CEDRIC ROSS COLLINS
Nang makarating kami sa bahay, as usual nandon ang mga relatives namin. Simula sa Lolo ng lolo ko anduon ang mga relatives ko. Pati pamilya ni Eli andito.
Binati nila ako. Lahat ng nakikita ko, lahat sila masaya! Masayang masaya.
Nakikipag-laro ako sa mga pinsan kong bata na mga nasa sampu ata kaming naglalaro ng bahay-bahayan.
"Kuya Ced! Ikaw po ang pekeng tatay namin." Sabi ng pinsan kong si Chun na nasa 5 years old na.
"Ikaw naman po Ate Eli ang peke naman naming nanay! Kasi po bagay na bagay po kayo ni Kuya Ced eh!" Sabi naman ng kapatid ni Vin na pinsan ko din na 4 years old.
"Hindi kami bagay no! At hinding hindi kami magiging bagay ng Ate Eli ni--"
Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ay binatukan na agad ako nitong si Eli Beybi
"Hindi pa kasi ako tapos eh! Patapusin mo naman ako!"
"Ewan ko sayo! Don't Explain! I don't need it and I won't believe it!" sabi niya na medyo nag-tatampo ang tono.
"Ang ibig ko kasing sabihin, hindi naman talaga kasi tayo bagay. Edi kung bagay tayo sana hindi ako nakakapagsalita ngayon. Tao kasi tayo, Taong nagmamahalan at Hindi iiwan ang isa't isa kahit ano pang mangyayari stick into one lang tayo, para kasi tayong pencil at papel. Dahil kung wala ang pencil walang panulat sa papel, at kung walang papel, walang pag-susulatan ang pencil."
"Ayieee!" sabi naman ng mga bata. Kebata bata alam na ang mga gentong sitwasyon. Sabagay, ako nag-pauso na pakiligin tong si Eli Beybo. Nakita ko namang namula si Eli.
"Ikaw na Cheezy." I smiled at her na parang at sinabing "Ako ang cheez at ikaw ang tinapay para perfect combination" Banat ko ulit kay Eli. Pinalo niya ko sa braso at nakita kong namumula na si Eli, as in pati tenga niya. Narinig ko namang inaasar nang mga bata si Eli kaya mas lalo siyang namumula sa kakahiyan.
"What about me, kids? What's my role? A mistress? Eh diba dapat ako ang Mommy niyo because asawa ako ni Kuya Ced niyo, tapos siya nalang yung yaya natin, kasi fit naman ang word na yaya sa kanya. Look at her, she look like a piece of trash. So, Who Agree?"
Napalingon kami ng marinig ang boses na iyon.
"Sino siya?" / "How dare she called ate a trash?!" / "I don't like her!" / "Who ish she? (ish - is)" / "She look like a mumu!" / "Why her lips is so red?" / "No! She looks like a zombie kaya!" yan ang mga bulung bulungan ng mga bata.
And I'm right.
"Oh, kids. You should never called your mommy like that. I'm Rebecca Wilson, your kuya Ced's Fiance."
BINABASA MO ANG
Broken Melody (Editing)
Romance"I'm tired Eli. I'm sorry, I can't to this anymore-" And in that phrases that Elindy Rose Ramos heard for the nth time, she still believes that He, Cedric Ross Collins, will remember Her, their memories, their relationship, that has been forgotten f...