Chapter 8

1.7K 57 3
                                    

Chapter 8


Pagkatapos kong maglagay ng liptint at cheektint pero hindi naman sobrang pula na katulad na pinagsasampal ng sampong oten ay agad na akong umalis sa bahay at saka iyon ni lock.

Pagkababa ko galing sa tricycle  ay agad hinanap ng mata ko si Vince pero wala parin siya.



Maraming estudyante dito sa Maridale University  kasi  madaming gwapo at maganda tapos ang ganda at linis pa ng campus.
Walang bullying  dahil Catholic  school  kaya maganda talaga.



Madami ding mga kurso tapos 80k lang ang tuition  fee yearly.


Umaliwalas ang mukha ko nang makita ko ang pamilyar na mukha... si Dacey- yong bago kong friend na natapilok kahapon.



Nilapitan ko siya at saka kinulbit. Nakatagilid kasi siya tapos nakaheadset pa hawak yong iPhone 7 niya.


"Hoy!" Panggugulat ko sa kanya.
He slightly jump naman. Tinanggal ang headset sabay tingin saakin.



He shown  me his sparkly smile. Yong madadala ka dahil sa ganda ng ngiti.
"Hay mabuti naman ay nandito ka na. Hinintay talaga kita."

"So..bakit mo naman ako hinihintay?"


"Para sabay ulit tayo nang uwi mamaya. Kasi ikaw lang talaga ang medyo close hehe tapos hindi ka naman nakakailang."



"Okay, wala naman iyon problema saakin,"

May sasabihin pa sana siya ng tinawag siya ng isang guro.
Kaya naman ay nagpaalam siya saakin at saka sumunod doon sa guro.



6.46am nang dumating si Vince.
Na mukhang puyat. Kaya naman ay agad kong pinalibot ang braso ko sa braso niya.



"Hoy, puyat ka yata? Nag motel kayo nong pekeng maria Clara?"


Dinaan ko yon sa joke pero damn it, nagagalit ako.
Piste, pag sumagot lang talaga siya ng oo, hahanap na talaga ako ng iba.


Tinampal niya ang ulo ko nang mahina.
"Tanga, ang dumi ng isip mo. Busy  ako noh"


"So kamusta naman? Kayo ni pekeng maria clara?"  tinap ko mo na yong ID  ko para makapasok tapos sumunod naman siya.



Inakbayan niya ako.
"Sshh wag mo nga siyang tawaging pekeng maria clara ang bait kaya 'nong tao. And for the answer of your  question ..okay lang naman kami. He chat me pero sinabi ko na busy ako kaya nag ml nalang  yong tao"



"Sure ka talaga na hindi kayo mag jowa? Parang magjowa na kayo a"



"Soon.." sabay halakhak.



Tsk kinilig siya.



Halos na stress ako ngayon araw dahil grave talaga ay may surprise quiz yong prof namin tapos one 50 items pa.
Bakit naman kasi yong mga pinaquiz niya ay yong hindi niya pa dinidiscuss tapos pagkatapos ng quiz ay saka pa nagdiscuss.



Tapos may mga babae na naman ang lumalapit saakin at bigay ng sulat at chocolate para kay Vince. Ang haba ng hair ng bakla diba? Tapos saakin wala manlang admirer. Wala ngang nanliligaw saakin.


"Vince" sabay abot sa kanya ng mga pink letters na may glitters tapos dalawang box na chocolates nang makabalik ako sa cafeteria. May pinapakuha kasi yong prof tapos ako ang inutusan.


"Galing sayo?" Pangaasar niya.


"Baliw, hindi 'no galing kang peke maria clara."


The Fallen Of PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon