Chapter 5

2.1K 63 19
                                    

Chapter 5

"Hoy gaga, yong bag mo!" sigaw ni Sanjohn na papalapit saakin.


Nandito kasi ako sa labas ng gate. Hinihintay si Vince. Basta paggising ko ay may instant  pagkain na.

Kinuha ko agad ang bag ko at nginitian siya.

"Salamat a?"


He looks okay naman. I can't  believe na may problema pala siyang  dinadala ngayon. Hindi naman kasi halata sa mukha at personality niya.
Ang funny niya kasi tapos may problema pala siya.



"Oks lang oy, una na ako. Mukhang may hinihintay ka diyan a" aniya.

"Yeah, you know Vincent?"


"Oo naman..he's kinda handsome ." at saka humalakhak.


Siniko ko siya. "Wag siya oy, Friendship over talaga tayo" ani ko. Baka magkagusto pa to kay Vincent edi lagot na.


"Wag 'kang mag-alala, selosa yong obsess  saakin baka e rape ulit ako."  at saka hilaw na tumawa.
" Geh bye," aniya at saka tumalikod na.

S-Selosa? I'm  sure na i heard it right.. diba dapat Seloso? Baka typo lang.


Nagsimula nalang ang first period  ay wala pa din si Vincent kaya todo picture ako ng notes.
Maya nalang gabi ko ito e susulat sa notebook  total wala naman si Mrs. Gordova kaya ayon nag bilin lang ng ecocopy.



Nakakapanibago talaga pag yong palagi mong kasama ay hndi mo nakasama ngayon ba.
Pero bakit ba hindi 'yon pumasok? I'm really sure  he looked okay yesterday.



Kaya naman ng uwian ay agad akong  pumunta sa bahay nila.
Palagi naman ako pumupunta dito pero pag may okasyon lang. And also his parents  are already know kung sino ako.


Ako lang naman ang tanging kaibigan ng bakla nilang anak.


Kumatok ako sa gate nila. Binuksan naman ni Nay Selya.


Nagmano agad ako.



"Oh, Shantel Hija, si Vincent  ba hinahanap mo?"



"Oo po, hindi po kasi siya pumasok ngayon kaya medyo nag-alala ako."



"Ah pasok ka." At saka ako binigyan ng daan para pumasok.


Malaki ang bahay ni na Vincent. Sa pagkakaalam ko, ang mommy niya ay isang doktora at ang daddy naman niya ay isang bigateng businessman.

Tapos only child kaya loner talaga ang peg ni frenny.


"Nasan si na Tita at Tito?"


"Wala sila hija, alam mo naman hectic  ang sched lalo na sa profession na pinili nila."



"Bakit po nga pala hindi pumasok yong alaga mo?"


"Walang gana daw pumasok, mukhang LQ kayo, hija"


Natawa ako. "Ikaw talaga Nay ang joker mo," at saka nang nasa harapan na kami ng pintoan ng kwarto ni Vincent ay agad niya ako iniwan, maghahanda daw siya ng meryenda.


Agad ko binuksan ang pintoan and thanks god hindi siya nag lock. Ayon nakita ko siya na natulog tapos ang kalat pa ng kwarto niya.

Purple  ang theme  ng kwarto niya na may halong pale pink. Hahaha ang girly ng kwarto niya right?



The Fallen Of PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon