Chapter 21

1K 36 6
                                    

Chapter 21



Blanko  ang utak ko  habang papasok  ako  sa school. Yong prof  na sinita ako  para maglinya na for flag ceremony ay  di ko pinansin at dumeritso ako papasok  sa classroom. Pagkapasok ko  ay kakaunti palang.




Nang makaupo ako ay  agad ko sinubsub  ang  mukha ko sa braso ko  at saka  tahimik  na tumulo  ang luha ko. Shit, bakit ba patuloy tumutulo  ang luha ko? 




I miss him, I  really  really miss him so  damn much.  And now  nag - o-overthink  na ako baka nakasal na siya o baka nahulog na siya doon sa haponesa, ang mga haponesa pa naman  gifted sa chest.


At saka ganon  ba talaga ka strikto  yong daddy niya na kahit text or tawag hindi  niya  kayang  gawin? I fiercely wipe my tears and then  inayos ang mukha at buhok ko.


Damn, I'm not even his girlfriend. Kung makaasta ako parang may kami. 


Nang  dumating  ang prof namin  ay agad akong  nakaramdam  nang  inggit kasi  ang lawak ng ngiti niya  na pwede umabot sa planetang Mars. Nag attendance mo na si ma'am at ng tinawag na ang  apelyido  ni Vince.




"A, class  wala na pala  si Vince." aniya



"What?! Wala  na si Vince ma'am?!" react naman ni Rodrigo. Kita mo tlaga sa mukha niya  na gulat na gulat siya parang anytime iiyak na e. Gusto kong matawa  sa mukha niya.




"Hala, patay na si Vincent?"

"Patay na? Anong kinamatay niya ma'am?"




"Bakit hindi manlang nag update status?"



Mga bulungan naman ng mga kaklase ko like wtf? Anong pinagsasabi nila.





"QUIETE class! Hindi siya namatay, okay?  Nag transfer lang siya sa ibang school kaya wag kayong exaggerated ." aniya





Nagbuntong hininga naman sila. Ako naman ay di nalang sila pinansin  at tumingin nalang  sa bintana na isang malaking pagkakamali dahil nahagip ng magandang mata ko ang bench sa ilalim ng puno ng mangga kung saan kami tumatambay dalawa, nag flashback tuloy sa utak ko kung paano ko siya ninakawan ng halik at 'yong mga nonsense topic na chinichika namin.




"So  class, ito pala ang magiging magna cumlaude  natin for this batch! Miss  Shantel Alejandra and Mr. Vince Lejo!" masayang anunsyo ni ma'am nagingayan naman yong mga kaklase ko ako naman ay nagulat.




I didn't expect na maging tie kami ni bakla.




"at dahil wala na si Lejo, Ikaw Miss, mag ready ka na sa e speech mo ha?  After you done pass it to me so I  can correct you, okay?"



"Yes po, Ma'am" mahinang sabi ko. Mdami pang sinabi si ma'am tungkol sa malapit na closing namin. Ako naman ay nag- iisip kong ano ang susunod kung step  pagkatapos ng graduation.



Honestly, I  want to be a lawyer but it's a long year to study and yong kinakatakutan ko is paano kung di ka makapasar sa bar exam? Edi uulit na naman... Pero may second choice naman ako  iyon ay ang pagtuturo.



Naglalakad ako mag-isa ngayon papalabas ng gate ng magring ang phone ko tapos ng tiningnan ko kung  sino  si Ate Fiona  lang naman pala, akala ko Vince na.



"Oh, ate  bakit?"



"Nakauwi na kami ngayon  para  sa graduation mo,  anong  gusto mong ulam? Mag tatake-out ako."



The Fallen Of PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon