Zoe's POV
Nakatitig lang ako sa wall clock nang classroom namin buog klase hanggang matapos ito. Tumayo agad ako at napansing halos lahat sa kaklase ko rin ang tumayo at tinignan ako sa nagbulungan. Hinanap nang mga mata ko si Cedric at Agnes pero hindi ko sila mahagilap sa silid kaya lumapit ako sa kaklase namin na katabi ni Agnes.
"Excuse me. Napansin mo bang bumalik sina Cedric at Agnes?" Tanong ko. Nilingon nya ako habang nagaayos nang gamit nya. Huminto muna sya at nagisip bago umiling sakin.
"Hindi eh. Diba kayo yung magkasama kanina?" Sagot nya at nagpatuloy sa pagaayos nang gamit nya. Bumuntong hininga ako at tumango.
"Sige, salamat." sabi ko at nauna nang umalis nang silid. 4:45 nang mag dismiss ang klase, around 7 pm ang dinner at kanina ko pa hindi mahagilap sina Agnes at Cedric.
Nagpatuloy na ako sa paglalakad patungo sa dormitoryo, pagkarating ko sa unit namin ni Agnes walang tao, bumuntong hininga ako at nagbihis na nang casual na damit, just a black shirt and black shorts na hanggang tuhod at black slip-on shoes. Sinara ko na ang pintuan at dala lamang ang access card at weapon nang bumaba ako. Mabibilang mo nalang ang mga taong nasa lobby nang dormitoryo at halataang inaabangan nila ang laban na mangyayari. Napatingin ako sa wall clock nang entrance nang dormitoryo, 5:15 pm. Kalmado lang akong naglakad hanggang sa field. Nakita ko ang nakapalibot na mga estudyante, hindi ko makita ang nasa gitna at kung nandoon naba ang apat na naghamon sakin pero basi sa mga reaksyon nang mga estudyante, mukhang nandoon na ang apat at may iba pa silang pakulo.
Nang mapansin ako nang nasa unahan ko ay nagbigay daan sila sakin, doon ko nakita ang pinagkakaguluhan nang mga estudyante. Napahinto ako ilang metro mula sa kanila, sapat na para mapansin ako nang lahat. Ang tatlong na taong naghamon sakin na sina Rica, Navia at Fin ay nakapalibot sa dalawang taong kanina ko pa hinahanap. Nakahiga sa damuhan, wala silang malay at duguan, mukha ring nanggaling sila sa pagpapahirap. Pero....may nawawala. Apat dapat sila, wala si Rio.
"What's this?" Tanong ko at nakapamulsang tumingin sa apat. Lumingon sila sakin at nginisihan ako ni Rica. Si Navia naman at Fin ay tahimik at hindi mabasa ang ekspresyon na nakatingin sakin.
"Oh them? May nangyari lang kaya sila ganyan ngayon, wag mong isipin na hostage namin sila laban sayo," sagot ni Rica at maang na ngumisi. "Pwede rin pala." dagdag nya.
Napahawak ako sa balikat ko nang sumakit ito kasama nang pagdaan nang pigura nang tao. Napatingin ako sa hawak ni Rio na syang taong may gawa nang sugat sa braso ko nang dumaan sya. Ring sword. Ngumisi si Rio sakin.
"I hate it when I can't see someone's weakness," Salita nya at lumapit kay Rica saka humarap muli sakin. "And then your friends came in just in time. Come to think of it, they could be your weaknesses." dagdag nya. Hindi ako nagsalita at nanatiling pinag-aaralan sila at ang mga estudyante sa paligid. Kompleto ang taga Penthouse na nanonood. Nahinto ang tingin ko sa Presidente nang student council nang lumabas ito sa bilog nang mga estudyante.
"This challenge can't be done without the student council's permission and arbiter, and the President of the student council have decided to be our arbiter to keep the order of our fight." salita ni Navia out of the blue. A circle formed in front of the students and an invisible barrier came next leaving Me, the four penthouse student, the Student council President and the two who got beatin' so bad inside the barrier.
"Let me remind you, in this challenge, there's no rules, you might die inside this circle. If you're afraid, give up right now and accept your defeat. If not, lift up your weapons and fight until you are satisfied," malamig na salita nang Presidente at tumingin samin isa isa. "Let the challenge begin." dugtong nya.
Napatingin ako sa apat na handa na akong sugurin. Four red dots that contains very dangerous powers and anytime they could go berserk. Four persons but their powers are limited because of the device yet it cannot help me because they are four and i am...one.
Yumanig ang lupa nang unti unting lumapit si Rica sakin. Kasabay nang lakad nya ang paglabas nang mga vines sa paanan nya. Truly an amazing power.
"Don't you think this is too immature?" Salita ko. Napahinto si Rica at natahimik ang paligid. Nilabas ko ang kamay ko sa bulsa ko at pinaglaruan ang marbles sa kamay. "Wasting lives just because i tampered your pride and glorious names? Just because i happened to beat your friend? Taking revenge?" Dagdag ko. Bumuntong hininga ako.
"This doesn't have to end up wasting lives or hurting someone---" napahinto ako sa pagsasalita nang tapunan ako nang apoy ni Rio.
"Shut up and just get lost b*tch!" mariin nyang salita at doon na nga umatake si Rica. Vines and fire balls is coming to my direction and daggers from Navia and Fin is following behind.
I sighed. I move swiftly in the air to avoid their attacks, it was difficult if you breathe. Inches was the gap between their attacks and my body but i did manage. Nang makalapit ako kay Rica na syang malapit sakin, sinuntok ko sya sa tiyan holding my weapons inside my palms and kick Rio who's next. I didn't breath during that seconds. Si Fin ang unang nakapansin sa bilis nang galaw ko at agad akong inatake gamit ngayon ang iron staff. I let out a sigh when it hit my other arm. Susunod na sana ang tagiliran ko pero nagawa kong umiwas at sipain ang weapon. He didn't let go of it but it gave me time to avoid Rio's ring sword and make a earth wall to protect me from Rica's thorns. Nang mawala ang wall, napahinto sila saglit sa pag-atake para huminga. Nakahawak si Rica sa tyan nya at nakahawak naman si Rio sa tagiliran nya. I took a deep breath.
This won't make them satisfied. Pinaglaruan kong muli ang mga marbles sa mga daliri ko. Muling nagsilabasan ang mga vines sa lupa pero ngayon, pinutol ko ito gamit ang mga marbles. Ginamit ko rin ang mga marbles para ilihis ang weapons ni Navia. Tumingin ako sa direksyon ni Rica at mabilis na nagpalabas nang malaking dahon at pumulupot ito kay Rica. Akmang lalapit ang tatlo sa kanya nang mabilis na lumipad ang mga marbles sa tapat nang noo nila kaya napahinto sila sa paghakbang.
"Rio! D*mn it! Use your power!" Inis na salita ni Rica. Tumingin ako kay Rio na napakunot ang noo na nakatingin sakin.
"I... I'm trying. But I.... can't!" nahihirapang salita ni Rio at tila naguguluhan na nakatingin sakin.
"Just admit your defeat." salita ko.
"Hoy babae! What did you do to us? Bakit hindi ko magamit ang abilidad ko?" Tanong ni Fin. What he ment is his Retribution ability. He can retribute a certain period of time.
"Figure it out yourself and you'll see," sagot ko. Tumingin ako kay Rica. "You see, I'm just holding back after what you did to Cedric and Agnes right now." Dagdag ko pa. "Just give up and everything will be back to normal." dagdag ko.
Naramdaman kong gustong kumawala ni Rica at magpapalabas na naman nang vines pero kinuntrol ko ang lupa at hindi hinayaang makalabas ang mga vines.
"Fine! You win!" Sigaw ni Rica at doon bumaba ang tensiyon. Nawala ang barrier sa paligid namin at nawala ang circle lining.
"As both sides agreement, the challenger must grant a wish of the participant as a sign of defeat. The challenge is now close." salita ng Presidente ng student council. Lumapit ako kay Agnes at Cedric na unti unti nang nagkakamalay. Hinawakan ko sila sa kamay at pinagaling sila hanggang sa tuluyan na silang nagkaroon nang malay pero wala paring lakas para tumayo. May dumating naman na school clinic nurses at kinuha sina Agnes at Cedric.
"What is your wish then?" Tanong ni Rica nang makalapit sakin. She looks more serious now but good thing she's not that immature who doesn't accept defeat.
"For now i don't have anything to wish, just don't forget you owe me one." sagot ko.
Pinagaling ko na ang braso ko at sumabay sa daloy nang mga estudyante na papaalis at magpatuloy sa kanya kanyang interes.
Prim_rose7
BINABASA MO ANG
Life: Ananke's Daughter✓
FantasyA story about a woman who holds the biggest responsibility, LIFE. "We just wanted to love, but we were unable to just love. That's our tragedy." Together, they will face a bloodless battle. #1 in doom from Aug 28, 2021 #1 in Titan from Jan 9, 2023 C...