X :REBECCA

42 2 0
                                    

CEDRIC ROSS COLLINS

It’s Rebecca.

"Kuya Shed, why she look like a shombi? And half mumu? And her lips, it was like-- it was like biten by a shnake. sabi naman ni Gia na 2 1/2 years old na. (Shed - Ced/ Shombi - Zombie/ Shnake - Snake)

Napatawa nalang kami sa sinabi ni Gia. How adorable she is when she said those words.  Too young to her to said those but she's just stating the fact that Rebecca has a big red lips.

Until Rebecca close her fist and gave Gia an angry look.
Humarang ako sa gitna ng susugurin ni Rebecca ang bata.

“God, Rebecca! She's just 2 and a half years old at papatulan mo?!”

“She’s pissing me off! She deserved to be punished!!! GRRR!!!”

“She doesn't need to be punish, lady. Cause she's stating the truth that your lips is like biten by a thousand of snakes” Biglang sabat ni Eli sa gilid ko at napansin kong mataray ang pag kakasabi niya don.

"And who the hell are you para maki-sabat sa usapan nang may usapan?!" Biglang sigaw ni Rebecca kay Eli. Nakita kong nag-lakad palapit si Eli kay Rebecca na umuusok na sa galit.

“Oh, I'm Elindy Rose Ramos. Ross girlfriend. Oh, By the way. Just call me Eli." Sabi ni Eli na nilahad pa ang kamay upang makipag shake hands pero isang malakas na sampal ang binigay ni Rebecca.

"How dare you to do that to my girl?!" Inis na sabi ko sakanya habang inalalayan si Eli kung ok lang ba siya.

"No, I'm fine." Sabi ni Eli at tumingin ulit kay Rebecca.

"I'm being nice here, but you ruined it." Isang nakakalarong ngiti ang binigay ni Eli. Hinarap ko naman ang mga bata na nanonood na pumasok muna sa loob.

"The hell I care about you." Sabi naman ni Rebecca at sinanggi pa ito na dumaan at pumunta sa harapan ko.

"What the hell are you doing here? Nasira mo ang paglalaro ng mga bata! Are you even invited?!” Sigaw kong sabi sa kanya.

Stupid Bitch." Rinig ko pang bulong niya nang malampasan niya si Eli tsaka ako sinagot.

"I came here because I’m your Fiancé also I got the news na ok ka na raw. So... I was thinking if when is our wedding day? I'm sp excited!!! And so what kung nasira ko ang happy happy games mo with the kids kung kaya naman natin gumawa ng bata. Kung gusto mo mas madami pa.” A smirk form her lips.

“Sorry to inturrupt once again. But... Did I just heard Fiancé? Sorry to remind Red-Lips but I'm the Girlfriend here and so may you know, no wedding will be happening to a stranger who will just pop up from somewhere and ruined our party. And making babies? hindi pa nga kayo kasal baby agad. Parang ang habol mo lang naman katawan ng Boyfriend ko.” Mabait at mataray na Eli ang nag-salita. Oh, I should really shout the fuck out.

“Oh, sorry to tell you -- Ellen right? Eli?-- Nevermind. So I was  saying, sorry to tell you Ms-Unknown that I'm his soon-to-be wife and you're just a fake girlfriend. Anyways, I don't need your opinion, so you better shut up. At pwede ba kung lalandi kang GRO ka dun ka sa bar, yung mga lasinggero dun ang landiin mo yung pang mahirap hindi dito sa mamahaling lugar! Mas mahal pa nga gamit dito kesa sayo! Kung sabagay mas mahal ang binabayad dito kesa dun sa Bar na pinapasukan mo. Sino ba nag hire sayo dito? Sa mansion pa nila tita Huh?”

“Watch your words Rebecca at baka makalimutan kong babae ka.” Sabi ko sakanya because I dom't like her words describing my girl at tinulak si Rebecca papalayo.

“What?! Did I say something wrong? Totoo naman eh, mamaya may HIV pa yan, mahawa ka pa tas ipapasa mo sakin tas pag nabuntis ako yung anak ko din meron. And I don’t like the idea.” Sabi ni Rebecca habang tinitignan yung kuko niya at hinihipan hipan pa.

Tinignan din ni Eli ang kanyang bagong nailpolish na kuko at nagsalita

“So it's true, na katawan lang ang habol mo sa Boyfriend ko? And For your information Rebitch–– I mean Rebecca, I’m not a prostitute." Eli said at lumapit pa kay Rebecca at bumulong sa tenga nito.

"I'll tell you my secret. I’m still a Virgin woman and I think you aren't anymore. So pity of you. And to tell you something, I'm living in this world as a woman with class. Not like you." She stop for a moment before she continue.

"A woman with a trashy attitude." Humiwalay na sa bulong si Eli at nakita kong umuusok na sa galit si Rebecca. Nang biglang nagsalit ulit si Eli.

"And one more thing, I'm not being the bitch here. You started this first, so I'll ended it. So I think you may leave, the conversatiom is ended." Sabi ni Eli na parang professional na professional ang dating .

Nakita ko si Rebecca na namula na sa Galit.
tinaas ni Rebecaa ang kamay niya upang sampalin si Eli.
“You Bit––” naputol ang sasabihin ni Rebecca ng nagsalita si Eli at nahawakan ang kamay na papalo sa kanyang mukha.

“Continue that and I swear you’ll kneel in front of me just to say sorry” sabi naman ni Eli ng tinitignan nang matalim si Rebecca na hawak hawak ang kamay niya ni Elin

"How dare you to treaten me!" sabi pa ni Rebecca.

Nabigla ako nang sampalin siya ni Eli nang malakas dahilam upang bumakat ang kamay niya sa mukha ni Rebecca.

"Opps... Sorry, nadulas. Kating kati na kasi yung kamay ko kaso ako pa ata ang nasaktan dahil sa kapal nang make-up mo." Sabi ni Eli at nakita kong napapaluha na si Rebecca sa inis at nakita ko pang maarteng tinitignan ni Eli ang kamay na pinang sampal niya.

"How dare you!" Paiyak na sabi ni Rebecca.
Binitawan ni Eli ang kamay ni Rebecca at nagsalita.
"You better go now. Baka mas malala pa magawa ko dyan." at isang nakakainis at galit na galit na Rebecca na padabog na umalis sa harapan namin. Pero ba yon ay tumalikod siya at nag-salita.

"I'll be back and when I'm back, there's no one will be there to save your back. Mark my words, Eli." Isang nakakalarong ngiti ang binigay ni Eli at sinagot ito.

"I'll be waiting then. Bye! Drive carefully!" Kumakaway pang Eli ang nakita ko habang sinabi ang mga iyan. Tae ang galing pala nitong makipag plastikan. Whahahaha.

At ako? Eto nakatunganga sa harap ni Eli. Lakas din naman pala itong makipaglaban babae sa babae.

Pinalakpakan ko siya.

“That. Was. So. ––”

“Cool!!!” Bati ko sakanya. Kaso isang matalim na tingin ang binigay niya sakin.

“tss. C.R lang ako Sabi ni Eli at aalis na dapat ng hawakan ko ang braso niya.

“San ka?”

“Hindi mo ba narinig, Mag C-Cr ako. Stupid” Sabi niya na medyo galit.

“Chill! Hindi ako si Rebbeca ok?”

“Tss. Idiot. K!”

I Smiled at her before she turn around and go to the Restroom.
And there! She leaves me alone in the playground.

• • •
Other Italized words - means parang bulong na lang siyang sinabi.

Broken Melody (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon