CHAPTER 19

9 4 0
                                    


Chapter 19

........................

CONTINUATION...

HERSCHEN'S POV

MAKALIPAS ANG ILANG ARAW AY nagising ako ng nasa bahay na ako. Katabi sa kama ay si Rheus na halatang pagod na din.
Nag-uusap kami ng araw na iyun at sinabing buys siya lalo na't may lead na daw sila kung saan tinago ang mga kapatid niya.

Masiyado akong lutang ng mga panahon na iyun at kahit sa pag-aaral ay tulala ako.
Hindi ko maipaliwanag kung ano ang ipinarating sa aken ng natatandaan kong alaala. Isa sa mga piraso na nakakabit na.
Kaunting piraso na lang ay makakatagpi tagpi ko na ang lahat.
Malalaman ko ang totoo.

"Herschen nandito si Rheus mag-aaral daw kayo?.. " sabi ni mama saken habang may dala dalang mga box. Mga box na nasa attic noon.

"Ma saan mo dadalhin yan?..."

"Ah ito.. dadalhin ko lang sa office kasi may pag-uusapan kaming mga matatanda. Sige na puntahan mo na boyfriend mo sa study room.."

"Sige po.." bagu ako pumunta sa baba sa study room ay sinundan ko muna ng tingin si Mama.
Ano namang gagawin nila sa mga pictures namin ni Rheus?

" Hi Babe.." bati ni Rheus sabay halik saken at ng makaupo kami ay diretso na agad mag-aral. Parang wala ako sa mood na makipag-usap sa kaniya.

"Babe.."

Tumingin naman ako sa kaniya. Matatapos ko na lang ang binabasa ko pero tinwanag niya ako sa palagi niyang itinatawag saken.

"Galit ka?.."

"Hindi.."

"Im sorry I was not there withy you masiyado nag marami ang mga nangyayare para maasikaso pa kita and I regreted that."

"Okay lang yun tsaka ang sabi mo diba malapit mo ng mahanap ang kapatid mong lalaki at babae? Im happy kung ipapakita mo sila saken at ipapakilala"

Biglang nag iba ang timpla ng mukha niya nung sinabi ko yun.

May problema ba sa sinabi ko?...

"Oh okay.."

Inilapag ko ang librong hawak ko at hinawakan ang mukha niya gamit ang dalawa kong kamay.

"Kahit ano mang mangyare susuportahan kita... Alam mo naman siguro kong ano ang pinakayaw ko sa lahat,. "

" A-ano yun babe... "

Kumunot ang noo ko ng magtanong siya.

" Ang pinakaayoko ay ang sinungaling at ang nagpapanggap... "

Ngumiti ako matapos kong sabihin iyun at hinalikan siya sa tip ng ilong niya. Matagal bagu siya nakawala sa ganung reaksyon pero ngumiti rin siya at hinalikan ako sa labi.

Kinikilig ako kaya iniwas ko kaagad ang mukha ko dahil nahihiya ako sa pagsalubong ng mga mata niya. Mga mata niyang kulay brown...

" Rheus... Nag cocontact lens ka ba?... "

" Yes... -----"

Nakaginhawa naman ako sa sinabi niya..
Pero nagtaka ako sa sunod niyang sinabi..

" -----because I don't want people to see my eyes... "

...

" ----.... my blue eyes.. "

________❄️

THE DAY BEFORE THE EXAM AND FINALS..

MAAGA AKONG pumasok dahil na rin gusto ko pa ng reviews sa lesson ko noon sa paparating na exam ngayon. Bukas na iyun at talagang tutuk na ang lahat sa pag-aaral at pagrereview. Nagtext kasi si Rheus na nasa library siya.

LEVITIN'S SERIES #1 : STRANGER'S SHARING SURNAMEWhere stories live. Discover now