!

"What?! Im just stating the facts! Teka nga, Alstiel! Hoy! Day dream? Sino nanaman yang iniisip mo?Oh! the guy you met in the bar?" 

" He's so cute 'Eli.—" habang pinaikot ikot ang dulo ng buhok. Parang baliw

"Pero 'di mo alam yung name?" Sabat ko.

"Alam mo Tiel, Baka nga may asawa't anak na yun." Pang aasar ni Eli

" Alam niyo kayo? Minsan na nga lang kayo umuwi dito sa condo, panira pa kayo sa pangarap e." Padabog na lumabas ng kwarto si Tiel

End of Flashback

Natatawa nalang ako pag naaalala ko

And yes, yung guy na nameet niya sa bar yung mapapangasawa niya. Edi sana ol.

Bigla nalang akong nagulat ng tawagin yung mga passengers para sa Flight papuntang Pilipinas.

————

"Aira?" dare-daretcho lang ako maglakad.

"Aira." Hindi ko pansin ang tumatawag sakin sa malayo.

"Aira, ikaw nga" bigla siyang tumakbo palapit sakin.

At niyakap ako. Agad ko siyang tinulak at sinampal.

"Don't you dare, Khen. Wag kang lalapit sakin." Agad naman niya kong hinatak at hinalikan.

Hindi na ko makagalaw ng biglang—aray!

————

Author's Note:

Yes, nakapag update din! Well pabirthday ko na sa inyo yan. Taray hahaha regalo ko ah. Well short lang parang height mo charr. Looking for more updates. Hope you'll Enjoy your day. Love you.

Luna E StelleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon